Những nữ cảnh sát chống quấy rối tình dục ở Ai Cập

Thứ Ba, 25/08/2015, 14:00
Thông tin cảnh sát Ai Cập quyết định đưa một số nữ nhân viên làm nhiệm vụ ngăn chặn, chống quấy rối tình dục phụ nữ tại thủ đô Cairo đang tạo nên những luồng dư luận trái chiều. Có ý kiến cho rằng, đó là hành động tích cực, chắc chắn sẽ góp phần quan trọng vào cuộc chiến chống quấy rối tình dục đang lan rộng ở Ai Cập nhưng cũng có ý kiến phản đối vì "quá khác biệt với những gì thuộc về truyền thống".

Hiện thân của "sức mạnh và sự táo bạo"

Đoạn video và hình ảnh được đăng tải trên nhiều phương tiện truyền thông Ai Cập cho thấy, những nữ cảnh sát mạnh mẽ không ngại ngần lao vào bắt giữ người có hành vi quấy rối tình dục trong kỳ nghỉ cuối tuần ở Ai Cập. Trong một đoạn video, nữ cảnh sát bước vào một rạp chiếu phim, dùng dùi cui điện khống chế, bắt giữ người đàn ông có hành vi quấy rối tình dục.

Trong đoạn video khác, một nhóm nữ nhân viên cảnh sát đã phối hợp bắt giữ người đàn ông có hành vi quấy rối tình dục trên đường phố Cairo đông đúc. Hình ảnh nữ cảnh sát mạnh mẽ bắt gọn một tên quấy rối tình dục to cao được đăng tải trên mạng xã hội trở thành tâm điểm của giới truyền thông. Bộ Nội vụ Ai Cập phát đi một thông tin rằng, quấy rối tình dục đối với phụ nữ sẽ không thể tha thứ. Sự vào cuộc của những nữ cảnh sát chống bạo lực tình dục đã giúp bắt giữ 84 người trong thời gian nghỉ lễ Eid al -Firt.

Việc tăng cường nữ nhân viên cảnh sát chống quấy rối tình dục trên các đường phố là một động thái tính cực của Ai Cập sau khi nhiều tổ chức hoạt động nhân quyền phát động chiến dịch mang tên "Tôi nhìn thấy kẻ quấy rối", kêu gọi Chính phủ tăng cường công tác an ninh và có giải pháp hữu hiệu chống quấy rối tình dục.

Bên cạnh đó, các nhà hoạt động nhân quyền cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuyển dụng cán bộ nữ trên các lĩnh vực công tác. "Cần phải tăng cường vai trò của nữ giới trong các lĩnh vực công tác. Sự hiện diện của phụ nữ trong lực lượng cảnh sát trên thế giới cũng góp phần quan trọng vào việc giảm bạo lực ngay trong lực lượng cảnh sát", một nhà hoạt động nhân quyền chia sẻ.

Một nữ cảnh sát Ai Cập thực nhiệm vụ ở thủ đô Cairo.

Aly El Raggal, một nhà nghiên cứu về lĩnh vực an ninh nhận định, đưa nữ cảnh sát vào việc chống nạn quấy rối tình dục là bước đi tích cực. "Đây là việc làm hết sức cần thiết. Nó cho thấy, nạn quấy rối tình dục đang là vấn đề nhức nhối trong xã hội Ai Cập. Phần lớn, mối đe dọa này nhằm trực tiếp vào phái yếu và cần phải có sự tham gia của phụ nữ trong cuộc chiến này. Qua thời gian, những cán bộ nữ cũng sẽ muốn chứng tỏ bản thân nhiều hơn, thúc đẩy sự tiến bộ và bình đẳng trong xã hội", Aly El Raggal nói.

Một số phương tiện truyền thông hết lời khen ngợi sáng kiến của cảnh sát Ai Cập. Họ cho rằng, những nữ sỹ quan chống lạm dụng tình dục là hiện thân của "sức mạnh và sự táo bạo". Hình ảnh của nữ cảnh sát xuất hiện trên các đường phố Cairo khiến nhiều người dân cảm thấy yên tâm. Nhiều người cho rằng, cần tăng cường lực lượng này ở nhiều nơi trên đất nước, vào nhiều thời điểm khác nhau chứ không chỉ trong dịp nghỉ lễ.

Những phản ứng trái chiều

Bên cạnh những lời khen ngợi, một số người cho rằng, những gì đang diễn ra đã phá vỡ các chuẩn mực xã hội. "Đây là vấn đề rất đáng lo ngại. Phụ nữ sinh ra không phải để thực hiện hành vi bạo lực, ngay cả khi đó là nữ nhân viên cảnh sát. Những chuẩn mực xã hội đang bị đảo lộn", bà Dalia Abdel Hameed, người phụ trách chương trình giới và quyền của phụ nữ ở Ai Cập nói.

Intessar al-Said, người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu quyền con người ở Cairo, một trong những tổ chức tình nguyện hoạt động ngăn chặn nạn quấy rối tình dục chỉ trích rằng, việc sử dụng quá nhiều bạo lực đối với những người bị cáo buộc quấy rối tình dục là không cần thiết, đồng thời kêu gọi "mọi việc phải được xử lý trong khuôn khổ pháp luật". "Sự quấy rối tình dục là tội phạm và tội phạm phải bị trừng trị theo pháp luật, trong khuôn khổ của luật pháp", bà Intessar al-Said nói.

Bà Dalia Abdel Hameed cũng đồng quan điểm cho rằng, cần phải tôn trọng quyền con người. "Có lẽ cần phải sử dụng bạo lực để ngăn chặn hành động quấy rối tình dục đang diễn ra nhưng sử dụng dùi cui điện để đánh sau khi người đàn ông đã bị bắt và đầu hàng là sự vi phạm quyền con người thực sự", bà Dalia Abdel Hameed nói.

Theo bà Dalia Abdel Hameed thì nữ cảnh sát cần phải được đào tạo tốt hơn trong việc đối phó với các trường hợp cụ thể liên quan đến bạo lực tình dục với phụ nữ và truyền bá văn hóa về sự bình đẳng. "Nữ Cảnh sát chống quấy rối tình dục hiện còn thiếu nhiều kỹ năng cần thiết phục vụ công tác. Các tổ chức phải hỗ trợ họ nâng cao năng lực hoạt động. Hiện nay, một số người chỉ trích rằng, nữ cảnh sát chỉ được bố trí vào việc đối phó với các vấn đề liên quan đến phụ nữ.

Trong khi đó, các nữ cảnh sát cần phải hoạt động đa dạng hơn. Nhìn chung, chống quấy rối tình dục với phụ nữ là vấn đề nan giải và còn nhiều việc phải giải quyết ở phía trước"- bà Dalia Abdel Hameed nói.

T. Phạm (tổng hợp)
.
.
.