Những nữ cảnh sát gìn giữ hoà bình Rwanda tại Nam Sudan

Thứ Năm, 25/10/2018, 14:53
Trong trang phục sẫm màu, các thành viên nữ của Đơn vị cảnh sát Rwanda tại Nam Sudan đang vừa phải chiến đấu với cái nóng gay gắt ở Juba, vừa phải hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ an ninh và phụ nữ, trẻ em gái tại khu vực quanh phái bộ Liên Hợp Quốc.


Các sĩ quan cảnh sát này thuộc về đơn vị gồm 160 sĩ quan cảnh sát Rwanda được đưa tới để phục vụ an ninh cho phái đoàn của Liên Hợp Quốc (LHQ) ở Nam Sudan. 85 người trong số này là phụ nữ. 

Sự hiện diện của họ được cho là mang đến sự yên tâm, thoải mái cho những phụ nữ dễ bị tổn thương, những nạn nhân của các vụ tấn công tình dục trong phần lớn những người tị nạn đang được LHQ che chở tại khu vực này. 

Mary Agok đã sống trong trại tị nạn được 5 năm. Hôm nay, cô đang ngồi trên một tấm thảm đầy màu sắc trong bóng râm của một cái lều với những người phụ nữ khác và con cái của họ, tìm kiếm nơi trú ẩn từ cái nóng giữa trưa. 

Mary Agok nói rằng cuộc sống trong khu vực bảo vệ là khó khăn nhưng ít nhất họ được an toàn khỏi cuộc xung đột. Mary Agok nói rằng cô luôn được truyền cảm hứng về cuộc sống dù nó khốn khó đến mấy, từ những cảnh nữ cảnh sát tuần tra trại. "Trại của chúng tôi có các nữ cảnh sát. Điều này rất tốt, nó giúp chúng tôi nhiều bởi họ là phụ nữ, họ sẽ hiểu chúng tôi hơn", Mary Agok nói. 

Trợ lý cảnh sát và sĩ quan chỉ huy của Rwanda FPU 3, Teddy Ruyenzi thừa nhận: "Tôi thấy sự hiện diện của cảnh sát nữ trong các đơn vị cảnh sát là rất quan trọng và rất cần thiết vì nó bắt đầu xây dựng niềm tin vào những phụ nữ dễ bị tổn thương trong trại này. Và tôi nghĩ rằng, với thời gian, nó cũng sẽ tạo niềm tin cho phụ nữ ở đây để trở thành nữ cảnh sát ở Nam Sudan trong tương lai".

Các nữ cảnh sát Rwanda ở Nam Sudan đã thổi luồng gió mới về nữ quyền ở quốc gia vừa chịu cảnh 5 năm nội chiến.

Trong các cuộc tuần tra của mình, những nữ cảnh sát Rwanda sẽ đi cùng các sĩ quan cảnh sát LHQ, những người chuyên hỗ trợ phụ nữ và trẻ em dễ bị tổn thương. Điểm dừng chân của họ thường là nhà của những phụ nữ có vấn đề về sức khoẻ hoặc tinh thần. Hôm nay, họ tới thăm một phụ nữ đang có nguy cơ bị mắc bệnh trầm cảm sau khi sinh con cách đây vài tháng. 

Beena Thaker, một thành viên trong đội cảnh sát nói: "Vấn đề chính ở đây, trong khu vực bảo vệ này là phụ nữ thường bị bạo lực gia đình. Vì vậy chúng tôi làm việc với họ để đảm bảo họ an toàn và họ có thể báo cáo những gì đã xảy ra với họ. Chúng tôi cũng nói chuyện với những người đàn ông để họ hiểu những gì họ đang làm là sai". 

Điểm dừng chân tiếp theo là nhà của một phụ nữ mới bị chồng dìm vào nước suýt ngạt thở. Người phụ nữ không ở trong lều nhưng các nhân viên cảnh sát đã nói chuyện với hàng xóm của cô ấy để chắc chắn rằng cô ấy ổn. 

Beena Thaker cho biết: "Đôi khi những người sống sót của bạo lực gia đình thường tìm đến cái chết. Người phụ nữ chúng tôi đến thăm hôm nay đã cố gắng tự sát, nhưng cô ấy đã được cứu sống. Vì vậy, chúng tôi khuyên cô ấy, tìm gặp cô ấy để đảm bảo cô ấy ổn và sẽ không cố gắng làm điều dại dột đó nữa". 

Các cảnh sát nữ Rwanda cũng đến thăm một cơ sở y tế để kiểm tra xem có trường hợp bạo lực tình dục nào được báo cáo hay không. Họ gặp gỡ với các bà mẹ mới, bao gồm cả Yual, một bé gái mới được 2 ngày tuổi.

Sau những chuyến thăm như vậy, nhiều người trong số các cảnh sát nữ Rwanda này cảm thấy nhớ quê hương. Những gì đang chứng kiến nhắc nhở họ rằng họ bỏ lỡ bao nhiêu điều về gia đình mình ở quê nhà. 

"Rất khó, nhưng chúng tôi phải làm công việc của mình", Teddy Ruyenzi tâm sự: "Chúng tôi phải làm điều đó bởi vì đó là vấn đề trao quyền, tiến bộ. Chúng tôi phải chứng minh rằng, là phụ nữ, chúng tôi vẫn có thể làm bất kỳ nhiệm vụ nào được giao". 

Teddy Ruyenzi cũng cho biết cô đang thúc giục phụ nữ trong khu vực bảo vệ, không chỉ giữ vai trò lãnh đạo trong trại mà còn đóng vai trò là nhà vô địch vì hòa bình. "Tôi rất tự hào và là một chỉ huy - một chỉ huy FPU - đó là một điều khác cho thấy rằng, khi một người phụ nữ được cung cấp không gian và một cơ hội, cô ấy có thể xử lý mọi thứ, cô ấy có thể xử lý bất cứ điều gì", Teddy Ruyenzi nói thêm. 

Đội ngũ nữ cảnh sát Rwanda được đưa tới Nam Sudan cùng với các nam đồng nghiệp hồi tháng 6. Việc triển khai đơn vị cảnh sát tại Nam Sudan là một phần trong cam kết của Tổng thống Paul Kagame tại hội nghị thượng đỉnh của LHQ được tổ chức tại New York vào năm 2015. Rwanda dự định sẽ hỗ trợ thêm cho các hoạt động giữ hòa bình trên toàn thế giới - bao gồm một lực lượng cảnh sát nữ. 

Theo Phó Tổng Thanh tra Cảnh sát Juvenal Marizamunda, đội ngũ nữ cảnh sát này là những nữ cảnh sát đầu tiên được triển khai cho sứ mệnh gìn giữ hòa bình của LHQ. "Đối với các nước gặp khó khăn, có một số bất công xảy ra đối với phụ nữ và trẻ em, vì vậy việc triển khai này là một phần trong cam kết của Rwanda nhằm đảm bảo hòa bình quốc tế và bình đẳng giới", Juvenal Marizamunda cho biết. 

Đồng thời, Phó Tổng Thanh tra Cảnh sát tin rằng với kinh nghiệm riêng của mình trong cuộc xung đột ở Rwanda, các nữ cảnh sát có thể cảm thông với những đau thương của người dân Nam Sudan sau 5 năm nội chiến. Họ hy vọng rằng sự hiện diện của họ sẽ cho phép những người phụ nữ khác lên tiếng và được trao quyền để đạt được ước mơ của riêng họ. 

Phương Linh
.
.
.