Những quốc gia cảnh sát không dùng súng

Thứ Sáu, 02/06/2017, 16:33
Cảnh sát không có súng, nghe có vẻ lạ đời, nhưng đây là sự thật tại một số quốc gia.


Cảnh sát Anh

Cảnh sát Anh không dùng súng khi tuần tra, nhưng không có nghĩa là họ không được bảo vệ khi làm nhiệm vụ, hay không  có công cụ hỗ trợ. Để giúp thực thi nhiệm vụ của mình, Cảnh sát Anh được trang bị dùi cui, còng tay, bình xịt hơi cay.

Trong những tình huống có đe dọa nguy hiểm tính mạng, Cảnh sát Anh sẽ gọi cho lực lượng AFO hỗ trợ. Đây là lực lượng được huấn luyện và được quyền sử dụng súng.

Cảnh sát Na Uy

Tại Na Uy, mọi người sẽ không thấy cảnh sát mang vũ khí tuần tra. Nhưng họ vẫn được trang bị súng. Họ cất súng tại chốt cảnh sát hoặc dưới ghế ngồi trong xe cảnh sát. Trong trường hợp cần dùng đến súng, họ phải được sự đồng ý của cấp trên.

Cảnh sát Ireland

Tại Cộng hòa Ireland, cảnh sát đồng phục có tên gọi là An Garda Síochána (Những Người bảo vệ hòa bình). Lực lượng này không mang theo súng và cũng không được phép sử dụng súng. Các đơn vị đặc biệt như đội chống khủng bố, đơn vị phản ứng nhanh được sử dụng vũ khí. Thường các đơn vị này sẽ không mặc đồng phục để khỏi lẫn lộn với cảnh sát tuần tra.

Cảnh sát New Zealand

Tại New Zealand, cảnh sát không mang súng trong người và trong xe tuần tra. Nhân viên an ninh sân bay và các đơn vị bảo vệ yếu nhân được trang bị súng, nhưng họ không có quân hàm và cấp bậc. Thay vào đó, một đơn vị tiễu trừ tội phạm đặc biệt sẽ có mặt kịp thời trong trường hợp cần sử dụng vũ khí.

Đội K-9, đơn vị điều tra hình sự, sĩ quan và các cán bộ giám sát được quyền mang theo vũ khí. Nhưng súng phải được khóa an toàn trong tủ trên xe tuần tra và chỉ được phát cho cảnh sát khi có lệnh cấp trên cũng như trong tình huống nguy hiểm.

Cảnh sát Iceland

Cảnh sát Iceland không mang súng trên người và trong xe tuần tra. Các đơn vị phản ứng đặc biệt được trang bị vũ khí tận răng khi cần sẽ đảm nhiệm. Thế nhưng, tất cả Cảnh sát Iceland đều được huấn luyện sử dụng súng.

Khẩu súng không làm nên cảnh sát

Mặc dù có sự quan hệ gần gũi giữa cảnh sát và cây súng, nhưng vũ khí không làm nên cảnh sát cũng giống như chiếc áo không làm nên thầy tu. Chính sự hy sinh phục vụ cộng đồng, sự tận tâm với nhân dân mới làm nên người cảnh sát đích thực.

Bất kể được trang bị như thế nào, cảnh sát vẫn có nhiều công cụ hỗ trợ để giúp họ bảo vệ và phụng sự cộng đồng. Bất kể bạn ở đâu trên thế giới, nếu bạn có mong muốn giúp đỡ người khác, bảo vệ cộng đồng, bạn có thể trở thành cảnh sát.

Hao Nam (Theo The Balance)
.
.
.