Những rắc rối mới của cảnh sát Mỹ

Thứ Năm, 05/05/2016, 14:52
Ngày 25-4, chính quyền thành phố Cleveland, bang Ohio, đã đạt được thỏa thuận bồi thường 6 triệu USD cho gia đình Tamir Rice, cậu bé gốc Phi 12 tuổi, bị cảnh sát bắn chết vì tưởng nhầm cầm súng thật hồi tháng 11-2014.

Theo các điều khoản trong thỏa thuận do Tòa án Quận ở bang Ohio công bố, số tiền bồi thường kể trên sẽ được trả 3 triệu USD trong năm 2016 và số còn lại trong năm tiếp theo. Tuy bồi thường 6 triệu USD, nhưng chính quyền Cleveland không thừa nhận bất kỳ hành động phạm pháp nào của giới chức cảnh sát, để đảm bảo họ không bị xét xử.

Phát biểu với báo giới, nhóm luật sư đại diện cho gia đình Tamir Rice khẳng định, không số tiền nào có thể bù đắp cho sự mất mát của gia đình nạn nhân, đồng thời lên án hành động bạo lực của cảnh sát, đặc biệt tại các cộng đồng da màu. Subodh Chandra, luật sư của gia đình Tamir Rice cho biết, khoản tiền này không có gì để ăn mừng, bởi vì một cậu bé 12 tuổi đã thiệt mạng.

Simone Gonzalez bị bắt giữ trong tình trạng khỏa thân.

4 tháng trước (28-12-2015), một hội thẩm đoàn ở thành phố Cleveland đã biểu quyết không truy tố cảnh sát Timothy Loehmann, người đã bắn chết Tamir Rice chỉ vài giây sau khi tới hiện trường trên chiếc xe tuần tra. Công tố viên thành phố Cleveland Tim McGinty cho biết, quyết định này nhằm khép lại một năm tranh cãi về vụ việc kể trên.

Luật sư của cảnh sát Timothy Loehmann cho rằng, thân chủ của ông phải chịu gánh nặng với vụ nổ súng này suốt đời. Điều đáng nói là nhân viên điều tra không những xác nhận khẩu súng của Tamir Rice là giả, mà còn phát hiện dấu hiệu màu cam giúp xác định khẩu súng là giả đã bị tháo bỏ.

Và trước khi về làm việc tại Sở cảnh sát Cleveland, cảnh sát Timothy Loehmann từng từ chức ở một sở cảnh sát khác sau khi có biểu hiện "mất bình tĩnh" trong những buổi huấn luyện bắn súng.

Trong khi đó, cảnh sát Joshua Kelm đã bị đuổi việc hôm 12-4, sau khi clip chặn một nữ sinh 12 tuổi, sau đó quật em xuống sàn được đưa lên mạng, khiến dư luận vô cùng bất bình. Vụ việc xảy ra tại Trường Trung học cơ sở Rhodes, thành phố Antonio, bang Texas từ ngày 29-3, nhưng clip này được tung lên blog khoảng 1 tuần sau đó.

Ban đầu cảnh sát Joshua Kelm chỉ bị nghỉ việc, vẫn được hưởng lương, nhưng sau khi dư luận phản ứng mạnh, anh ta đã bị đuổi việc. Bà Janissa Valdez, mẹ của nạn nhân thừa nhận, con gái mình có xô xát với bạn cùng lớp, nhưng sau khi cảnh sát can thiệp, cháu đã bị sưng thái dương. "Tôi đã nói chuyện với cảnh sát về việc này, nhưng anh ta cho rằng, chỉ làm những gì phải làm vào lúc đó", bà Janissa Valdez cho biết thêm.

Cảnh sát trưởng hạt Pinellas Bob Gualtieri vừa bày tỏ sự giận dữ trước những cáo buộc cho rằng, nhân viên của mình đã không làm hết sức để cứu 3 cô gái (Dominique Battle, 16 tuổi, Ashaunti Butler, 15 tuổi, và Laniya Miller, 15 tuổi) bị chết đuối sau khi trộm chiếc Honda Accord màu vàng kim từ bãi đậu xe của siêu thị Walmart hạt Pinellas, bang Florida, rồi lao xuống hồ 1 tháng trước.

"Thật không may là những người trên mạng xã hội đã đưa ra những lời kể sai lầm. Chúng ta đang sống trong một xã hội mà nếu chuyện gì đó không được thu vào video thì có nghĩa là chuyện đó không xảy ra", ông Bob Gualtieri bình luận như vậy sau khi diễn viên hài nổi tiếng D.L. Hughley viết trên Facebook, cáo buộc cảnh sát chỉ đứng nhìn 3 cô gái chết đuối, mà không cố cứu.

Chiếc xe có 3 nữ sinh thiệt mạng sau khi lao xuống hồ.

Người dùng Facebook đã bình luận giận dữ và chỉ trích 2 cảnh sát không nhảy xuống nước và tìm cách cứu người. Nhưng hôm 22-4 vừa qua, Cảnh sát trưởng Bob Gualtieri đã công bố một đoạn video khác (từ máy quay thứ hai) cho thấy, 2 cảnh sát đã nhảy xuống nước để cứu 3 cô gái, nhưng bất thành. Khi trả lời hãng AP, Cảnh sát trưởng Bob Gualtieri còn cho biết, 3 cô gái kể trên từng bị bắt 7 lần vì tội ăn trộm ôtô.

Sáng 23-4, bên ngoài câu lạc bộ hài kịch The Lexington ở trung tâm thành phố Los Angeles, cô Simone Gonzalez, 32 tuổi (có khả năng có tiền sử bệnh tâm thần) đã đột nhiên cởi hết quần áo khi bị cảnh sát bắt sau một cuộc truy đuổi tốc độ cao vì tấn công bằng vũ khí, trốn tránh cảnh sát và lái xe thiếu thận trọng. Thậm chí Simone Gonzalez còn cho là "nạn nhân của bạo lực cảnh sát".

Đoạn video kết thúc khi các nhân viên cảnh sát bắt giữ cô Simone Gonzalez và nhặt quần áo của người này trên vỉa hè mang theo. Trung úy Vasken Gourdikan thuộc Sở Cảnh sát Pasadena cho biết, Simone Gonzalez đã bất đồng với cha mẹ ở Pasadena và được cho là đã đâm vào một trong hai người trên chiếc Chevy Tahoe SUV của mình, đồng thời gây thiệt hại về tài sản của thân phụ cô.

Và khi cảnh sát được gọi tới hiện trường, Simone Gonzalez đã chạy trốn trên chiếc SUV với tốc độ 160km/giờ. Vì sợ gây tai nạn nên cảnh sát đã dừng cuộc truy đuổi và sau đó phát hiện thấy Simone Gonzalzez khi cô đang nói lan man bên ngoài câu lạc bộ hài kịch The Lexington.

Trọng Hậu
.
.
.