Những tên đạo chích thích "vặt" phụ tùng xe hơi

Thứ Ba, 10/11/2020, 21:59
Nhận thấy những chiếc xe hơi để qua đêm ngoài đường không người trông coi, sau nhiều lần theo dõi, các đối tượng đã nảy sinh ý định trộm cắp phụ tùng xe đem đi tiêu thụ.

Càng về gần cuối năm, loại hình tội phạm này càng gia tăng. Đây cũng là bài học cảnh giác cho những chủ xe hơi đặc biệt là những xế sang để ngoài đường.

1.Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Vinh và Thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, lại tái diễn tình trạng các đối tượng trộm cắp đi "vặt" phụ tùng những chiếc xe ôtô để qua đêm ở ngoài đường, vỉa hè… Có xe hơi chỉ qua 1 đêm bốc hơi cả 4 bánh xe. 

Điều đặc biệt là kẻ trộm rất "lịch sự" sau khi tháo bánh còn xếp gạch cẩn thận để đỡ xe. Có khi còn để lại cả bộ kích tháo bánh ngay tại hiện trường. Liên tục những lá đơn phản ánh gửi đến Công an địa phương. Trước thực trạng trên, Công an các địa phương đã xác lập phương án đấu tranh. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát nhanh chóng dựng lên chân dung tên đạo chích có sở thích đặc biệt "vặt" bánh xe ôtô. Đó là Đặng Xuân Kỳ (SN 1993), trú tại xã Xuân Tường, huyện Thanh Chương. Những vụ trộm bánh xe ôtô trên địa bàn thành phố Vinh và thị xã Cửa Lò đều do Kỳ thực hiện. 

Kỳ vốn là lái xe dịch vụ. Trước khi bị bắt, Kỳ dùng chiếc ôtô nhãn hiệu Xpander, biển số 37A - 589.01 làm phương tiện để kiếm sống hằng ngày. Thông thường Kỳ nhận chở khách từ  huyện Thanh Chương xuống Vinh và nhiều nơi khác. Những lần chở khách đi, về muộn qua địa bàn thành phố Vinh và thị xã Cửa Lò, thấy nhiều xe ôtô để ngoài đường không ai trông coi, Kỳ nảy sinh ý định trộm cắp bánh xe để đem bán lấy tiền.

Vậy là mỗi lần có việc đi về ban đêm, Kỳ lại thực hiện một vụ trộm cắp, có lần 1 bánh xe, có lần cả 4 bánh xe.

Số bánh xe thu giữ tại nhà đối tượng Kỳ.

Vụ trộm đầu tiên diễn ra vào ngày 12-10-2020, trên địa bàn xã Nghi Phú. Vào khoảng 1 giờ, Đặng Xuân Kỳ đã lấy 2 bánh xe ô tô Mazda CX5 và Hyundai Tucson trên địa bàn xóm 18 và xóm 19, xã Nghi Phú.

Tiếp đến vào ngày 25-10, tại đường Nguyễn Cảnh Hoan (thuộc phường Quán Bàu, thành phố Vinh), khi đang thực hiện hành vi tháo bánh xe, Kỳ đã bị phát hiện nên vội vàng bỏ chạy, để lại một bộ dụng cụ kích xe và bánh xe đã tháo hết ốc.

Vụ trộm 4 bánh xe ôtô được Kỳ thực hiện vào ngày 15-10-2020 tại địa bàn xã Hưng Lộc, thành phố Vinh. Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 15-10, Kỳ điều khiển xe ôtô của mình đi từ nhà ở huyện Thanh Chương xuống thành phố Vinh, khi đến ngõ 4, đường Hải Thượng Lãn Ông, thuộc xã Hưng Lộc, thành phố Vinh, Kỳ phát hiện xe ô tô nhãn hiệu Tucson, màu nâu để trước cổng nhà.

Kỳ dừng xe ôtô cách khoảng 100m, lấy đồ nghề gồm kích thủy lực, 1 tuýp sắt, 1 thanh vặn ốc và đầu vặn mở bánh ôtô, rồi quay lại chỗ xe Tucson để tháo 4 bánh xe, rồi kê gạch lên và lăn 4 bánh xe ô tô vừa lấy trộm bỏ lên xe ôtô Xpander của mình và đưa về cất giấu ở ngôi nhà hoang của gia đình tại địa chỉ xóm 10, xã Xuân Tường, huyện Thanh Chương.

Tối ngày 5-11 khi đang trên đường chở khách từ Thanh Chương xuống Vinh thì Kỳ bị Công an bắt giữ. Quá trình điều tra, cơ quan Công an xác định, Đặng Xuân Kỳ đã thực hiện 6 vụ trộm, lấy đi 20 bánh xe ôtô, trị giá gần 200 triệu đồng tại địa bàn thành phố Vinh và thị xã Cửa Lò.

Sáng 6-11, Công an thành phố Vinh đã tổ chức khám xét ngôi nhà hoang của gia đình Kỳ, phát hiện và thu giữ 6 bánh xe ôtô Kỳ chưa kịp mang đi tiêu thụ.

Theo lời khai của Kỳ, sau khi thực hiện các vụ trộm bánh xe ôtô, Kỳ lên mạng để tìm cách tiêu thụ. Để tránh sự phát hiện của cơ quan Công an, Kỳ chỉ chọn nơi tiêu thụ là các tỉnh, thành phố phía Bắc và phía Nam.

Quá trình điều tra đã làm rõ, Kỳ đã tiêu thụ 14 bánh xe ở Lâm Đồng và Hà Nội, Công an thành phố Vinh đang tiến hành các biện pháp để thu hồi số bánh xe ôtô nói trên.

Được biết, Đặng Xuân Kỳ ở cùng với bố mẹ tại xã Xuân Tường, chỉ còn vài tuần nữa là Kỳ sẽ lấy vợ. Việc Kỳ bị bắt giữ về hành vi trộm cắp tài sản khiến gia đình, họ hàng ngỡ ngàng, gần như suy sụp. Chỉ vì lòng tham, chỉ vì lợi ích trước mắt, Kỳ vướng vòng lao lý, đánh mất tất cả chỉ trước ngày cưới không bao xa.

Đối tượng Đặng Xuân Kỳ.

2.Nhận thấy việc lấy cắp phụ tùng xe hơi và tiêu thụ một cách dễ dàng, trót lọt, nên các đối tượng trộm cắp đặc biệt ngắm đến những chiếc xe sang. Nếu như việc lấy trộm bánh xe có phần kì công, mất thời gian dễ bị phát hiện thì việc "vặt" trộm gương nhanh hơn, dễ dàng hơn và kiếm được nhiều tiền hơn. 

Mới đây, ngày 7-11, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Trần Huy Anh (SN 1987), HKTT tại phường Hà Khẩu, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh và Lê Tuấn Anh (SN 1995), hiện trú tại phố Khương Trung, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội, về tội "Trộm cắp tài sản" và Nguyễn Anh Tuấn (sinh năm 1973, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về tội "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Trước đó, ngày 2-5-2020, Công an quận Nam Từ Liêm nhận được đơn trình báo của anh N.V.B. (trú tại phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm) về việc xe ôtô nhãn hiệu Lexus RX 350 của anh bị vặt mất cả 2 gương khi đỗ ở vỉa hè trước cửa nhà trong khoảng thời gian từ trưa 30-4 đến sáng 2-5. Ước tính, giá trị của 2 chiếc gương khoảng 55 triệu đồng.

Tiếp nhận tin báo, Đội CSHS Công an quận Nam Từ Liêm đã trích xuất hình ảnh camera của gia đình anh B. và các khu vực lân cận, xác định thủ phạm trộm gương là 2 nam thanh niên điều khiển xe máy Honda Dream, màu nâu, rõ biển kiểm soát.

Công an quận Nam Từ Liêm đã chỉ đạo Công an các phường, các đội nghiệp vụ tăng cường kiểm tra, rà soát phát hiện phương tiện có đặc điểm nêu trên thế nhưng hai đối tượng đều bặt vô âm tín suốt một thời gian dài.

Đối tượng Nguyễn Anh Tuấn, kẻ mua gương xe gian từ hai đối tượng trộm cắp Huy Anh và Tuấn Anh.

Hơn 5 tháng sau, khoảng 21h15 tối 13-10, tổ công tác Đội CSHS Công an quận Nam Từ Liêm phối hợp với Công an phường Cầu Diễn tuần tra phát hiện 2 nam thanh niên có đặc điểm trùng với đặc điểm nhận dạng và phương tiện trong vụ án trộm cắp gương ôtô của anh B. xảy ra tại phường Cầu Diễn như trình báo đầu tháng 5.

Qua kiểm tra hành chính phát hiện bên trong chiếc túi đựng áo mưa treo trên xe có 1 kìm cắt, 2 tua vít, 1 đầu tua vít, 3 túi nilon. Nghi ngờ đây chính là 2 đối tượng trộm cắp gương xe của anh B., tổ công tác đã mời cả hai về trụ sở làm việc. Qua quá trình đấu tranh, hai đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Theo khai nhận của đối tượng Trần Huy Anh, khoảng 13h ngày 30-4, Huy Anh điều khiển xe máy đến đón Lê Tuấn Anh để cùng nhau đi trộm cắp gương ô tô. Trước khi đi Tuấn Anh đã chuẩn bị trước 1 chiếc kìm. 2 đối tượng này chở nhau chạy dọc các tuyến đường để lựa chọn "con mồi". Bọn chúng quan sát những xe ô tô con đỗ trên vỉa hè và dưới lòng đường không có người trông giữ để lợi dụng sơ hở, trộm cắp gương chiếu hậu của xe ôtô.

Khi chở nhau đến địa bàn phường Cầu Diễn, 2 đối tượng này nhìn thấy xe ôtô nhãn hiệu Lexus RX 350 để cạnh cổng ra vào biệt thự không có người trông giữ. Huy Anh dừng xe máy cách đầu xe ôtô khoảng 10 mét cảnh giới để Tuấn Anh tiến lại dùng kìm cắt dây điện, bẻ 2 cụm gương ôtô chiếu hậu. Sau đó Huy Anh mang  2 cụm gương chiếu hậu vừa trộm cắp được lên gầm cầu Vĩnh Tuy bán cho Nguyễn Anh Tuấn (SN 1973, trú tại phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) với giá 3 triệu đồng. Sau đó chia cho Tuấn Anh 1,5 triệu đồng.

Trước khi bị bắt giữ, ngày 11-9, 2 đối tượng này cùng một đối tượng nữa chưa xác định được nhân thân lai lịch còn gây tiếp vụ trộm cắp cặp gương xe ôtô Mercedes S450 màu xanh trị giá 115 triệu đồng, sau đó tiếp tục mang bán cho Nguyễn Anh Tuấn với giá 4 triệu đồng.

3.Để hạn chế loại tội phạm này, trước hết người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác phòng trừ kẻ gian ăn cắp tài sản. Không nên đỗ xe tại các địa bàn công cộng, chỗ vắng người, nhất là ban đêm thì cần phải đưa đến điểm gửi xe, trông giữ xe cẩn thận. Nhất là vào dịp cuối năm khi tội phạm hoạt động nhiều và tinh vi hơn. Trong trường hợp bị mất trộm các loại phụ tùng xe ôtô, cần trình báo cho Công an phường nơi gần nhất để được hỗ trợ và giải quyết.

Bên cạnh đó việc bài trừ tiêu thụ phụ tùng xe hơi trộm cắp, không rõ nguồn gốc cũng là giải pháp cần thiết để hạn chế loại tội phạm này. Có cung ắt có cầu, có người mua ắt có người bán phụ tùng trộm cắp, nhập lậu.

Hiền Trâm
.
.
.