Những thách thức của ứng cử viên Tổng thống Hillary Clinton

Thứ Tư, 10/06/2015, 10:00
Việc lần thứ hai ra tranh cử và là thành viên thứ 10 của đảng Cộng hòa tuyên bố giành tấm vé ứng cử viên của đảng này của cựu Thống đốc bang Texas Rick Perry hôm 4/6 đang khiến cho cuộc tranh cử chiếc ghế tổng thống thứ 45 của nước Mỹ vào năm 2016 trở nên sôi động. Bởi trước đó (3/6), cựu Thống đốc bang Rhode Island Lincoln Chafee đã trở thành chính khách tiếp theo của đảng Dân chủ tuyên bố ra tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016. 

Trước ông Lincoln Chafee, đã có 3 chính khách của đảng Dân chủ (cựu Thượng nghị sỹ Jim Webb, cựu Thống đốc bang Maryland Martin O'Malley và Thượng nghị sỹ độc lập Bernie Sanders) tuyên bố ra tranh cử tổng thống năm 2016 và đây là thách thức mới đối với cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Bất chấp uy tín bị sụt giảm mạnh do các vụ rắc rối, trong đó có việc sử dụng tài khoản thư điện tử cá nhân trong thời gian làm ngoại trưởng, kết quả thăm dò mới nhất do hãng CNN/ORC tiến hành vẫn cho thấy, hiện có 41% (giảm so với mức 53% hồi giữa tháng 3) người được hỏi cam kết ủng hộ chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của bà Hillary Clinton.

Trước đó, Đài NBC News và tờ The Wall Street Journal đã tiến hành thăm dò, và bà Hillary Clinton vẫn là gương mặt sáng giá nhất của đảng Dân chủ cho cuộc đua năm 2016 khi có 86% người được hỏi ủng hộ cựu Đệ nhất phu nhân. Hơn 10 năm trước (tháng 2/2005), khoảng 56% người dân ủng hộ việc nước Mỹ có nữ Tổng thống, nhiều hơn 5% so với năm 1998. Và tỷ lệ cao nhất diễn ra vào năm 1999 khi có tới 92% số người Mỹ được hỏi sẵn sàng bỏ phiếu cho nữ ứng cử viên Tổng thống (do hãng truyền hình CBS tiến hành). Tỷ lệ này tuy có giảm 1 năm sau, nhưng vẫn khá cao. Năm 2000, có 87% người Mỹ sẵn sàng bỏ phiếu cho nữ ứng cử viên Tổng thống (theo kết quả thăm dò dư luận do hãng truyền hình NBC và Wall Street Journal tiến hành).

Bà Hillary Clinton.

Theo giới truyền thông, sau gần 2 tháng chính thức tuyên bố ra tranh cử Tổng thống năm 2016 (15h ngày 12/4, theo giờ địa phương), tỷ lệ ủng hộ đối với cựu Ngoại trưởng vẫn cao nhất so với các ứng cử viên của cả đảng Dân Chủ và đảng Cộng hòa. Và người dân Mỹ muốn có nữ Tổng thống đầu tiên, nhưng đây là thách thức không nhỏ của bà Hillary Clinton.

Trước đó (27/5), một tòa án Mỹ đã yêu cầu Bộ Ngoại giao phải công bố đều đặn hàng tháng các bức thư điện tử (email) của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trong thời gian tại nhiệm (2009-2013). Theo tờ The Huffington Post, website bán hàng trực tuyến phục vụ chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016 của bà Hillary Clinton chính thức khai trương hôm 25/5.

Không chỉ dẫn trước các đối thủ của đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton còn dẫn điểm đối với các ứng cử viên tiềm năng của đảng Cộng hòa, kể cả cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush (dự kiến chính thức thông báo quyết định vào ngày 15/6). Ông Jeb Bush từng tuyên bố, chính sách đối ngoại của bà Hillary Clinton đã khiến Mỹ có thêm kẻ thù và ít được tôn trọng trên thế giới. Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Reince Priebus thậm chí tuyên bố trên Đài CBS: Nói thật, người dân Mỹ không thể tin tưởng Hillary Clinton!

Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker kêu gọi người ủng hộ ký vào bản kiến nghị "Hãy chặn đứng Clinton" trên website của đảng Cộng hòa, còn Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz chỉ trích "thế giới trở nên kém an toàn hơn" sau khi bà Hillary Clinton đứng đầu Bộ Ngoại giao.

Được biết, ngay sau tuyên bố của Thượng nghị sĩ gốc Cuba Marco Rubio, dư luận đã cảnh báo, đảng Cộng hòa đang rơi vào cảnh huynh đệ tương tàn giữa những người muốn tham gia cuộc đua vào chiếc ghế ông chủ Nhà Trắng năm 2016.

Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton hy vọng sẽ đón sinh nhật lần thứ 70 tại Nhà Trắng (bà sinh ngày 26/10/1947). Tổng thống Barack Obama đã ca ngợi cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton khi cho rằng, bà có thể trở thành một Tổng thống tuyệt vời. "Tôi nghĩ rằng bà có thể là một Tổng thống vĩ đại", ông Barack Obama bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với bà Hillary Clinton trước khi cựu Ngoại trưởng chính thức tuyên bố ra tranh cử.

Trước đó, cựu Tổng thống Bill Clinton cũng từng tuyên bố, sẽ là một sự lựa chọn sáng suốt nếu Hillary Clinton trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Mỹ, và bà ấy sẽ là một tổng thống tuyệt vời. Theo giới truyền thông, trong lịch sử nước Mỹ chưa có một đệ nhất phu nhân (1993-2001) nào gây ảnh hưởng đến chồng lớn như bà Hillary Clinton: sắc sảo, quyết liệt và lấn át người khác. Bà Hillary Clinton cũng là một trong những Đệ nhất phu nhân dám thay toàn bộ số thảm trong Nhà Trắng, bênh vực chồng sau vụ bê bối tình ái với nữ thực tập sinh Monica Lewinsky.

Bà Hillary Clinton từng xuất bản cuốn hồi ký "Living History". Trong cuốn hồi ký, bà Hillary Clinton cho biết, chồng bà đã nói dối về chuyện tình ái với nữ thực tập sinh Monica Lewinsky cho đến khi phải điều trần.

Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.