Những "thiên đường" của tội phạm móc túi ở châu Âu

Thứ Năm, 25/02/2016, 07:56
Tờ DailyMail (Anh) số ra mới đây đã "điểm danh" những thành phố ở châu Âu mà tội phạm "hai ngón" hoạt động "nhộn nhịp" nhất. Barcelona, Madrid (Tây Ban Nha), Paris (Pháp), Rome (Italia), Prague (Cộng hòa Séc) là những thành phố nằm trong "top 5" của danh sách này.


Hơn 300 vụ mất cắp mỗi ngày  ở Barcelona

Với nhiều kiến trúc mang phong cách Catalan tuyệt đẹp cùng bờ biển thơ mộng, thành phố Barcelona (Tây Ban Nha) là một trong những điểm du lịch hàng đầu châu Âu. Tuy nhiên, đây cũng là nơi tội phạm móc túi hoạt động sôi động nhất. Barcelona được coi là "thủ đô của tội phạm móc túi" ở châu Âu.

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, trung bình mỗi ngày, cảnh sát Barcelona nhận được 300 báo cáo mất cắp tài sản từ khách du lịch. Du khách có thể trở thành nạn nhân của tội phạm móc túi tại bất cứ điểm thăm quan nào ở Barcelona như khu vực quảng trường Nhà thờ, Las Ramblas, Plaza Catalunya và Plaza Real. Ngoài Barcelona, thành phố Madrid của Tây Ban Nha cũng "lọt" vào danh sách "Top 5" điểm nóng về tội phạm móc túi ở châu Âu. The Metro, Plaza Mayor và Quảng trường Cibeles là khu vực mục tiêu chính của tội phạm móc túi ở Madrid.

Barcelona được coi là "thủ đô của tội phạm móc túi" ở châu Âu với hơn 300 vụ trộm cắp xảy ra mỗi ngày.

Paris là một trong những thành phố đón lượng khách đến thăm nhiều nhất thế giới nhưng cũng từ lâu, Paris là điểm dừng chân của nhiều băng nhóm tội phạm "hai ngón". Trong năm 2015, Tháp Eiffel từng phải đóng cửa vài ngày vì nhân viên làm việc tại đây đình công, yêu cầu các cơ quan chức năng có giải pháp mạnh tay với tội phạm móc túi.

Trước đó, vào năm 2013, Bảo tàng Louvre cũng tạm dừng hoạt động trong thời gian ngắn vì nhân viên yêu cầu các nhà chức trách phải trấn áp tội phạm móc túi nhắm mục tiêu khách du lịch và nhân viên của bảo tàng. Cảnh sát Pháp đã mở chiến dịch quy mô lớn để truy quét tội phạm móc túi tại nhiều điểm du lịch hấp dẫn ở Paris trong năm ngoái.

Nạn móc túi ở Prague, Cộng hòa Séc cũng ở mức đáng báo động. Tội phạm móc túi ở thành phố này thường "ra tay" khi du khách di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là tuyến đường đến Lâu đài Prague và các khu du lịch lớn như Charles Bridge, Karlova Street, Old Town Square và Quảng trường Wenceslas. Không giống như hầu hết tội phạm hoạt động ở các thành phố nổi tiếng khác, tội phạm móc túi ở Prague thường hoạt động riêng lẻ.

Rome (Italia) là thành phố tiếp theo có mặt trong danh sách này. Văn phòng Ngoại giao Anh nhận định rằng, "tội phạm móc túi" là "đặc hữu" ở Rome. Ở thành phố xinh đẹp này, tội phạm móc túi tập trung tại các điểm du lịch lớn như Spanish Steps, Đấu trường La Mã, Prati, Trionfale, Via Emo và Piazza Cavour.

Du khách phải luôn cảnh giác

Theo nhận định của các chuyên gia an ninh, tội phạm móc túi sử dụng nhiều thủ đoạn để ăn cắp tiền, tài sản từ khách du lịch. Hầu hết chúng làm việc theo nhóm nhỏ và sử dụng "phương pháp phân tâm", tức là đánh lạc hướng sự tập trung của du khách để hành động. Một số kẻ móc túi giả vờ là khách du lịch bị lạc đường, mở bản đồ trước mặt. Chúng tìm cách tiếp cận một du khách khác vờ hỏi đường hay hỏi một vấn đề gì đó, tìm cơ hội hành động. Nhiều trường hợp, một thành viên băng nhóm tìm cách tiếp cận du khách, nhờ giúp đỡ nhằm đánh lạc hướng nạn nhân trong khi đối tượng khác nhanh chóng trộm cắp tài sản.

Ngoài ra, những du khách say xỉn bước ra từ các quán bar cũng là mục tiêu của tội phạm móc túi. Bằng cách tiếp cận, giúp dìu du khách say lên taxi, tội phạm cũng có thể lấy cắp tiền hay hộ chiếu trong thời gian ngắn. Trước tình hình trên, các chuyên gia cho rằng, một mặt, các quốc gia châu Âu cần tăng cường các biện pháp an ninh tại những điểm du lịch tập trung đông người, xử lý mạnh tay với các băng đảng tội phạm móc túi; mặt khác, du khách phải luôn cảnh giác, tự "cứu lấy mình" trước khi trở thành nạn nhân của tội phạm.

5 lời khuyên để tránh bị móc túi ở châu Âu

1. Không bao giờ cất ví tiền hoặc vật có giá trị trong túi phía sau bởi đây là nơi tội phạm dễ phát hiện nhất.

2. Cẩn thận với chiến thuật phân tâm như vật gì đó bất thình lình xuất hiện hay đơn giản như bị xô đẩy. Luôn cảnh giác với đám đông.

3. Tội phạm móc túi thường xuyên làm việc theo cặp hoặc nhóm. Hãy thận trọng với bất kỳ người lạ nào, ngay cả khi đó là trẻ em hoặc người già.

4. Cảnh giác cao độ khi đứng trong không gian hạn chế hay gần lối đi. Cố gắng tránh đứng gần cửa ra vào trên các phương tiện giao thông công cộng vì tội phạm có thể hành động ngay khi cửa mở để khách lên, xuống.

5. Trước mỗi cuộc hành trình, hãy kiểm tra tư trang cẩn thận. Đừng để quá nhiều đồ trong túi bởi điều đó làm cho túi xách của bạn phồng lên, gây chú ý cho tội phạm.

T. Phạm (tổng hợp)
.
.
.