Những thông tin về mật vụ Mỹ dính bê bối gái mại dâm ở nước ngoài

Thứ Hai, 28/05/2012, 16:45
11 nhân viên mật vụ Mỹ đã bị gửi về nước vì liên quan tới việc chơi gái mại dâm khi đang đi tháp tùng Tổng thống Obama công cán ở Colombia. Những bức ảnh đầu tiên về một trong những gái gọi đã qua đêm với các mật vụ Mỹ vừa được công bố. Sau những bê bối mại dâm liên tiếp bị phanh phui, Cơ quan Mật vụ Mỹ đã ban hành các quy định mới nhằm hạn chế lực lượng an ninh danh giá này tái phạm sai lầm.

Bê bối tình ái không loại trừ ai

Phát biểu lần đầu sau khi vụ bê bối tình ái bị giới truyền thông phát giác, Tổng thống Barack Obama khẳng định các cơ quan đại diện của Mỹ ở nước ngoài luôn có nhiệm vụ phải thể hiện đạo đức ở mức tối đa. "Rõ ràng, sự việc này hoàn toàn không phù hợp với những tiêu chuẩn nghiêm ngặt đã được đặt ra", ông Obama phát biểu trong một cuộc họp báo tại Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ (OAS).

Vụ bê bối mại dâm đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chuyến công du của Tổng thống Obama. Sự việc bị đưa ra ánh sáng sau khi các nhân viên mật vụ Mỹ bị cáo buộc đã đưa gái mại dâm tới khách sạn nơi họ tạm trú tại thành phố Cartagena. Các nhân viên mật vụ này đã bị gửi về nước trong khi vụ bê bối đang được điều tra. Hiện tại, thay vì các vấn đề kinh tế và thương mại, chủ đề nóng nhất tại SOA lại là vụ bê bối tình dục của các mật vụ Mỹ. Trước tình trạng này, Tổng thống Obama cho biết: "Tôi hy vọng cuộc điều tra có thể tiến hành thật triệt để và nghiêm túc.

Đại diện đảng Cộng hòa Darrell Issa đã kêu gọi thực hiện thêm nhiều cuộc điều tra. Xuất hiện trong chương trình "Face the Nation" của đài CBS, ông khẳng định rằng vẫn còn nhiều mật vụ dính líu tới vụ việc này và cần phải điều tra làm rõ.

Cuộc điều tra không chỉ nhắm vào các con số đã chỉ rõ mà phải điều tra triệt để tất cả những người có liên quan. Những chuyện kiểu như thế này đã xảy ra từ trước, nếu không trừng trị nghiêm khắc, để tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến việc làm giảm danh dự của Sở Mật vụ.

Peter King, Chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa, nói trên NBC: "Đây là một sai lầm từ đầu tới cuối. Nếu cáo buộc là sự thật thì vụ việc này sẽ không thể dung thứ". Việc đưa gái làng chơi hay bất cứ một người lạ mặt nào khu vực an ninh trong lúc họ đang làm nhiệm vụ bảo vệ Tổng thống là việc làm hoàn toàn sai trái. Những hành động của những con người này đã xúc phạm đến danh dự của người Mỹ, Nhà Trắng đã bị bôi nhọ. Khách sạn nơi họ bị nghi là mang gái vào chỉ cách Cartagena Hilton, nơi ở của Tổng thống Obama chưa đầy 1.000 m. Việc làm này thực sự nguy hiểm và không hiểu tại sao những con người này lại liều lĩnh đến như vậy?

Trợ lý giám đốc Cơ quan Mật vụ Paul Morrissey cố gắng dập bớt sự lo lắng và phẫn nộ của công chúng. Ông nói rằng, các hành vi của những mật vụ trên không ảnh hưởng tới khả năng của cơ quan mật vụ trong việc bảo vệ an toàn cho chuyến thăm của Tổng thống tới Cartagena. Vụ việc này không thể phản ánh bản chất của các nhân viên. Họ luôn cố gắng thực hiện nhiệm vụ một cách chuyên nghiệp và tận tụy. "Chúng tôi rất tiếc vì sự kiện này đã gây ảnh hưởng tới SOA”, ông nói.

Sở Mật vụ Mỹ đang điều tra các cáo buộc nói rằng nhân viên của cơ quan này đã trả tiền cho các vũ nữ thoát y và gái mại dâm tại El Salvador trước một chuyến thăm của Tổng thống. Nghị sĩ Elijah Cummings, thành viên cấp cao của đảng Dân chủ tại Ủy ban giám sát hạ viện và cải cách chính phủ cho hay, ông đã có cuộc điện đàm với Giám đốc Sở Mật vụ Mark Sullivan ngay sau khi các cáo buộc mới nhất xuất hiện. “Ông Sullivan chưa phát hiện bất kỳ tin đồn nào là đáng tin cậy, nhưng ông sẽ vẫn xem xét chúng”, nghị sĩ Cummings nói.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cũng xác nhận rằng bộ này đang điều tra các tin đồn tại El Salvador, vốn được kênh truyền hình KIRO-TV tại Seattle đưa tin.

Bản tin bao gồm những đồn đoán rằng các quan chức đại sứ quán Mỹ cũng tới thăm câu lạc bộ thoát y. “Rõ ràng là chúng tôi sẽ phải hỏi đại sứ quán tại San Salvador liên quan tới hành vi của các nhân viên”, bà Nuland nói. “Nhưng các nguồn tin cho biết họ tới câu lạc bộ thoát y, chứ không tham gia vào bất kỳ hành động bất hợp pháp hay không được phép nào”.

Thượng nghị sĩ Joseph Lieberman ngày 26/4 nói, ông thất vọng khi nghe được các tin đồn mới, và có kế hoạch tổ chức các cuộc điều trần về các nguồn tin trên.

Tiết lộ hình ảnh gái gọi

Những bức ảnh đầu tiên về một trong những gái gọi đã qua đêm với các mật vụ Mỹ, khi họ có nhiệm vụ tháp tùng Tổng thống Obama, vừa được công bố. New York Daily News là tờ báo đầu tiên đăng tải những hình ảnh của Dania Suarez, một tuần sau khi cô tố cáo với các phương tiện truyền thông rằng một nhân viên mật vụ Mỹ chỉ trả 28 USD sau khi đã qua đêm với cô, trong khi trước đó đã đồng ý giá 800 USD. Trong một bức ảnh được đăng tải, Dania, người Colombia, mặc bộ bikini quyến rũ và tươi cười tạo dáng chụp ảnh bên một bãi biển. NY Daily News cho hay cô 24 tuổi và là mẹ đơn thân của một cậu con trai 9 tuổi.

Theo lời thuật lại của cô này, khi nhân viên mật vụ từ chối trả 800 USD, hai bên đã nảy ra tranh cãi. Dania yêu cầu nhân viên khách sạn và cảnh sát địa phương đến giải quyết vụ việc và khiến một trong những bê bối nghiêm trọng nhất của ngành Mật vụ Mỹ bị vỡ lở. Sau khi tranh cãi giữa hai bên được dàn xếp ổn thỏa, Dania đã đồng ý ra về với 225 USD. Tuy nhiên lúc đó, các nhân viên sứ quán Mỹ cũng đã kịp có mặt.

Sau khi những vụ bê bối này xảy ra, ba nhân viên mật vụ Mỹ bị mất việc trong đó có một giám sát viên được cho nghỉ hưu, một người khác bị sa thải và người còn lại từ chức. Theo CBS News, giám sát viên nghỉ hưu là David Chaney, người bị sa thải là Greg Stokes. Stokes gần đây phụ trách quản lý chó mật vụ. Anh đang làm đơn khiếu nại để phản đối quyết định sa thải. 8 nhân viên khác vừa bị đình chỉ công tác dự kiến cũng sẽ bị sa thải.

Các gái mại dâm cho hay, họ quen các khách hàng người Mỹ ở một vũ trường và không hề biết những người này là nhân viên mật vụ, có nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho Tổng thống Obama trong thời gian tham dự Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ tại Colombia. "Đó là chính phủ Mỹ. Điều này thực sự rất nghiêm trọng", Dania nói. "Tôi rất đau đầu. Tôi đã khóc cả ngày".

Diana thuê một căn hộ nhỏ với giá khoảng 600 USD một tháng và khá kín tiếng. Hàng xóm của Diana từ lâu đã nghi ngờ cô là gái gọi. Họ cho hay cô ở nhà cả ngày, chỉ ra ngoài vào ban đêm và ăn mặc rất gợi cảm. Một người hàng xóm kể rằng Diana nói với mọi người rằng cô là một vũ công. "Cô ấy xuất hiện vào sáng sớm với đôi giày cao gót trên tay", người này kể. "Chúng tôi tỏ ý nghi ngờ nhưng cô ấy rất kín tiếng. Cô ấy là một người mẹ tốt".

Ngoài 11 nhân viên mật vụ, 12 binh sĩ Mỹ cũng đang bị điều tra với cáo buộc thuê 20 hoặc 21 gái gọi về khách sạn Caribe ở thành phố Cartagena, Colombia, trước khi ông Obama có mặt ở đây. Tuy nhiên, theo giới chức Mỹ, các binh sĩ dính líu chỉ đi theo hỗ trợ mật vụ và không liên quan trực tiếp đến lực lượng an ninh của Tổng thống.

Những mật vụ tháp tùng Tổng thống Obama.

Nhà Trắng cho hay, an nguy của Tổng thống Mỹ không bị ảnh hưởng nhưng các nhà điều tra đang tìm hiểu xem liệu có nhân viên mật vụ nào để quên các giấy tờ nhạy cảm trong phòng khách sạn, nơi họ đã qua đêm cùng các gái mại dâm hay không.

Biện pháp ngăn chặn

Sau những bê bối mại dâm liên tiếp bị phanh phui, Cơ quan Mật vụ Mỹ đã ban hành các quy định mới nhằm hạn chế lực lượng an ninh danh giá này tái phạm sai lầm. Những tiêu chuẩn đạo đức nâng cao có hiệu lực ngay tức thì, cấm các nhân viên mật vụ đến những nơi thiếu uy tín và đưa người nước ngoài về phòng khách sạn. Lực lượng bảo vệ Tổng thống Mỹ cũng không được phép sử dụng chất kích thích trong vòng 10 tiếng trước khi thực hiệm nhiệm vụ, và yêu cầu mỗi chuyến đi có một giám sát viên từ Văn phòng chuyên trách của Mật vụ Mỹ.

Các quy định mới được ban hành hai tuần sau khi hơn 20 nhân viên mật vụ và binh sĩ Mỹ bị triệu về nước từ thành phố Cartegana, Colombia, nơi họ đang chuẩn bị tháp tùng Tổng thống Barack Obama tại Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ. Các nhân viên an ninh và binh sĩ bị cáo buộc đàn đúm rượu chè, đến câu lạc bộ múa thoát y, giao thiệp với gái mại dâm và đưa những cô này về phòng khách sạn.

Theo AFP, những quy định mới cũng xác định những khu vực và địa điểm giới hạn cho nhân viên Mật vụ Mỹ và yêu cầu họ nghiên cứu về hướng dẫn tiêu chuẩn đạo đức trước khi nhập cảnh vào một quốc gia, nơi sứ quán Mỹ có thể áp dụng những quy tắc đặc biệt ở quốc gia đó. Lực lượng an ninh này cũng được yêu cầu tuân thủ luật pháp Mỹ khi đang ở nước ngoài và tham gia lớp đào tạo về đạo đức mới đủ điều kiện đi ra nước ngoài

Phương Mai – Lam My (tổng hợp)
.
.
.