Những tình huống bất ngờ khi Cảnh sát cơ động tham gia đánh án

Thứ Ba, 17/07/2012, 15:17
Cùng với Cảnh sát phản ứng nhanh 113, lực lượng Cảnh sát bảo vệ và Cơ động (PC65) đã luôn có mặt tại những nơi xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự, đặc biệt với việc làm nhiệm vụ tuần tra 24/24h mỗi ngày trên các tuyến đường, Cảnh sát cơ động đã không ít lần phá được những vụ án phức tạp.

Đối với Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Nghệ An, trong những năm gần đây được biết đến như là lực lượng đánh án chuyên nghiệp, khi đã hàng trăm lần tham gia vào việc phá thành công các vụ án trộm cắp, cướp giật, giải cứu con tin hoặc với việc huấn luyện tinh anh cho đội ngũ “Cảnh khuyển”, đã góp phần phá nhiều chuyên án ma túy, các vụ án kinh tế lớn xảy ra trên địa bàn.

Năm 2011, lực lượng Cảnh sát cơ động Công an Nghệ An là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của tỉnh, được Bộ Công an tặng Bằng khen. Đó là kết quả của những cống hiến âm thầm nhưng không biết mệt mỏi của những người chiến sĩ.

Trong vài năm gần đây, thành Vinh phát triển với tốc độ chóng mặt, cùng với đó là sự xuất hiện của các loại tệ nạn xã hội, sự ngóc đầu dậy của các băng nhóm giang hồ tranh giành số má. Để giữ yên địa bàn, cùng với các lực lượng khác, với đặc thù riêng của mình, Cảnh sát cơ động Công an Nghệ An đã kịp thời xây dựng các kế hoạch, xử lý nhanh các trường hợp vi phạm trật tự xã hội như đánh bạc, gây rối, buôn bán ma túy và mại dâm xảy ra trên địa bàn.

Truy bắt những tên cướp chuyên ăn bay đường phố

Trung tá Hoàng Minh Nghiêm – Đội trưởng Đội CSCĐ Công an Nghệ An cho biết, với việc tuần tra cả ngày lẫn đêm, nhiều tệ nạn trên đường, đặc biệt là nạn cướp giật đã bị chặn đứng. Trước đây, khi Phòng PC65 chưa triển khai việc tuần tra trên đường, ở thành Vinh và khu vực phụ cận như Cửa Lò, Nghi Lộc và đường du lịch ven sông Lam, nạn cướp giật tài sản diễn ra như cơm bữa. Nhưng ngay sau khi triển khai việc tuần tra, với việc bám đường và quyết liệt trong truy bắt những tên ăn bay đường phố, đến nay tệ nạn này gần như đã không còn xảy ra.

Điển hình là vụ việc xảy ra vào đêm 11/3/2012, sau khi nhận được tin báo của nạn nhân Nguyễn Khánh Thông (28 tuổi), trú tại huyện Nghĩa Đàn, về việc anh này đang đi từ Trường Đại học Kỹ thuật Vinh về Khu công nghiệp Bắc Vinh, khi đến đoạn ga Vinh thì bị hai thanh niên đi xe máy BKS 38K – 6383 ép xe, tên ngồi sau bất ngờ nhảy xuống gí dao nhọn vào gáy anh Thông cướp điện thoại. Chưa dừng lại ở đó, hai tên này còn bắt anh Thông đưa toàn bộ tiền có trong ví cho chúng rồi hai tên cướp đường trắng trợn này mới chịu bỏ đi.

Sẵn sàng chiến đấu.

Sau khi nhận được tin báo, Đội Cảnh sát cơ động đã lập tức triển khai việc truy bắt đối tượng. Một mặt, báo tin cho tổ Cảnh sát giao thông 1/46 thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh chốt chặn tại TP Vinh đón lõng đối tượng, mặt khác tăng cường quân số tuần tra trên các ngả đường lần theo dấu vết nóng của hai tên cướp.

Đến 0h ngày 12/3, tổ tuần tra đã phát hiện ra hai đối tượng giống như trình báo đang lảng vảng quanh khu vực đại học Vinh, các anh lặng lẽ áp sát thì chúng bất ngờ bỏ chạy khi phát hiện cảnh sát. Với quyết tâm không để bọn chúng tẩu thoát, các anh đã tăng tốc, vì đêm khuya, đường vắng nên hai tên cướp điên cuồng bỏ chạy. Cuộc rượt đuổi diễn ra gay cấn qua ba bốn tuyến phố, đến lúc vào đường Bạc Liêu, chúng vấp phải ngõ cụt nên đành thúc thủ.

Sau khi đưa về đồn, hai tên khai nhận là Trần Văn Mai (21 tuổi), trú xã Xuân Giang (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) và Hoàng Thành Đạt (19 tuổi), trú xã Nghi Liên (TP Vinh). Với tang vật là chiếc điện thoại Samsung vừa cướp được của anh Thông cùng với một số tiền lớn và hai con dao, chúng đã không còn cơ hội để chối tội.

Thông qua lời khai của đối tượng, các chiến sĩ trong tổ công tác đã bắt thêm đồng phạm là Phan Viết Giáp (20 tuổi), trú xã Nghi Phú (TP.Vinh), bọn chúng khai nhận đã thực hiện 8 vụ ăn bay trên đường phố.

Trong số những phi vụ mà bọn chúng đã thực hiện, liều lĩnh nhất có lẽ là vụ cướp tài sản của anh Trần Văn Khoa (24 tuổi), sinh viên năm cuối Trường Đại học Kỹ thuật Vinh. Khoảng 22h ngày 9/3, khi anh này đang đi bộ trên đường từ trường về nhà, chẳng may lọt vào tầm ngắm của ổ nhóm khi chúng đang tăm tia con mồi. Lợi dụng trời tối, mưa phùn nên tên Mai chở theo Giáp phóng xe cắt mặt nạn nhân, vừa nhảy xuống khỏi xe, Phan Viết Giáp đã vung dao chém dằn mặt vào tay anh Khoa, đồng thời bắt đưa điện thoại và móc ví anh này, trong ví có 200 ngàn đồng và một số giấy tờ tùy thân.

Được biết, trong số 3 đối tượng này thì Trần Văn Mai đã bị tòa án xử 12 tháng tù về tội trộm cắp tài sản, Phan Viết Giáp bị phạt 42 tháng tù về cướp tài sản và Hoàng Thành Đạt cũng bị 15 tháng tù vì cướp giật. Vừa mới ra tù, chúng vô tình quen nhau và kết bè để thực hiện các vụ cướp táo tợn trên địa bàn.

Trước đó, vào ngày 9/12/2011, trong lúc đang tuần tra đêm trên đường Nguyễn Chí Thanh (TP Vinh) thì tổ công tác của Đội CSCĐ do Thượng sỹ Nguyễn Văn Hiền làm Tổ trưởng bất ngờ nghe tiếng kêu “Cướp, cướp” thất thanh ở phía sau. Ngay lập tức, Thượng sỹ Hiền cho quay ngoắt xe thì phát hiện một đối tượng bịt mặt, đi xe không biển số đang cuống quýt tăng ga bỏ chạy, cạnh đó là một phụ nữ đã ngã xuống đường cùng chiếc xe máy. Xác định tên này vừa gây ra vụ cướp giật, hai chiến sĩ tăng tốc đuổi theo.

Lúc bấy giờ đang là thời khắc tan tầm, các anh lại liên tục bị tên cướp đánh võng phía trước nên rất khó khăn trong việc truy đuổi. Cuộc bám riết cứ thế diễn ra, từ đường Nguyễn Chí Thanh sang đường Lê Lợi rồi Quang Trung, đến khi tên cướp chạy vào khu vực bến xe Vinh, lúc này người đã thưa hơn nên Thượng sỹ Hiền quyết định tăng ga, vượt lên rồi đâm sầm vào đuôi xe tên này khiến hai xe ngã kềnh. Không chịu khuất phục, tên cướp lồm cồm bò dậy, vứt xe lại và nhảy qua bờ kênh lao ra cánh đồng lúa hòng trốn thoát. Mặc dù đau điếng vì cú ngã xe nhưng hai chiến sĩ cơ động vẫn lao theo, cuộc chạy bộ trên đồng diễn ra chừng 3 phút thì các anh đuổi kịp, quật ngã tên cướp trước khi hắn định lao xuống sông Cửa Tiền bơi về bờ bên kia.

Với tang vật là chiếc dây chuyền vàng, tên cướp buộc phải cúi đầu nhận tội. Hắn là Nguyễn Văn Đông (21 tuổi), trú tại xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên. Vì thiếu tiền ăn chơi, hắn đã mượn xe của bố rồi tháo biển số xuống TP Vinh đi cướp. Đối tượng nhắm đến là phụ nữ, và với chiêu thức liều lĩnh đó, hắn đã thực hiện trot lọt 4 vụ cướp trên địa bàn.

Bi hài việc bắt những kẻ nhập nha “vắn số”

Quá trình tuần tra đêm, chuyện về những vụ bắt trộm cũng là một trong những chuyện dài mà các chiến sĩ cảnh sát cơ động Công an tỉnh Nghệ An thường xuyên gặp phải. Trộm theo kiểu nửa đêm ngó nghiêng rồi tìm cách đột nhập vào nhà khổ chủ để khoắng tài sản thì nhiều vô thiên lủng, nhưng về việc dàn cảnh để thực hiện các vụ trộm cắp tài sản thì có lẽ chỉ có Cảnh sát cơ động mới phá án được.

Trong đó, vụ 4 sinh viên dàn cảnh yêu đương để trộm thiết bị văn phòng nhà trường tại Trường Đại học Vinh là một vụ án khá hi hữu. Hôm đó, tổ tuần tra đang thực hiện nhiệm vụ, khi đi đến khu vực nhà học đa chức năng của trường Đại học Vinh, nhìn qua hàng rào sắt thì các anh phát hiện ra một đôi nam nữ đang tự tình với nhau rất tình tứ, ngay tại chân cầu thang. Ngượng mắt nên tổ tuần tra đã vờ như không thấy, cũng không chỉ các chiến sĩ mà bác bảo vệ trường hôm ấy nhìn thấy cảnh ấy, cũng cho rằng đôi tình nhân đang tình tự nên không để ý.

Nhưng khoảng 30 phút sau, tổ công tác đảo qua vẫn thấy đôi nhân tình này đang say sưa tình tự, một lúc sau lại vẫn cảnh ấy. Sinh nghi, các anh đã bí mật tản ra theo dõi. Quả không sai, một lúc sau, hai bóng đen từ trên cầu thang lặng lẽ đi xuống, trên lưng vác hai bao tải nặng. Chỉ chờ có vậy, đôi tình nhân rời nhau ra và hỗ trợ hai bóng đen rời khỏi khu nhà đa chức năng. Ngay lập tức, các anh bám theo, lúc ra đến cổng phụ chúng lên hai xe máy rồi nhằm hướng cầu bến Thủy lao vun vút. Triển khai phương án chốt chặn vây bắt, tổ tuần tra đã tóm được chúng khi vừa lên đến chân cầu. 4 tên hiện nguyên hình là những tên trộm khi tang vật thu được là một máy chiếu trị giá 60 triệu đồng.

Bọn chúng là Nguyễn Đức Phúc (27 tuổi), Phan Văn Trị (25 tuổi), trú tại thị trấn Xuân An (Hà Tĩnh) và Nguyễn Thị Lanh (26 tuổi), Hà Văn Tuân (27 tuổi), quê ở Quỳ Châu (Nghệ An). Trong đó, hai đối tượng Lanh và Trị đang là sinh viên của nhà trường, chỉ vì tham lam và thiếu tiền tiêu xài mà Lanh và Trị đã cấu kết với hai đối tượng ngoài dàn cảnh yêu đương hòng che mắt bảo vệ để hai đối tượng còn lại rảnh tay đột nhập vào bên trong khoắng tài sản. Run rủi cho chúng khi gặp phải con mắt tinh tường của các chiến sĩ Cảnh sát cơ động thuộc Đại đội CSCĐ Công an Nghệ An.

Trên đường tuần tra đêm.

Vụ bắt trộm 3 học sinh đang phá máy ATM trộm tiền cũng là một trong những chiến công đáng nhớ của lực lượng Cảnh sát cơ động. Rạng sáng ngày 9/12/2011, tầm khoảng 3h30 sáng, tổ công tác đang làm nhiệm vụ tuần tra tại khu vực ngã tư ga Vinh, khi đến đầu đường Nguyễn Sỹ Sách, tại địa chỉ số 02, các chiến sĩ phát hiện có một đối tượng đứng nép phía sau cây rút tiền này có nhiều nghi vấn. Trong khi đó, phía mặt trước cây rút tiền đã bị che lại bởi một tấm carton mầu đen. Sinh nghi, các anh dừng lại kiểm tra thì phát hiện bên trong cây rút tiền này có thêm hai đối tượng khác, điều đáng nói là chúng đang làm “nhiệm vụ” phá máy để trộm tiền. Đồ nghề gồm bình ga loại 12kg, ô xi, kìm cắt điện, bình phun sơn màu đen và một số dụng cụ khác. Cây rút tiền mà bọn chúng nhắm đến là của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) chi nhánh Nghệ An.

3 đối tượng được đưa về trụ sở đơn vị, chúng khai nhận là Phùng Bảo Quốc (14 tuổi), ở xóm 10, xã Thanh Dương, Thanh Chương, hiện trú tại khối 3 phường Đội Cung; Phạm Đức Chính (15 tuổi), ở khối 8 phường Quán Bàu và Phạm Doãn Hùng (14 tuổi), ở khối 10 phường Lê Lợi - TP Vinh. Cả 3 đối tượng hiện đang là học sinh Trường THPT Đội Cung, trong đó Phùng Bảo Quốc đang là cầu thủ của Đội bóng đá U15 SLNA.

Chúng khai nhận, trước đó, do biết được thông tin về vụ trộm bằng cách khoan cắt máy ATM khoắng được 1,3 tỷ đồng ở TP HCM nên cả ba đã bàn nhau lên mạng tìm hiểu về cấu tạo của máy ATM rồi lập kế hoạch trộm tiền tiêu xài. Tại hôm thực hiện phi vụ nói trên, Phùng Bảo Quốc đã phân công cho Phạm Doãn Hùng và Phạm Đức Chính ở bên ngoài làm nhiệm vụ phun sơn, cảnh giác bằng cách bịt kín buồng ATM bằng tấm carton màu đen, còn Quốc mang bình ô xi, máy cắt vào bên trong trực tiếp phá máy. Khi bọn chúng vừa bắt đầu thực hiện kế hoạch thì đã bị Đội Cảnh sát cơ động phát hiện và bắt giữ.

Nghẹt thở tham gia giải cứu con tin

Cùng với lực lượng phản ứng nhanh 113, Cảnh sát cơ động luôn có mặt kịp thời tại các điểm nóng về trật tự xã hội. Còn nhớ, vào ngày 2/5/2011, tại nhà ông Thái Bá Mại (72 tuổi) và bà Nguyễn Thị Xuân (70) tuổi ở xóm 21 xã Nghi Phú xảy ra vụ việc tên nghiện ma túy Nguyễn Văn Dũng (21 tuổi), trú cùng xã sau khi phê thuốc, ảo giác nên đã xông vào bắt giữ rồi chém trọng thương hai vợ chồng này khiến lực lượng Cơ động lẫn Cảnh sát 113 phải rất vất vả mới khống chế được cơn điên của tên này, giải cứu thành công và an toàn cho ông Mại, bà Xuân.

Vào khoảng 3h sáng ngày 2/5, trực ban Công an Nghệ An nhận được tin báo tại nhà ông Mại, bà Xuân có đối tượng cầm dao xông vào chém trọng thương rồi khống chế hai ông bà, đòi tiền chuộc. Ngay lập tức, lực lượng Cảnh sát cơ động, Cảnh sát 113 được huy động đến hiện trường. Tại đây, khi Cảnh sát tiếp cận hiện trường thì bà Xuân được giải cứu thành công với nhiều vết thương trên người nên được chuyển đi cấp cứu. Trong khi đó, phía trong nhà đối tượng đang giữ ông Thái Bá Mại và cố thủ trong buồng, đòi 20 triệu đồng tiền chuộc.

Trong khi con tin là ông Mại đã bị thương, nếu để lâu sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Trước tình thế đó, các lực lượng chức năng vừa tiến hành thương thuyết, vừa bàn giải pháp tiếp cận. Trung tá Hoàng Minh Nghiêm là người trực tiếp cầm loa thuyết phục nhưng đối tượng vẫn tỏ vẻ gan lỳ, thách thức. Trong khi đó, 15 chiến sĩ 113 và 20 Cảnh sát cơ động đã lặng lẽ áp sát ngôi nhà từ mọi phía.

Lúc này, danh tính của đối tượng cũng đã được xác định, y là Nguyễn Văn Dũng, người cùng xóm với nạn nhân. Biết được điều này nên tổ công tác đã liên hệ với người nhà của y và được gặp chị Nguyễn Thị Lựu là vợ của đối tượng.

Sau khi biết được tình hình, chị Lựu đồng ý tham gia giải cứu con tin. Kế hoạch vạch ra là để chị này tiếp cận với đối tượng để đưa tiền và được tên Dũng đồng ý. Khi chị Lựu vừa bước vào nhà thì vòng vây cũng siết chặt dần, đến lúc lựa khi chồng lơ là, chị này lấy hết sức bình sinh cướp con dao trong tay tên Dũng. Chỉ chờ có thế, các chiến sĩ từ bên ngoài ập vào quật ngã đối tượng, giải cứu con tin an toàn.

Xử lý nóng đối tượng vi phạm ANTT trên đường.

Sau này, tại cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Dũng khai trước đó có tụ tập uống rượu rồi cả nhóm bàn nhau mua thuốc lắc để “bay”. Trong khi đang quay cuồng với cảm giác lạ trong một tiệm cầm đồ trên đường Hà Huy Tập (phường Hà Huy Tập, TP Vinh) thì y xảy ra mâu thuẫn với 2 đối tượng khác trong nhóm và bị chúng vác dao rượt đuổi. Lúc chạy về gần đến nhà, vô tình y nhặt được con dao nên trèo tường xông vào nhà ông Mại để trộm tiền đi chơi tiếp.

Tại đây, hắn bắt gặp chị Lê Thị Lụa là khách của gia đình đang trở dậy đi vệ sinh để khống chế, đòi 20 triệu đồng. Nghe tiếng động, bà Xuân tỉnh giấc và chứng kiến cảnh khách nhà bị khống chế, bèn lao vào giằng co thì bị y vung dao chém đứt gân tay. Ông Thái Bá Mại chạy ra cũng bị hắn chém một nhát trước khi lôi vào buồng cố thủ và đòi 20 triệu đồng.

Mới đây nhất là vụ án giải cứu con tin khi bị “cẩu tặc” bắt giữ trên đường bị người dân truy đuổi. Ngày 9/7/2011, hai kẻ trộm chó tại xã Nghi Liên (TP Vinh) là Đặng Thế Hưng (28 tuổi), trú xã Nghi Long (Nghi Lộc) và Phạm Đức Bình (23 tuổi), trú xóm 15 xã Nghi Trung đã bị quần chúng nhân dân phát hiện, truy đuổi. Trong lúc bỏ chạy, bị dồn vào đường cùng, tên Hưng bị bắt giữ còn tên Bình cố gắng thoát thân bằng cách nhảy vào nhà chị Ninh Thị Thu ở xóm 5 xã Nghi Kim.

Sau khi vào được nhà, hắn vội khóa hết tất cả các cửa lại, lúc này trong nhà chỉ có cháu bé 5 tuổi Nguyễn Thị Ngọc Khánh đang nằm ngủ trong buồng. Để bảo toàn sự sống, tên Bình đã bắt cháu Khánh làm con tin, đe dọa nếu ai phá cửa vào thì hắn sẽ cùng chết với cháu nhỏ này. Tình thế manh động buộc phải nhờ cứu đến lực lượng Công an, và chỉ mấy phút sau, lực lượng phản ứng nhanh, gồm Cảnh sát 113, Cảnh sát cơ động và Công an TP Vinh đã có mặt tại hiện trường. Lực lượng giải cứu đã thống nhất phương án phá cửa để ập vào bắt gọn đối tượng. Được biết, tên Bình đã từng có tiền án, trước sự phẫn nộ bên ngoài của hàng trăm người dân, hắn rất manh động, luôn cầm vũ khí để khống chế, đe doạ cháu Khánh.

Cũng như những vụ giải cứu con tin trước đó, Đội Đặc nhiệm vừa làm công tác thương thuyết để phân tâm đối tượng, vừa tiến hành áp sát ngôi nhà để ập vào ngay khi có cơ hội. Sau 30 phút thuyết phục nhưng không hiệu quả, lực lượng phá án đã quyết định phá cửa, các chiến sĩ nhanh chóng ập vào. Đối tượng kéo con tin vào buồng trong định khóa cửa lại nhưng rất may là cánh cửa này không có khóa nên hắn đã buộc phải buông vũ khí quy hàng. Để bảo đảm an toàn cho kẻ “cẩu tặc” này trước sự phẫn nộ của hàng trăm người, cảnh sát cơ động đã phải dàn hàng ngang để dẫn giải đối tượng lên xe đặc chủng đưa về Công an TP Vinh

Thảo Thành
.
.
.