Những trắc trở của Olympic Tokyo 2020

Thứ Tư, 27/12/2017, 16:22
Trước sức ép và áp lực cắt giảm chi phí khi Ủy ban Olympic quốc tế lo ngại việc tăng giá tổ chức sẽ ngăn cản các nước đăng ký tổ chức sự kiện thể thao này, Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 cho biết, sẽ cắt giảm ngân sách đáng kể nhằm đáp ứng yêu cầu của các bên hữu quan.

Giám đốc tài chính của Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 Hidemasa Nakamura vừa tuyên bố, sẽ tiếp tục cắt giảm chi phí tổ chức, đặc biệt trong việc vận chuyển, chỗ ở và an ninh.

Theo đó, ngân sách tổng thể dành cho các môn thi đấu hiện ở mức 1.350 tỷ yen (khoảng 12,6 tỷ USD) và con số này đã giảm 1,4 tỷ USD so với bản ngân sách công bố 1 năm trước (tháng 12-2016) và 0,3 tỷ USD so với con số thống nhất hồi tháng 5-2017.

Các chuyên gia từng cảnh báo, tổng chi phí tổ chức Olympic Tokyo 2020 có thể vượt 25 tỷ USD, trong khi giành quyền đăng cai trước đó Nhật Bản ước tính chỉ dành 7 tỷ USD để tổ chức sự kiện này.

Về phần mình, Thủ tướng Shizo Abe đã loại kế hoạch xây dựng sân vận động phục vụ Olympic, khi người dân phản ứng về mức chi phí tăng quá nhiều.

Cơ sở vật chất hiện đại là ưu thế lớn nhất của Tokyo.

Theo giới truyền thông, chi phí để xây mới sân vận động chính phục vụ Olympic Tokyo 2020 có khả năng đội lên 250 tỷ yen thay vì con số 162,5 tỷ yen như dự kiến. Bộ trưởng Văn hoá Thể thao Khoa học và Công nghệ Hakubun Shimomura từng công bố kế hoạch sửa đổi kế hoạch xây sân vận động Olympic Tokyo 2020.

Theo giới truyền thông, Trung tâm phát triển thể thao Nhật Bản (JSC) cùng các đơn vị xây dựng cơ sở hạ tầng từng thương đàm về việc điều chỉnh kinh phí xây dựng, khiến dư luận không ít lần dậy sóng. Cựu Thị trưởng Masuzoe Yoichi từng yêu cầu Bộ Văn hoá Thể thao Khoa học và Công nghệ công khai tổng chi phí và giải thích tỉ mỉ về quá trình xây dựng sân vận động mới.

Theo phương án xây dựng dựa trên thiết kế của kiến trúc sư gốc Iraq Zaha Hadid, từng giành giải thưởng cao nhất trong cuộc thi quốc tế của JSC, tổng chi phí đã tăng lên đáng kể. Và theo lý giải, nguyên nhân chính khiến kinh phí bị đội lên đến từ mái vòm khổng lồ hình cánh cung của sân vận động.

Theo giới truyền thông, để chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020, chính quyền thành phố đã triển khai cảnh sát du lịch tại 2 địa điểm đông khách du lịch qua lại nhất, đó là nhà ga Shibuya và khu phố Kabukicho.

Cảnh sát du lịch ở Tokyo có khả năng nói tiếng Anh và tiếng Trung Quốc, làm việc 24/7. Và để chống tấn công khủng bố nhân dịp này, Nhật Bản sẽ tăng ngân sách (khoảng 3 tỷ yen) và nhân viên từ 1.500 hiện nay lên 2.000, giống như thời điểm Tokyo tổ chức Thế vận hội Olympic 1964. Ngoài ra, Nhật Bản còn tổ chức diễn tập đối phó với các cuộc tấn công mạng.

Theo giới truyền thông, Tokyo đã quyết định xây dựng “thị trấn hydrogen” gồm các làng vận động viên (tại khu vực Harumi, quận Chuo ở Tokyo) sử dụng năng lượng hydrogen để cung cấp điện năng. Sau khi kết thúc Olympic Tokyo 2020, các trạm hydrogen này được dùng để cung cấp điện và nước ấm cho các trường học và cơ sở thương mại xung quanh.

Các linh vật của Olympic Tokyo 2020.

Tờ The Straits Times vừa công bố danh sách những nhân vật hoạt hình làm đại sứcho đoàn thể thao Nhật Bản tại Olympic Tokyo 2020.

Theo đó có 9 nhân vật được chọn làm đại sứ, đó là Người máy Astro Boy, Thủy thủ Mặt Trăng, Shin - Cậu bé bút chì, Luffy của One Piece, Naruto, mèo ma Jibanyan của "đồng hồ yêu quái" Yo-kai Watch, Songoku của Bảy viên ngọc rồng và 2 nữ phù thủy Cure Miracle và Cure Magical của Mahou Tsukai Pretty Cure.

Điều thú vị là trẻ em Nhật Bản là người bỏ phiếu bình chọn linh vật cho Olympic Tokyo 2020 và Ban tổ chức mới công bố 3 cặp linh vật (mèo, cáo và chồn, những con vật được tin là đem lại may mắn trong văn hóa Nhật Bản) là những ứng cử viên tham gia cuộc bình chọn.

Tại lễ bế mạc Thế vận hội Rio 2016, Thủ tướng Shinzo Abe đã hóa trang thành Super Mario để giới thiệu nước chủ nhà của Olympic Tokyo 2020.

Theo giới truyền thông, để nâng cao nhận thức cho học sinh về Olympic Tokyo 2020, Bộ Khoa học và Giáo dục Nhật Bản đã quyết định tăng cường “giáo dục Paralympic” tại các trường tiểu học và trung học cơ sở trên toàn quốc. Toàn bộ Huy chương Olympic Tokyo 2020 sẽ được làm từ điện thoại di động và đồ gia dụng cũ.

Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 cho biết, đợt mưa kéo dài đã khiến cho lượng vi khuẩn tạm thời tăng cao trong hệ thống nước tại địa điểm sẽ diễn ra nội dung thi đấu 3 môn phối hợp và bơi đường trường. Phát hiện này được ghi nhận trong chuyến kiểm tra (xét nghiệm nhiều mẫu nước lấy từ Công viên hải dương Odaiba) của các quan chức Ủy ban Olympic quốc tế về công tác chuẩn bị của Olympic Tokyo 2020. Tuy nhiên, Giám đốc phụ trách thi đấu thuộc Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020, ông Koji Murofushi đã phản đối đề nghị thay đổi địa điểm tổ chức 3 môn phối hợp và bơi đường trường.
Tuệ Sỹ
.
.
.