Những trò tra tấn man rợ trong các nhà tù bí mật của CIA

Thứ Hai, 12/01/2015, 08:00
Tóm tắt tài liệu điều tra dài 6.000 trang trong một bản báo cáo có 480 trang, các nhà điều tra thuộc Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ đã liên tục nhấn mạnh rằng, hoạt động tra tấn của CIA là "tàn nhẫn trên mức tưởng tượng" và hoàn toàn vô nhân tính, ác độc. Và mặc dù đã phải bỏ ra 80 triệu USD để thuê 2 nhà tâm lý tham vấn cho quá trình thẩm tra, song CIA lại chẳng đạt được kết quả gì cho cuộc chiến chống khủng bố. Theo tin từ tờ Guardian của Anh, các nhân viên CIA đã sử dụng hàng chục kỹ thuật thẩm vấn tinh vi và man rợ, trong đó, đáng chú ý nhất là một số phương cách thẩm vấn sau:
Bơm thc ăn và nước qua đường hu môn

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ Dinane Feinstein cho biết, ít nhất 5 nghi phạm khủng bố đã bị tra tấn kiểu này, trong đó có chủ mưu vụ đánh bom tàu USS Cole, Abd al-Rahim al-Nashiri (người Arab). Tên này đã bị bơm thức ăn và nước vào ruột qua đường hậu môn không dưới 5 lần. Majid Khan, một người Mỹ bị cáo buộc có quan hệ thân thiết với Khalid Sheikh Mohammed thì bị bơm mỳ Ý và các hạt sấy khô qua đường hậu môn sau khi anh này thực hiện kế hoạch tuyệt thực nhằm phản đối lệnh bắt giữ mình.

Sau này, Majid Khan cũng là một trong số các tù nhân được đưa đi bệnh viện cấp cứu và chữa trị lâu dài do những biến chứng xảy ra vì bị tra tấn. Khi các tổ chức nhân quyền lên tiếng về vụ việc của Majid Khan, một quan chức cấp cao của CIA còn biện luận rằng, nhờ có "kỹ thuật thẩm vấn" này mà Majid Khan đã khai ra một số đầu mối quan trọng dẫn tới tiêu diệt mạng lưới khủng bố Al-Qaeda trên đất Mỹ.

Nht trong mt chiếc hp

Nếu bị nhốt trong một căn phòng nhỏ, ẩm thấp và tối tăm, nhiều người đã thấy sợ hãi. Vậy mà CIA còn "sáng chế" ra một kiểu nhốt người khá đặc biệt là nhốt trong một hộp kín. Abu Zubaydah, công dân Arab Saudi từng bị giam ở nhà tù Guantanamo cho biết, anh đã phải sống cảnh không được động đậy tay chân, toàn thân cứng đờ vì bị ép vào một chiếc hộp vuông trong vòng 3 ngày. Đáng chú ý là cứ sau một đợt bị nhốt như vậy, Abu Zubaydah "được" cho ra ngoài 1 ngày rồi lại bị đưa vào một hộp khác tương tự. Qúa trình bị giam cầm kiểu này kéo dài khiến chân của Abu Zubaydah bị liệt và gặp nhiều vấn đề về bệnh xương khớp.

Một trong những cảnh tượng tra tấn dã man trong các nhà tù bí mật của CIA..

Không được ng trong 1 tun

Để khai thác thông tin về trùm khủng bố Osama Bin Laden, các nhân viên CIA đã còng tay Nedha al-Najar, cựu vệ sĩ của Bin Laden vào một thanh sắt nằm cao hơn đầu ông này trong vòng 22 giờ mỗi lần. Tiếp đó, Nedha al-Najar còn bị không cho ngủ trong nhiều giờ đồng hồ. 14 tù nhân được tiếp xúc với ICRC cho biết, họ bị bắt thức trong 180 giờ liền chứ không phải 98 giờ đồng hồ như báo cáo của CIA. 5 người trong số này đã bị ảo giác và ngay cả khi bị bệnh, họ cũng vẫn không được ngủ. Theo tin từ đài Al Jazeera, Abu Zubaydah, thủ hạ thân tín của trùm khủng bố Osama Bin Laden là tù nhân duy nhất phải trải qua tất cả 10 chiêu tra tấn được Bộ Tư pháp Mỹ cho phép thực hiện và bị biến thành "chuột bạch" để kiểm tra mức độ hiệu quả của các biện pháp tra tấn mới mẻ. Tên này từng bị cấm ngủ trong 11 ngày liên tục và bị lâm vào tình trạng khủng hoảng thần kinh, thừa nhận mọi thứ.

B bt nghe nhc vi âm thanh ln

Các nhà điều tra của Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ còn thu thập được bằng chứng cho thấy, các nhân viên CIA thường lột sạch quần áo của tù nhân hoặc nghi phạm, treo ngược tay và dốc đầu họ cắm xuống đất rồi bật nhạc với âm thanh lớn, chát chúa, nhất là nhạc rock để gây khủng hoảng tinh thần. Các ca khúc mà CIA thường lựa chọn là của nhóm nhạc Red Hot Chili Peppers. Thế mới có chuyện là vào đầu năm nay, một số ban nhạc, trong đó có ban nhạc Canada Skinny Puppy đã gửi hóa đơn yêu cầu chính phủ Mỹ phải trả tiền bản quyền vì dùng các ca khúc của họ cho mục đích tra tấn tại nhà tù Guantanamo.

Châu Anh
.
.
.