Những vụ bạo loạn của tù nhân

Thứ Bảy, 24/12/2016, 11:15
Phải sau hơn 12 giờ xảy ra bạo loạn, người ta mới giành lại được quyền kiểm soát tại nhà tù Birmingham và đây là sự cố lớn nhất tại một nhà tù ở Anh trong năm 2016.


Giám đốc điều hành dịch vụ giam giữ G4S (công ty tư nhân đang điều hành nhà tù Birmingham) Jerry Pethericka cho biết, vụ bạo loạn xảy ra lúc hơn 9 giờ ngày 16-12 (theo giờ địa phương) buộc các nhân viên quản giáo phải rút lui và gọi điện cho lực lượng cảnh sát xin hỗ trợ.

Cảnh sát chống bạo động và cảnh khuyển đã được triển khai để trấn áp số tù nhân gây bạo loạn. Được biết, một số tù nhân đã lấy trộm được chìa khóa và khống chế một nhân viên trại giam, sau đó nhanh chóng chiếm quyền kiểm soát nhà tù Birmingham.

Cảnh sát chống bạo động tại nhà tù Birmingham

Bọn chúng còn bình luận trực tiếp về cuộc bạo loạn này trên Facebook. Những cảnh quay được ghi lại bên trong nhà tù Birmingham cho thấy, có mấy đám cháy lớn tại nơi hiện đang giam giữ 300 tù nhân.

Theo lời kể của tù nhân với tờ Birmingham Mail, họ phẫn nộ trước việc bị hạn chế xem truyền hình và tập gym. Bộ Tư pháp Anh cho biết, lực lượng chức năng đã kiểm soát được tình hình và những tù nhân tham gia bạo loạn sẽ bị tăng mức án.

Theo thống kê, đã có nhiều vụ bạo loạn xảy ra trong các nhà tù ở Anh trong năm 2016 và Chính phủ Anh từng công bố kế hoạch (cam kết chi 125 triệu USD) để cải tổ nhà tù, cũng như cải thiện điều kiện tại các địa điểm giam giữ. Hiệp hội các thống đốc nhà tù ở Anh cho rằng, những nơi giam giữ đã ở trong tình trạng quá tải do sụt giảm chi tiêu và cắt giảm số lượng nhân viên.

Trước đó (6-11), lực lượng cảnh sát cùng cứu thương và lính cứu hỏa đã được huy động tới một nhà tù ở Bedford, miền Trung nước Anh, nơi đang giam giữ khoảng 500 phạm nhân ngay sau khi bạo loạn nổ ra.

Tổng Thư ký Hiệp hội quản giáo (POA) Steve Gillan cho biết, khoảng 200 tù nhân tham gia vụ bạo loạn kể trên khiến nhân viên quản giáo buộc phải rút vào một địa điểm an toàn, rồi gọi hỗ trợ. Vụ việc xảy ra sau khi nhân viên quản giáo cảnh báo về các vụ nổi loạn tại những cơ sở giam giữ tù nhân ở Anh.

Ngày 14-12, người phát ngôn của Cơ quan quản giáo Canada, ông Jeff Campbell cho biết, vụ bạo loạn xảy ra sáng 14-12 khi các tù nhân dựng rào chắn và gây hỏa hoạn, đã khiến 1 tù nhân chết và 8 người bị thương tại nhà tù Saskatchewan ở tỉnh Saskatchewan của Canada.

Sau vụ bạo loạn, một phần của nhà tù Saskatchewan đã bị phá hủy và không còn đủ điều kiện giam giữ tù nhân. Ông Jeff Campbell cũng xác nhận, lực lượng chức năng đã nhanh chóng kiểm soát vụ việc và cảnh sát Canada đang điều tra để có đánh giá toàn diện về vụ bạo loạn kể trên. Nhà tù Saskatchewan có sức chứa 900-1.000 tù nhân, cùng khoảng 400 nhân viên quản giáo.

Hơn 3 tháng trước (12-9), một vụ bạo loạn đã xảy ra tại nhà tù Vivonne, nằm ở miền Trung nước Pháp. Bộ Tư pháp Pháp cho biết, vụ việc xảy ra khi có 2 tù nhân xô ngã 1 giám thị để lấy chìa khóa và mở tất cả các cửa phòng giam. Sau khi các buồng giam được mở, hàng chục tù nhân đã đốt phá nhà tù Vivonne và chiếm giữ một tòa nhà.

Người ta phải huy động lính cứu hỏa, cảnh sát và lực lượng hiến binh cùng máy bay trực thăng để dập tắt vụ bạo loạn. Được biết, nguyên nhân dẫn tới vụ bạo loạn xuất phát từ việc giám thị từ chối cho phép 1 tù nhân ra ngoài, khiến những tù nhân khác bức xúc và nổi loạn.

Hơn 4 tháng trước (18-8), Bộ Tư pháp Mỹ thông báo kế hoạch chấm dứt việc sử dụng nhà tù tư nhân để giam giữ tội phạm, bởi cho rằng những cơ sở này kém an ninh và điều kiện vật chất nghèo nàn so với nhà tù công.

Nhà tù Saskatchewan

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Sally Yates cho biết, Mỹ sẽ chấm dứt việc tư hữu hóa những nhà tù tư nhân tại nước này bằng cách không ký tiếp hợp đồng sắp hết hạn hoặc giảm quy mô về số lượng tù nhân bị giam tại đây.

Theo bà Sally Yates, những nhà tù tư nhân không cung cấp các dịch vụ hay chương trình trừng phạt có cùng cấp độ như nhà tù công.

Dự kiến, quyết định kể trên sẽ ảnh hưởng đến 13 nhà tù tư nhân hiện đang giam giữ hơn 22.000 tội phạm, hầu hết họ mang quốc tịch nước ngoài, chủ yếu là công dân Mexico bị tống giam do vi phạm luật nhập cư.

Bộ trưởng Nội vụ Guatemala Eunice Mendizabal thông báo (tháng 1-2016) kết quả điều tra cho thấy, vì tranh giành quyền kiểm soát tù nhân giữa hai nhóm tội phạm tại nhà tù Puerto Barrios, nên đã có 8 người chết và 24 người bị thương sau vụ bạo loạn. Nhà tù Puerto Barrios nằm ở tỉnh Izabal, đang giam giữ 987 tù nhân, trong đó có 947 nam và 40 nữ, trong khi công suất thiết kế chỉ cho phép giam giữ 400 tù nhân. Và tình trạng quá tải trong nhà tù là một trong những yếu tố gây ra vụ bạo loạn kể trên.

Quốc Dũng
.
.
.