Những vụ cướp tiền - kim cương chấn động thế giới

Thứ Hai, 10/04/2017, 16:59
Chỉ trong chưa đầy 1 tháng nhưng thành phố Johannesburg, Nam Phi đã xảy ra 2 vụ cướp xe chở tiền, khiến dư luận phải đặt câu hỏi về khả năng của cảnh sát, cũng như sự chuyên nghiệp của tội phạm ở Nam Phi. Và đều có liên quan tới sân bay quốc tế O.R.Tambo ở Johannesburg.

“Bọn cướp đuổi các nhân viên bảo vệ ra khỏi xe rồi cho nổ tung xe bằng thuốc nổ, sau đó lấy hết các thùng tiền (chưa rõ bao nhiêu) và 1 khẩu súng của bảo vệ rồi cao chạy xa bay”, hãng AP dẫn thông báo của cảnh sát Johannesburg hôm 3-4 sau khi họ tìm thấy 2 chiếc xe BMW và Mercedes-Benz được bọn cướp dùng trong vụ cướp xe chở tiền hôm 1-4. 

Cảnh sát đang truy lùng băng cướp có vũ trang bị nghi có liên quan tới vụ tấn công chiếc xe tải bọc thép chở tiền ở ngay khu vực đông đúc xe cộ tại Johannesburg.

Cảnh sát bang Pernambuco tổ chức họp báo về vụ cướp táo tợn ngày 21-2.

Hung thủ đã bắn thủng bánh xe tải vào trưa 1-4 khi xe chở tiền đang trên đường ra sân bay quốc tế O.R.Tambo và theo hình ảnh từ một đoạn video được đăng tải trên mạng, khói bay mịt mù tại khu vực xe tải bị cho nổ tung. Ít nhất một tài xế đỗ xe gần khu vực kể trên đã bị thương do tác động của vụ nổ. Hiện chưa rõ số tiền bị lấy đi là bao nhiêu.

Trước đó (tối 7-3), một vụ cướp tiền tương tự đã xảy ra tại sân bay quốc tế O.R.Tambo. Hung thủ (ít nhất 8 tên) đã đóng giả cảnh sát và cuỗm ít nhất 1,8 triệu USD đang được chất lên một chiếc máy bay của hãng South Afri-can Airways có hành trình đến thủ đô London (Anh).

Theo hãng BBC, bọn cướp đi trên chiếc xe cảnh sát cùng 2 xe hộ tống, sử dụng thẻ thông hành đặc biệt để lái xe vào khu vực cấm trong sân bay O.R.Tambo, dùng súng uy hiếp lực lượng an ninh để cướp tiền. Theo tờ The Times của Nam Phi, có ít nhất 4 nghi phạm, trong đó có 1 cảnh sát bị bắt giữ vì bị cáo buộc có liên quan tới vụ cướp tối 7-3.

Khoảng 1,5 tháng trước (22-2), giới truyền thông Brazil đồng loạt đưa tin về vụ cướp có vũ trang do 30 tên tiến hành nhắm vào công ty chuyên chở tiền Brinks. Ước tính khoảng 20 triệu USD đã bị chúng cướp đi. Vụ việc xảy ra tại huyện Recife, bang Pernambuco hôm 21-2.

Theo người phát ngôn cảnh sát Brazil, khoảng 30 nam giới được trang bị súng AK-47 và sử dụng cả mìn phá tường trong vụ tấn công và khi đào tẩu chúng đã dùng khói, xe tải và đất đá để cản đường xe cảnh sát đuổi theo. 3 cảnh sát đã bị thương trong cuộc đấu súng với bọn cướp.

Khoảng 300 cảnh sát được huy động rà soát khắp khu vực được cho là nơi băng cướp đã ẩn náu và để lại nhiều đạn dược cùng 2 xe bọc thép. Công ty Brinks từ chối tiết lộ chính xác số tiền bị cướp. Thống đốc bang Pernambuco Paulo Camara đã quyết định hủy chuyến công tác dự kiến để xử lý vụ cướp táo tợn kể trên.

Người dân Italia từng xôn xao sau khi một vụ cướp xe bọc thép chở tiền của ngân hàng đã xảy ra giống như phim hành động hôm 19-10-2015 tại Bari, miền Nam nước này.

Cảnh sát cho biết, khoảng 10 tay súng đã tiến hành vụ cướp giống như “chiến dịch quân sự” - xả súng vào 2 xe bọc thép của ngân hàng, buộc dừng lại, sau đó đốt nhiều ôtô, xe tải và lốp xe tại 5 địa điểm khác nhau để ngăn Cảnh sát tới hiện trường.

Gần 1 tháng trước (10-3), cửa hàng trang sức 3D-Gold ở khu mua sắm Tsim Sha Tsui, Hongkong đã bị cướp chiếc nhẫn kim cương trị giá 640.000 USD. Hình ảnh camera cho thấy sự táo tợn của tên cướp - đeo mặt nạ mang theo búa tạ đến cửa hàng kim hoàn, sau đó đập vỡ quầy trưng bày kính của tiệm trang sức 3D-Gold, lấy nhẫn rồi chạy và tất cả chỉ diễn ra trong 7 giây.

Chiếc xe tải bị hư hại nặng nề sau vụ nổ.

Cảnh sát Hongkong tuy có mặt ngay sau đó, nhưng không bắt ai. Phát biểu tại cuộc họp báo được truyền trực tiếp trên Facebook, Chánh thanh tra cảnh sát quận Yau Tsim Lam Chi-yuen cho biết, nghi phạm cao khoảng 1,8m, có vóc dáng khoẻ mạnh.

Sau khi cướp nhẫn kim cương, tên này chạy vào ngõ, vào nhà vệ sinh, bỏ lại quần áo đang mặc, thay trang phục khác trước khi bỏ trốn. Theo người phát ngôn chuỗi cửa hàng trang sức 3D-Gold, đây là vụ cướp đầu tiên tại chi nhánh ở Tsim Sha Tsui kể từ khi cửa hàng khai trương năm 2011.

Chiếc nhẫn kim cương 20 carat trị giá 4,49 triệu USD của ngôi sao truyền hình thực tế Mỹ Kim Kardashian bị cướp trong một vụ đình đám và ly kỳ ở Hotel de Pourtales tại thủ đô Paris, Pháp hôm 3-10-2016. Cùng chung số phận với chiếc nhẫn kim cương kể trên, Kim Kardashian còn bị bọn cướp lấy đi hộp trang sức 5,6 triệu USD, 2 chiếc iPhone và hơn 1.000 USD.

Theo lời khai của Kim Kardashian và nhân chứng, hung thủ gồm 5 tên nói tiếng Pháp và chúng tiến hành vụ cướp trong 6 phút. Mặc dù hung thủ để lại khá nhiều dấu vết ADN tại hiện trường, nhưng đến nay cảnh sát vẫn chưa bắt được hung thủ.

Phạm Huy Anh
.
.
.