Những vụ đào tẩu ngoạn mục

Thứ Hai, 09/01/2017, 13:13
Sỹ quan cảnh sát Abdulsalam Saif Ahmed chết, 1 cảnh sát bị thương và 10 phạm nhân bị cáo buộc có liên quan đến khủng bố đào tẩu là hệ quả của vụ tấn công do các tay súng được vũ trang nhằm vào nhà tù Jaw ở phía Nam Thủ đô Manama của Bahrain.


Vụ tấn công xảy ra vào khoảng 5h30' ngày 1-1 (theo giờ địa phương) và trong tuyên bố sáng 2-1, người phát ngôn của Bộ Nội vụ Bahrain cho biết, khoảng 4-6 tay súng được trang bị súng trường tự động và súng lục đã thực hiện vụ tấn công vào nhà tù Jaw.

Hiện công tác truy lùng số phạm nhân đào tẩu đang được tiến hành, sau khi Bộ Nội vụ phát lệnh truy nã và nhiều chốt kiểm soát an ninh được tăng cường trên khắp đất nước Bahrain.

Bộ Nội vụ Bahrain công bố hình ảnh 10 tù nhân đào tẩu.

Theo giới truyền thông, nhà tù Jaw là nơi giam giữ những người Hồi giáo dòng Shiites bị kết án vì biểu tình chống Chính phủ và trong số 10 phạm nhân vừa đào tẩu, có 7 tên bị kết án tù chung thân. Bộ trưởng Nội vụ Shaikh Rashid bin Abdullah Al Khalifa đã chỉ thị thành lập ngay một ủy ban để điều tra vụ tấn công vào nhà tù Jaw, đồng thời cảnh báo người dân không được che giấu hay chứa chấp những kẻ tội phạm.

Bộ Nội vụ đã công bố danh tính cùng hình ảnh của 10 phạm nhân bỏ trốn. Điều đáng nói là trong thông báo của Bộ Nội vụ Bahrain có những thông tin mâu thuẫn nhau giữa bản tiếng Arab và tiếng Anh.

Gần 1 năm trước (11-1-2016), 2 tù nhân Cristian Lanatta và Victor Schillaci đã bị bắt tại khu vực Cayasta, tỉnh Santa Fe, Argentina, gần nơi tên Martin Lanatta bị bắt hôm 9-1-2016. Cả 3 tù nhân này đều bị kết án tù chung thân (từ tháng 8-2008 vì tội buôn lậu ma túy và giết 3 doanh nhân) và trốn thoát khỏi nhà tù General Alvear vào sáng 27-12-2015 sau khi sử dụng súng giả khống chế các giám thị.

Và để bắt 3 tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm vượt ngục, hàng nghìn cảnh sát Argentina đã được huy động. Cơ quan chức năng đã mở cuộc điều tra về vụ vượt ngục của 3 tên kể trên bởi chúng được giam tại General Alvear, nhà tù được canh phòng cẩn mật nhất của tỉnh Buenos Aires.

Bộ trưởng Nội vụ Patricia Bullrich cho biết, trong cuộc truy bắt 3 tù nhân kể trên đã phát hiện một thế giới ngầm trong ngành cảnh sát và lực lượng an ninh - câu kết với các băng đảng tội phạm.

Bởi trước đó, có người cố tình cung cấp sai thông tin - trong khi cảnh sát chỉ bắt được Martin Lanatta, còn Victor Schillaci và Cristian Lanatta vẫn đang lẩn trốn, nhưng họ lại thông báo "cả 3 tù nhân đều đã bị bắt".

Được biết, bà Patricia Bullrich đã bay tới hiện trường và huy động 500 cảnh sát để truy tìm 3 tên tội phạm đào tẩu, ngay sau khi nhận được tin báo. Theo giới truyền thông, Cảnh sát trưởng tỉnh Santa Fe Rafael Grau cho biết, sau khi bắt được Martin Lanatta, cảnh sát đã áp tải tên này về Thủ đô Buenos Aires để lấy lời khai.

Trong khi đó, Giám đốc Cảnh sát liên bang Argentina Roman Di Santo tuyên bố, chiến dịch truy bắt Cristian Lanatta và Victor Schillaci đang được triển khai. Thống đốc tỉnh Buenos Aires Maria Eugenia Vidal cho rằng, có sự thông đồng giữa bọn tội phạm với nhân viên trại giam.

Theo nhận định của Bộ trưởng Patricia Bullrich, ai đó đã cố tình cung cấp thông tin sai để Victor Schillaci và Cristian Lanatta có thời gian chạy trốn. Tổng thống Mauricio Macri và Phó Tổng thống Gabriela Michetti đều chúc mừng lực lượng cảnh sát ngay sau khi biết tin về việc bắt được 3 kẻ đào đẩu hôm 9-1-2016.

Nhưng sau đó họ mới ngã ngửa người vì sự nhầm lẫn khó hiểu này. Khi đó, không chỉ phe đối lập mà cả những người trong liên minh cầm quyền cũng chất vấn Tổng thống Mauricio Macri về sự cố hy hữu này.

Cảnh sát Bahrain.

Theo giới truyền thông, ngay sau khi biết tin về vụ đào tẩu của 3 tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm, cơ quan chức năng đã treo giải thưởng hơn 150.000 USD cho bất cứ ai cung cấp thông tin về chúng.

Hàng nghìn cảnh sát, trong đó có cả lính đặc nhiệm, cùng nhiều máy bay trực thăng đã được huy động để truy tìm 3 tên này. Bởi trên đường trốn chạy, chúng đã 2 lần bắn cảnh sát, khiến 3 người bị thương nặng.

Cảnh sát trưởng hạt Cocke, bang Tennessee, Mỹ Armando Fontes cho biết, cuộc vượt ngục của 6 tù nhân tại nhà tù Cocke giống như bộ phim Shawshank Redemption của Hollywood. Bởi chúng vượt ngục bằng cách tháo dỡ bồn cầu vệ sinh trong phòng giam và bò qua lỗ tường phía sau hôm 25-12-2016. Một tù nhân bị coi đã tiếp tay cho chúng bỏ trốn bằng cách dựng lại ngay ngắn chiếc bồn cầu như không có chuyện gì xảy ra. Tuy nhiên, 5/6 tên đã bị cảnh sát bắt lại không lâu sau đó, chỉ còn phạm nhân David Frazier, đối tượng nguy hiểm nhất trong nhóm này vẫn đang lẩn trốn. Cảnh sát trưởng Armando Fontes cho rằng, phải nâng cấp cơ sở hạ tầng nhà tù để ngăn chặn các vụ vượt ngục tương tự có thể xảy ra trong tương lai.
Thiện Lân
.
.
.