Những vụ tấn công bằng axit ở Anh

Thứ Hai, 02/10/2017, 12:47
Nhiều cảnh báo đã được đưa ra khi có 8 người bị thương sau vụ tấn công bằng axit trước Trung tâm mua sắm Stratford Centre ở Thủ đô London tối 23-9. Ngày 24-9, cảnh sát London xác nhận vụ tấn công bằng acid xảy ra vào khoảng 20h ngày 23-9 (theo giờ địa phương) và không có liên hệ với khủng bố.


Hiện cảnh sát đã bắt một thiếu niên 15 tuổi nghi có liên quan đến vụ tấn công kể trên và đang truy lùng những người khác. Tờ The Sun dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho biết, đây có thể xuất phát từ mâu thuẫn băng đảng.

Hãng Sky News dẫn lời một số nhân chứng cho biết, vụ việc xảy ra sau khi 2 nhóm thanh niên gây gổ tại khu Trung tâm mua sắm Stratford Centre, nằm sát sân vận động Olympic của London. Vì thủ phạm xịt thẳng axit vào đám đông nên nhiều người phải tìm nước để rửa mặt. Ngay sau khi nhận được cấp báo, xe cứu thương và chữa cháy đã được điều tới hiện trường.

Cảnh sát khuyến cáo, ngoài việc dùng để tấn công và cướp bóc, axit còn có xu hướng trở thành vũ khí trong các vụ có liên quan đến thù hằn sắc tộc và tôn giáo. Nếu không có biện pháp ngăn chặn, thủ đoạn tấn công rất khó đề phòng này sẽ là lựa chọn của các cá nhân và tổ chức cực đoan trong bối cảnh cơ quan chức năng siết chặt kiểm soát súng ống, dao và hoạt động cho thuê xe tải trong thời gian qua.

Hiện trường vụ tấn công bằng axit.

Một tháng trước (29-8), cảnh sát cho biết, nhiều người dân Hồi giáo tại thành phố Bradford, thuộc vùng Tây Yorkshire, đã nhận được những bức thư đe dọa tấn công bằng axit. Cảnh sát vùng Tây Yorkshire coi mối đe dọa kể trên là "cực kỳ nghiêm trọng" và đã điều nhân viên để tăng cường giám sát tại thành phố đông người Hồi giáo này.

Người phát ngôn cảnh sát Tây Yorkshire nhấn mạnh, các vụ phạm tội do thù ghét nhằm vào cộng đồng hoặc từng cá nhân tại Anh là hành vi không thể dung thứ. Trước đó (tối 26-8), hàng trăm người tham dự lễ hội Notting Hill Carnival ở Ladbroke Grove, West London, đã rơi vào hoảng loạn sau khi phát hiện chất lỏng được cho là axit bị ném vào giữa đám đông.

Hơn 5 tháng trước (17-4), 12 người bị thương trong vụ tấn công bằng acid tại hộp đêm Mangle ở Thủ đô London. Cảnh sát London cho biết, thủ phạm ném acid vào hộp đêm Mangle lúc rạng sáng, thời điểm có khoảng 600 người đang vui chơi tại đây.

Bộ trưởng Nội vụ Amber Rudd từng phải trấn an dư luận với tuyên bố, kẻ tấn công bằng axit có thể bị phạt tù chung thân. Và tuyên bố này được đưa ra sau khi xảy ra 5 vụ tấn công bằng axit chỉ trong 72 phút ở khu vực phía Bắc và phía Đông của Thủ đô London hôm 13-7. Cảnh sát đã bắt một nghi phạm 16 tuổi (sau đó còn bắt thêm 4 thanh thiếu niên) có liên quan tới các vụ tấn công kể trên.

Theo bà Amber Rudd, các vụ tấn công bằng axit là tội ác kinh hoàng hủy hoại nạn nhân không những về thể chất mà cả tinh thần, nên phải làm tất cả để ngăn chặn kiểu tấn công kinh tởm này ngay từ đầu. Theo tờ Daily Mail, bọn cướp đã hất axit vào mặt nạn nhân để cướp xe máy khiến một người đàn ông bị bỏng nặng. Sau đó chúng còn thực hiện vụ cướp tương tự ở các điểm khác nhau, từ 22h25 đến 23h37 ngày 13-7 (theo giờ địa phương).

Theo bà Cressida Dick, Cảnh sát trưởng London, cả 5 vụ đều có liên quan với nhau. "Những kẻ phạm tội phải bị trừng trị nghiêm khắc theo pháp luật", Cảnh sát trưởng London Cressida Dick nhấn mạnh. Đồng thời cho biết, các vụ tấn công bằng axit đang gia tăng thời gian gần đây. Năm 2016 có 458 vụ tấn công bằng axit ở London, gần gấp đôi số vụ năm 2015 (261 vụ), trong khi năm 2014 chỉ có 166 vụ.

Hãng BBC dẫn số liệu từ cảnh sát cho biết, số trường hợp tấn công bằng acid đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2012, và đa số tập trung ở Thủ đô London. Riêng Thủ đô London ghi nhận hơn 1.800 trường hợp tấn công bằng hóa chất kể từ năm 2010.

Từ tháng 4 đến nay, đã có gần 20 người trở thành nạn nhân của axit. Riêng trong năm 2016, Anh ghi nhận có 431 vụ tấn công bằng axit, trong đó có 398 vụ xảy ra tại khu vực Newham ở Stratford. Cảnh sát cho rằng, khu vực Newham ở phía Đông Thủ đô dường như là "cứ địa của tội phạm axit", bởi gần 1/3 số vụ tấn công trong năm 2016 xảy ra ở đây. Nhưng cho tới nay, hầu hết các vụ tấn công bằng axit ở London đều "chìm xuồng" vì không bắt được thủ phạm.

Theo giới truyền thông, sự gia tăng các vụ tấn công bằng axit ở Anh thời gian qua đã dấy lên những quan ngại xung quanh việc mua bán loại chất lỏng nguy hiểm này. Bởi axit được mua dễ dàng tại các cửa hàng ở Anh và không bị cấm mang trên đường. Tiến sĩ Simon Harding, chuyên gia về tội phạm học tại Đại học Middlesex cho rằng, các băng đảng tội phạm đang chuyển từ tấn công bằng dao sang tấn công bằng axit.

Thiện Lân
.
.
.