Những vụ tấn công cảnh sát tại Pakistan

Thứ Hai, 31/10/2016, 10:37
Mặc dù Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã thừa nhận tiến hành vụ tấn công nhằm vào Học viện Cảnh sát Balochistan ở thủ phủ Quetta thuộc tỉnh Balochistan, phía Tây Nam Pakistan, nhưng cơ quan chức năng nước này vẫn đang khẩn trương làm rõ vụ việc.


Bởi sau khi IS nhận trách nhiệm, nhánh Jamaat-ur-Ahrar của Taliban ở Pakistan cũng tuyên bố đã tiến hành vụ tấn công vào Học viện Cảnh sát Balochistan. Ngày 26-10, trang tin Daily Pakistan dẫn một số nguồn tin cho rằng, Ấn Độ và Afghanistan đứng sau vụ tấn công kể trên.

Từ vụ tấn công tối 24-10

Hãng Reuters vừa dẫn lại tin từ hãng Amaq của IS khẳng định, vụ tấn công kể trên do "các chiến binh IS" thực hiện. Bởi 2 tháng trước (tháng 8-2016), IS từng tuyên bố tiến hành vụ tấn công nhằm vào một đám tang tại bệnh viện ở Quetta, khiến 70 người chết và nhiều người bị thương.

Cảnh sát Pakistan có mặt tại Học viện Cảnh sát Balochistan ngay sau khi xảy ra vụ tấn công.

Theo hãng Reuters, các tay súng đã lên kế hoạch kỹ lưỡng khi tấn công vào Học viện Cảnh sát Balochistan bởi chúng cùng xả đạn từ 5 điểm khác nhau, sau đó xông vào bên trong.

Theo Đài Al Jazeera, Học viện Cảnh sát Balochistan từng bị tấn công vào năm 2006 và 2008 bằng tên lửa. Và vụ tấn công xảy ra chỉ vài giờ sau khi các tay súng bắn chết 2 sĩ quan hải quan và làm bị thương một người khác gần thị trấn Surab, cách Quetta khoảng 145km về phía Nam.

Giới truyền thông địa phương vừa dẫn xác nhận của ông Mir Sarfaraz Ahmed Bugti, Giám đốc Sở Nội vụ bang Balochistan, theo đó có 5-6 tay súng trang bị áo vét cài bom đã tấn công ký túc xá Học viện Cảnh sát Balochistan khi các học viên đang ngủ.

Ông Mir Sarfaraz Ahmed Bugti cho biết, đầu tiên các tay súng nhắm vào tháp canh đồng hồ và sau đó đấu súng rồi giết chết người lính canh để thâm nhập vào khuôn viên trường học.

Trong khi đó, ông Ahsan Mahboob, Giám đốc Cảnh sát tỉnh Balochistan cho biết, có 4 tay súng tấn công Học viện Cảnh sát Balochistan. Đây là vụ tấn công đẫm máu thứ ba trong năm nay tại Pakistan.

Tại thời điểm đó, khoảng 500-700 học viên và giáo viên có mặt tại trường nên 200 người đã bị các tay súng bắt làm con tin. Sau khi tấn công Học viện Cảnh sát Balochistan vào tối 24-10 (khoảng 23h30'), khiến ít nhất 59 người chết, 12 học viên bị thương và bắt những người khác làm con tin, các tay súng đã gây ra ít nhất 3 vụ nổ. Sau đó, bọn khủng bố còn làm hơn 100 người bị thương và vụ việc chỉ dừng lại sau khi lực lượng cảnh sát, đặc nhiệm và quân đội có mặt hiện trường, giải cứu thành công các con tin.

Theo tờ New York Times, số người chết có thể còn tăng vì đang có nhiều người trong tình trạng nguy kịch. Giới truyền thông cho biết, quân đội với sự yểm trợ của trực thăng đã mở chiến dịch quy mô lớn để giải cứu con tin, các cuộc đấu súng với bọn khủng bố đã kéo dài khoảng 5 giờ đồng hồ và kết thúc vào sáng 25-10.

Cấp cứu cảnh sát bị thương trong vụ tấn công.

Hai tay súng đã thiệt mạng sau khi nổ bom tự sát, tên thứ 3 bị lực lượng an ninh Pakistan bắn chết. Thiếu tướng Sher Afghan, người đứng đầu Quân đoàn Biên phòng tại Balochistan và chỉ huy chiến dịch giải cứu con tin cho rằng, nhiều khả năng các tay súng thuộc Al-Alimi, nhánh của nhóm phiến quân Lashkar-e-Jhangvi có liên hệ với Taliban, được Cơ quan tình báo Ấn Độ (RAW) hậu thuẫn, đã tiến hành vụ tấn công tối 24-10.

Tướng Sher Afghan còn nói, các tay súng có liên lạc với những phần tử khủng bố ở Afghanistan. Thủ hiến tỉnh Balochistan Sanaullah Zehri cũng cho rằng, RAW đứng sau các vụ tấn công khủng bố ở Balochistan.

Tới các vụ khủng bố khác

Giới chức cảnh sát Pakistan từng chấn động sau khi tư dinh của Tổng thanh tra cảnh sát tỉnh Balochistan bị đánh bom hơn 3 năm trước. Theo kênh Dawn, đêm 12-5-2013, có ít nhất 6 người thiệt mạng và 45 người bị thương trong vụ tấn công liều chết nhằm vào tư dinh của Tổng thanh tra cảnh sát tỉnh Balochistan ở thành phố Quetta.

Ông Mushtaq Sukhera vẫn an toàn trong vụ tấn công trên, nhưng 4 cảnh sát bảo vệ bên ngoài đã thiệt mạng và 12 cảnh sát khác bị thương trong vụ tấn công. Vụ tấn công xảy ra vào đêm 12-5-2013, khi một kẻ đánh bom liều chết lao chiếc xe chứa đầy thuốc nổ vào tư dinh ông Mushtaq Sukhera. Sức công phá lớn tới mức nhiều tòa nhà xung quanh cũng bị thiệt hại.

Trong khi Tổng thanh tra cảnh sát Mushtaq Sukhera may mắn thoát chết trong gang tấc, thì Bộ trưởng Nội vụ Shahbaz Bhatti lại bị 2 tay súng sát hại giữa phố ở thủ đô Islamabad khi đang tới cơ quan sáng 2-3-2011. Cảnh sát cho biết, chiếc xe chở ông Shahbaz Bhatti bị nã đạn khi đang lưu thông trên đường.

Gần 3 năm trước (22-1-2014), 7 người, trong đó có 6 cảnh sát, đã thiệt mạng trong một vụ nổ gần đoàn hộ tống đội y tế ở thị trấn Charsadda, tỉnh Khyber, cách thủ đô Islamabad của Pakistan 60km về phía Tây Bắc. Theo cảnh sát, quả bom gắn trên một chiếc xe đạp đã được kích nổ từ xa khi xe chở cảnh sát chạy qua khu chợ đông đúc.

Xe chở cảnh sát thuộc đoàn hộ tống để đảm bảo an ninh cho đội y tế tiêm vaccxin phòng bại liệt. Trước đó (tối 1-1-2014), 5 cảnh sát bị thương và chiếc xe cảnh sát hộ tống chiếc xe buýt bị hư hỏng khi họ bị đánh bom liều chết tại thành phố Quetta.

\Theo ông Muhammad Mubin, một quan chức cảnh sát địa phương cho biết, kẻ đánh bom liều chết đã lao chiếc xe chở đầy vật liệu nổ vào chiếc xe buýt chở 50 người hành hương Pakistan khi chiếc xe này đến khu vực Akhtarabad của Quetta làm ít nhất 3 người chết và 29 người khác bị thương.

Hơn 3 năm trước (29-9-2013), cả Tổng thống và Thủ tướng Pakistan đều lên án vụ tấn công đẫm máu khiến ít nhất 33 người thiệt mạng và 80 người bị thương trong vụ đánh bom xảy ra tại thành phố Peshawar, miền Tây Bắc nước này.

Vụ nổ xảy ra tại khu chợ Kissa Khwani đông đúc ở Peshawar, và đồn cảnh sát tại Peshawar không phải là mục tiêu tấn công do quả bom được đặt ở khá xa.

Gần 5 năm trước (23-11-2011), các tay súng Taliban tại Pakisstan đã tấn công vào 1 đồn cảnh sát ở Dera Ismail Khan, khiến 7 cảnh sát thiệt mạng và 7 người khác bị thương. Khi đó, khoảng 10 tay súng đã ném lựu đạn và nổ súng vào đồn cảnh sát này và trốn thoát sau khi đấu súng với cảnh sát chừng 60 phút.

Trước đó (20-8-2011), ít nhất 6 cảnh sát thiệt mạng và khoảng 50 cảnh sát khác bị thương trong vụ tấn công của các tay súng không rõ danh tính tại khu vực Chakragoth, thành phố cảng Karachi. 2 tên khủng bố thực hiện vụ tấn công này đã bị tiêu diệt.

Lực lượng quân đội và an ninh giải cứu con tin và trấn áp các nghi phạm.

Vụ tấn công cảnh sát, giải thoát tù nhân sáng 12-8-2011 từng khiến dư luận quan tâm bởi sự táo tợn của các tay súng. Có ít nhất 3 cảnh sát thiệt mạng và một số người khác bị thương khi họ bị 2 tay súng không rõ danh tính tấn công.

Vụ việc xảy ra khi lực lượng cảnh sát hộ tống tù nhân đi kiểm tra y tế tại thành phố Peshawar, và đang trên đường trở về đơn vị. Cảnh sát cho biết, 2 tay súng đã trốn khỏi hiện trường cùng với một vài tù nhân sau vụ tấn công.

Vụ tấn công cảnh sát diễn ra chỉ 1 ngày sau khi xe chở lực lượng cảnh sát tại thành phố Peshawar bị đánh bom, khiến ít nhất 5 cảnh sát thiệt mạng và hơn 10 người bị thương.

Theo kênh truyền hình địa phương Urdu TV, vụ việc xảy ra lúc 7 giờ sáng 11-8-2011, khi một quả bom điều khiển từ xa, được giấu dưới đống hoa quả dọc tuyến phố ở khu Lahori Gate phát nổ.

Trước đó, kênh truyền hình Dunya cho biết, có ít nhất 12 cảnh sát đã thiệt mạng và 12 người khác bị thương trong vụ tấn công xảy ra chiều 25-6-2011, khi các tay súng tấn công một đồn cảnh sát ở khu vực Kulachi thuộc Dera Ismail Khan ở Tây Bắc Pakistan và bắt họ làm con tin. 5 trong số khoảng 10 kẻ tấn công bị tiêu diệt.

Và quyết tâm của chính phủ

Thủ tướng Nawaz Sharif đã lên án hành động tàn bạo của những kẻ tấn công, và yêu cầu lực lượng an ninh nhanh chóng điều tra, làm rõ vụ việc. Gần 2 năm trước (24-12-2014), Thủ tướng Nawaz Sharif quyết định thành lập các tòa án quân sự để xét xử các vụ án liên quan đến khủng bố.

Và các tòa án đặc biệt này đều do sĩ quan các lực lượng vũ trang đứng đầu để đẩy nhanh việc xét xử những phần tử khủng bố.

Đây là một phần trong kế hoạch chống khủng bố của Pakistan sau vụ tấn công đẫm máu nhằm vào một trường học tại thành phố miền Bắc Peshawar do Taliban thực hiện khiến 150 người thiệt mạng, trong đó chủ yếu là trẻ em.

Phát biểu trên truyền hình sau cuộc họp kéo dài gần 11 giờ đồng hồ, Thủ tướng Nawaz Sharif nhấn mạnh, phải hành động quyết liệt để diệt trừ tận gốc chủ nghĩa cực đoan và không dung thứ những phần tử đứng sau các vụ tấn công.

Lãnh đạo đảng đối lập Tehrik-e-Insaf Shah Mehmood Qureshi tuyên bố, các tòa án đặc biệt kể trên chỉ xét xử các vụ án liên quan đến khủng bố.

Ngoài quyết định thành lập các tòa án quân sự, Thủ tướng Nawaz Sharif còn công bố việc thành lập lực lượng đặc biệt chống khủng bố. Bộ trưởng Nội vụ Chaudhry Nisar Ali cho biết, Ủy ban Kế hoạch hành động Quốc gia đã quyết định thành lập lực lượng chống khủng bố gồm 5.000 người để triển khai ở thủ đô Islamabad và 4 tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Punjab, Sindh và Balochistan.

Theo ông Chaudhry Nisar Ali, quân đội Pakistan đào tạo lực lượng chống khủng bố để triển khai ở các địa bàn kể trên. Và từ khi đó, Balochistan đã nằm trong số những địa bàn trọng điểm cần bổ sung thêm nhân lực để chống khủng bố.

Theo giới truyền thông, Balochistan là tỉnh giàu khoáng sản của Pakistan và đang xuất hiện phong trào đòi ly khai tại đây. Và là tỉnh lớn nhất tại Pakistan, nên tình trạng xung đột sắc tộc, bạo lực Hồi giáo cực đoan đã diễn ra nhiều thập kỷ qua ở Balochistan.

Quân đội Pakistan cùng lực lượng an ninh và cảnh sát đã mở nhiều chiến dịch truy bắt những kẻ tấn công bởi tại đây đã từng xảy ra những vụ tấn công tương tự do các nhóm phiến quân và tay súng Hồi giáo tiến hành.

Kênh truyền hình Express 24/7 của Pakistan từng đưa tin, 7 cảnh sát đã thiệt mạng và 16 cảnh sát bị bắt sau khi khoảng 200 tay súng phiến quân Taliban tấn công một trụ sở cảnh sát tại khu vực Shaltalu, quận Dir, phía Tây Bắc Pakistan hôm 1-6-2011. Sau đó, Taliban tung đoạn băng video ghi lại cảnh hành quyết tàn bạo 16 cảnh sát bị chúng bắt trước đó.
Tuệ Sỹ-Trọng Hậu
.
.
.