Những vụ trộm tranh trị giá hàng triệu USD

Chủ Nhật, 12/04/2020, 15:18
Lợi dụng lúc đại dịch COVID-19 đang làm cuộc sống của hàng tỷ người bị đảo lộn, những kẻ trộm cắp vẫn hoạt động. Bảo tàng Singer Laren ở thị trấn Laren, sát thủ đô Amsterdam (Hà Lan) cho biết, bức họa "The Parsonage Garden at Nuenen in Spring" ("Khu vườn nhà cha xứ ở Nuenen vào mùa xuân") của danh họa người Hà Lan Vincent Van Gogh đã bị đánh cắp.


Cảnh sát Hà Lan cho biết, vụ trộm xảy ra vào khoảng 3h15' sáng giờ địa phương, đối tượng phạm tội đã đột nhập vào bảo tàng bằng cách phá cửa kính. "Tôi bị sốc và không thể tin nổi", Giám đốc Bảo tàng Jan Rudolph de Lorm nói trong một cuộc họp báo.

Bức tranh này được Bảo tàng Groninger của thành phố Groningen cho Bảo tàng Singer Laren mượn, vì vậy vụ trộm này "thật tệ cho Bảo tàng Groninger. Nó cũng rất tệ cho Singer". Cảnh sát Hà Lan cho biết thêm, bức tranh hiện đã được đưa vào hồ sơ dữ liệu của Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế - INTERPOL về các tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp trên thế giới.

Bức tranh "The Parsonage Garden at Nuenen in Spring" của Vincent Van Gogh đã bị đánh cắp tại Bảo tàng Singer Laren.

Bức tranh được danh họa Van Gogh sáng tác vào năm 1884 ở thị trấn Nuenen, nơi Van Gogh sống với cha mẹ trong khoảng thời gian từ 1883 đến 1885. Nó mô tả khu vườn nhà cha xứ, nơi mà họ sống và là nơi cha ông làm mục sư. Nó cũng cho thấy những tàn tích của một nhà thờ cổ, đặc trưng trong một số tác phẩm nghệ thuật khác của Van Gogh trong thời kỳ này.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên một bức tranh giá trị hàng triệu USD bị đánh cắp.

Năm 1951, bức tranh của Pierre-Auguste Renoir được sáng tác từ năm 1879 đã bị đánh cắp tại Bảo tàng Nghệ thuật Baltimore. Nó bị mất trong nhiều thập kỷ nhưng cuối cùng đã xuất hiện tại một khu chợ trời năm 2010. Giá trị bức tranh ước tính tại thời điểm tìm thấy khoảng từ 75.000 đến 100.000 USD.

Năm 1961, bức "Chân dung Công tước Wellington" của danh họa Francisco Goya đã bị đánh cắp và mất tích trong bốn năm. Nó đã được tìm thấy. Một tài xế xe buýt đã nghỉ hưu, Kempton Bunton, sau đó đã thú nhận đã đánh cắp bức tranh và đã bị xử với mức án 3 tháng tù giam.

Kempton Bunton đã khai với Cảnh sát rằng "Tôi đã đi đến đó, lấy bức tranh và mang nó trở lại nhà vệ sinh". "Tôi trèo qua tường, mang theo bức tranh trong một tay... Tôi đặt bức tranh lên ghế sau của chiếc xe và lái xe trở lại (phòng được trang bị cho tôi ở) tại phố Grafton. Sau đó, tôi đặt bức tranh dưới giường".

Bức tranh "Thợ làm tóc" của Picasso đã bị đánh cắp năm 2001, nó đã được phát hiện khi chuyển từ Bỉ đến Mỹ vào tháng 12-2014. Người giao hàng đã liệt kê món đồ này là một tác phẩm nghệ thuật trị giá 37 USD được gửi đến Mỹ như một món quà Giáng sinh. Nhưng đó chính là bức tranh của Picasso bị đánh cắp, đã mất tích hơn một thập kỷ và trị giá hàng triệu USD. Sau đó, bức họa đã được Cơ quan kiểm soát nhập cư và Hải quan của Mỹ trả lại cho Đại sứ quán Pháp ở Washington.

Năm 2003, bức họa "Madonna of the Yarnwinder" của Leonardo da Vinci đã bị đánh cắp tại nhà của Công tước Buccleuch ở Scotland. Một trong số rất ít tác phẩm còn sót lại của bậc thầy người Ý, bức tranh đã được tìm thấy vào năm 2007, một tháng sau cái chết của công tước. Được vẽ từ năm 1520 đến 1530, tác phẩm nghệ thuật hiện được trưng bày tại Phòng trưng bày tranh Quốc gia Scotland ở Edinburgh.

Năm 2008, bốn kiệt tác của các tác giả Paul Cézanne, Edgar Degas, Vincent Van Gogh và Claude Monet đã bị các đối tượng phạm tội đeo mặt nạ, sử dụng vũ khí đột nhập đánh cắp tại Bảo tàng Buehrle Foundation ở Thụy Sĩ. Bốn bức họa ước tính trị giá khoảng 163 triệu USD vào thời điểm đó.

Cảnh sát đã tìm thấy các tác phẩm nghệ thuật của Monet và Van Gogh ngay trong thời gian ngắn sau đó. Tác phẩm của Edgar Degas cũng được tìm thấy năm 2012, bị hư hại nhẹ và tác phẩm của Paul Cézanne cũng đã được tìm thấy ở Serbia trong cùng năm đó.

Nhưng vụ mất trộm đình đám nhất là vụ bảy bức tranh nổi tiếng bị đánh cắp tại Bảo tàng Kunsthal ở Rotterdam, Hà Lan, năm 2012, bao gồm hai tác phẩm của Claude Monet với tựa đề "Cầu vượt Charing, London" ("Charing Cross Bridge, London")   và "Cầu Waterloo" ("Waterloo Bridge").

Các bức tranh khác bằng sơn dầu và màu nước gồm "Hình tượng Harlequin" ("Harlequin Head") của Picasso, "Cô gái đọc sách màu Trắng và Vàng" ("Reading Girl in White and Yellow") của Henri Matisse, "Người phụ nữ với đôi mắt nhắm" ("Woman with Eyes Closed") của Lucian Freud, "Người phụ nữ trước cửa sổ" ("Femme devant une fenêtre ouverte, dite la Fiancee") của Paul Gauguin và "Tự họa" ("Autoportrait") của Meyer de Haan.

Một số người đã bị kết án liên quan đến vụ đánh cắp, nhưng các bức tranh vẫn chưa được tìm thấy. Năm 2018, các nhà chức trách của Rumani cho rằng họ đã tìm thấy bức tranh của Picasso, tuy nhiên phát hiện của họ sau đó được cho là không chính xác.

Hoàng Lai (theo CNN)
.
.
.