Những "y tá tử thần"

Thứ Hai, 04/09/2017, 19:45
Mặc dù Niels Hoegel bị tuyên án tù chung thân từ tháng 2-2015 vì bị cáo buộc giết chết 2 người, nhưng hãng BBC vừa dẫn nguồn tin từ cảnh sát Đức cho biết, kẻ có biệt danh "y tá tử thần" có thể đã giết chết khoảng 90 người (trong giai đoạn 1999-2005).

Và một lần nữa danh tính của "y tá tử thần" lại được dư luận và giới truyền thông đề cập, theo đó những nạn nhân vừa được "điểm danh" đã bị Niels Hoegel tiêm thuốc độc (gây suy tim hoặc làm bất lực các hệ thống tuần hoàn của bệnh nhân) tại cơ sở nơi làm việc.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 28-8, cảnh sát Đức cho biết, Niels Hoegel đã hạ thủ bởi khao khát làm sống lại các bệnh nhân bị chính hắn tiêm thuốc và nếu thành công, "y tá tử thần" sẽ được ca ngợi như vị cứu tinh. Ngay sau khi biết tin, thân nhân của các nạn nhân bị chết tại phòng khám, nơi Niels Hoegel làm việc đã yêu cầu Cảnh sát mở rộng điều tra.

Elizabeth Wettlaufer bị kết tội sát hại 8 bệnh nhân.

Theo cảnh sát Đức, các điều tra viên đã khai quật hàng trăm thi thể tại Delmenhorst và thành phố lân cận Oldenburg. Và cho đến nay, 84 thi thể được cho là nạn nhân của Niels Hoegel, 40 tuổi. "Kết quả điều tra vượt quá sức tưởng tượng của con người - không thể đoán có bao nhiêu người đã bị sát hại", cảnh sát trưởng thành phố Oldenburg Johann Kuhme tuyên bố.

Và theo ông Johann Kuhme, số nạn nhân thực sự bị sát hại bởi Niels Hoegel có thể còn nhiều hơn và những cáo buộc mới chống lại "y tá tử thần" có thể được đệ trình vào đầu năm 2018. Theo giới truyền thông, khi bị kết án hồi tháng 2-2015, tòa mới tuyên Niels Hoegel phải chịu trách nhiệm đối với 2 bệnh nhân đã chết vì "cho uống thuốc quá liều", tại một bệnh viện ở thành phố Delmenhorst.

Và theo nhận định của ủy ban pháp y đặc biệt "Kardio" - được thành lập năm 2014 để làm rõ quy mô của vụ án có khả năng biến Niels Hoegel trở thành tội phạm giết người khủng khiếp nhất ở Đức kể từ thời hậu chiến tranh thế giới thứ II.

Theo giới truyền thông, tội ác của Niels Hoegel bị phát hiện hồi tháng 6-2005, khi một nữ y tá nhìn thấy hắn tìm cách tiêm cho một bệnh nhân ở bệnh viện Delmenhorst. Được biết, trước khi chuyển tới bệnh viện Delmenhorst (2003-2005), Niels Hoegel từng làm việc tại Bệnh viện Oldenburg (1999-2002). Theo ông Arne Schmidt, người phụ trách cuộc điều tra, Niels Hoegel giết người "không theo một quy tắc nào" và nhằm vào những bệnh nhân nguy kịch.

Gần 1,5 năm trước (31-3-2016), cảnh sát Italia thông báo đã bắt nữ y tá Fausta Bonino bị tình nghi giết 13 bệnh nhân cao tuổi ở khu vực dành cho người bệnh được chăm sóc đặc biệt ở thị trấn Piombino thuộc vùng Tuscan. Bà Fausta Bonino bị phát hiện khi phát thuốc chống đông máu quá liều khiến bệnh nhân (ở độ tuổi 61-88 và chết trong 2 năm 2014-2015) chảy máu trong dẫn tới tử vong.

Trước đó, tòa án ở Ravena đã kết án tù chung thân đối với nữ y tá Daniella Poggiali về tội giết một bệnh nhân với một liều thuốc chết người. Kết quả kiểm nghiệm tử thi cho thấy, bệnh nhân bị tiêm kali clorua quá liều (chất có thể gây đau tim). Điều đáng nói là sau khi gây án, Daniella Poggiali đã selfie với thi thể và đất nước Italia đã bị sốc khi nhìn thấy những bức ảnh này hồi hạ tuần tháng 10-2014.

Cảnh sát Italia đã bắt Daniella Poggiali hồi tháng 10-2014, sau khi có những bằng chứng cho thấy, nữ "y tá tử thần" đã tiêm thuốc quá liều, dẫn đến cái chết của một nữ bệnh nhân cao tuổi ở thành phố Ravenna. Sau đó, Daniella Poggiali bị cáo buộc đã hại chết 38 bệnh nhân và hung thủ đã gây án chỉ vì cảm thấy họ và những người đến thăm làm nữ "y tá tử thần" khó chịu!

Hơn 2 tháng trước (26-6), Tòa án tỉnh Ontario của Canada đã kết án tù chung thân, không ân xá trong vòng 25 năm, đối với nữ "y tá tử thần" Elizabeth Wettlaufer, kẻ bị cáo buộc đã hại chết 8 bệnh nhân (5 nữ, 3 nam, ở độ tuổi từ 75 đến 96).

Theo thừa nhận tại tòa, nữ "y tá tử thần" đã cố tình tiêm insulin cho các nạn nhân dù họ không được kê đơn điều trị với loại hormone này. Và việc này diễn ra khi Elizabeth Wettlaufer làm đêm tại các viện dưỡng lão ở 2 thị trấn Woodstock và London trong giai đoạn 2007-2014.

Gần 5 năm trước (18-3-2012) dư luận Uruguay từng xôn xao khi cảnh sát bắt và 2 y tá thừa nhận đã sát hại khoảng 100 bệnh nhân trong 2 năm. Theo giới truyền thông, vụ việc bắt nguồn từ đơn thư tố giác về cái chết đáng nghi của một số bệnh nhân tại Bệnh viện Maciel và bệnh viện của Hội người Tây Ban Nha ở Thủ đô Montevideo.

Và theo kết quả điều tra cho thấy, 2 y tá đã "giúp khoảng 100 bệnh nhân ra đi vì lý do nhân đạo". Theo tuyên bố của Thẩm phán Rolando Vomero, tất cả các bệnh nhân bị sát hại đều ở trong tình trạng nguy kịch, nhưng không thuộc diện hết phương chữa trị và họ đã chết bởi "y tá tử thần".

Thiện Lân
.
.
.