Nigeria:

Nỗ lực giải cứu con tin

Thứ Sáu, 16/12/2016, 12:17
Trong tuyên bố đưa ra tại cuộc họp báo hôm 8-12 ở thành phố Maiduguri, thủ phủ bang Borno, ông Lucky Irabor, chỉ huy chiến dịch Lafiya Dole cho biết, có tổng cộng 800 con tin bị nhóm thánh chiến Boko Haram bắt giữ đã được các lực lượng chức năng giải cứu tại bang Borno, Nigeria.


Ông Lucky Irabor cũng nhấn mạnh, những phần tử khủng bố bị bắt trong chiến dịch Lafiya Dole đều được bàn giao cho cảnh sát.

Trước đó (6-11), người phát ngôn quân đội Nigeria Sani Usman cho biết, lực lượng quân đội cùng cảnh sát đã tiêu diệt 37 phần tử khủng bố ở bang Borno, bắt 1 tay súng Boko Haram và 1 phụ nữ được cho là nô lệ tình dục của chúng.

Theo ông Sani Usman, quân đội và cảnh sát Nigeria đã mở chiến dịch ở các khu làng Ajigin, Golgore, Njibulla và Doksa, bị tình nghi là nơi các tay súng Boko Haram lẩn trốn.

Boko Haram công bố video về các nữ sinh bị bắt cóc.

Hơn 1 tháng trước (1-11), quân đội và cảnh sát Nigeria đã tiêu diệt 6 tay súng Boko Haram, giải cứu 38 phụ nữ và trẻ em bị các tay súng Boko Haram bắt cóc ở bang Borno. Chiến dịch giải cứu con tin kể trên nằm trong khuôn khổ chiến dịch Hardknock (Cú đánh mạnh) và diễn ra tại làng Dumba thuộc bang Borno.

Bang Borno là địa bàn hoạt động của Boko Haram và một số nhóm phiến quân khác. Theo giới truyền thông, Chính phủ Nigeria đã phát động nhiều chiến dịch nhằm loại bỏ các tay súng khủng bố ở bang Borno, nằm dọc biên giới giữa Nigeria và Niger.

Hơn 2 tháng trước (13-10), Văn phòng Tổng thống Nigeria cho biết, nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram đã trả tự do cho 21 nữ sinh ở làng Chibok, bang Borno bị lực lượng này bắt cóc từ tháng 4-2014.

Người phát ngôn của Tổng thống, ông Garba Shehu cho biết, các nữ sinh này được trả tự do theo thỏa thuận trao đổi tù nhân giữa Chính phủ Nigeria và Boko Haram, do Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC) và Chính phủ Thụy Sĩ làm trung gian. Đồng thời thông báo, các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục để các nữ sinh đang bị Boko Haram cầm giữ sớm được trả tự do.

Theo thỏa thuận kể trên, 21 nữ sinh được trả tự do để đổi lấy việc phóng thích 4 tay súng Boko Haram bị giam giữ ở Banki. Giới truyền thông từng đưa tin, 21 nữ sinh kể trên là nạn nhân của vụ bắt cóc xảy ra ngày 14-4-2014.

Khi đó, 276 nữ sinh tại trường Trung học cơ sở nữ ở Chibok đã bị các tay súng Boko Haram bắt cóc. Chỉ có 57 em trốn thoát vài giờ sau đó, hơn 200 em mất tích kể từ đó đến nay.

Đầu năm 2015, lần đầu tiên Tổng thống Muhammadu Buhari tuyên bố, chính phủ Nigeria sẵn sàng đàm phán để giải thoát con tin và các cuộc thương lượng với Boko Haram bắt đầu diễn ra từ tháng 7-2015.

Nhưng theo Bộ trưởng Thông tin Lai Mohammed cho biết, khi thỏa thuận sắp đi đến thống nhất thì Boko Haram lại đưa ra một loạt yêu cầu mới khiến tiến trình thương lượng rơi vào bế tắc.

Bên cạnh đó là nội bộ Boko Haram tranh giành quyền lực, khiến cho các cuộc thương đàm không đạt kết quả. Theo ông Lai Mohammed, đàm phán với Boko Haram sẽ khó cải thiện nếu bất đồng trong nội bộ nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan này không chấm dứt.

Nhằm gây áp lực với dư luận, ngày 14-8, Boko Haram cho công bố một đoạn video dài 11 phút trên YouTube, kêu gọi Chính phủ Nigeria thả các tay súng của họ đang bị giam giữ để đổi lấy con tin, trong đó có các nữ sinh.

Trước tình hình kể trên, Tổng thống Muhammadu Buhari buộc phải để ngỏ cho các cơ quan của Liên hợp quốc làm trung gian trong những cuộc đàm phán với Boko Haram nhằm sớm trả tự do cho số nữ sinh bị bắt cóc.

2 tháng trước (16-10), Bộ trưởng Thông tin Lai Mohammed tuyên bố, chính phủ vẫn duy trì các cuộc thương lượng với Boko Haram để phóng thích số nữ sinh còn lại. Tuyên bố này được ông Lai Mohammed đưa ra tại buổi lễ tạ ơn dành cho 21 nữ sinh được trả tự do ở thủ đô Abuja - đây chỉ là bước đầu trong quá trình phóng thích toàn bộ số con tin.

Đồng thời cảnh báo những người hoài nghi và các nhà bình luận xã hội nên kiềm chế khi đưa ra những phát ngôn có thể gây nguy hiểm, thậm chí phá vỡ tiến trình đàm phán. Tổng thống Muhammadu Buhari cũng cam kết tiếp tục các cuộc thương lượng với Boko Haram cho đến khi giải cứu toàn bộ số nữ sinh ở làng Chibok.

Ngày 13-11, thủ lĩnh nhóm thánh chiến Boko Haram Abubakar Shekau đã phản ứng trước việc ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ với cảnh báo "cuộc chiến mới chỉ bắt đầu" với phương Tây. Trong một thông điệp được đăng tải trên YouTube, Abubakar Shekau tuyên bố, đừng bị lấn át bởi những người thích ông Donald Trump vì họ vẫn kiên định vào đức tin và sẽ không dừng lại. Tuy mới hoạt động tại Nigeria từ năm 2009 để thành lập một nhà nước Hồi giáo, nhưng nhóm thánh chiến Boko Haram đã bắt hàng nghìn người, khiến ít nhất 20.000 người chết và hơn 2,6 triệu người bị mất nhà cửa.

Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.