Nigeria:

Sự cố tràn dầu khiến tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong tăng đột biến

Thứ Hai, 13/11/2017, 10:38
Tờ The Guardian (Anh) dẫn kết quả một nghiên cứu mới công bố cho hay, trẻ sơ sinh ở Nigeria có nguy cơ tử vong cao gấp đôi nếu các bà mẹ sống gần nơi có sự cố tràn dầu trước khi thụ thai. Ngành công nghiệp dầu mỏ của Nigeria bị đánh giá là thiếu kiểm soát và thường xuyên xảy ra sự cố đáng tiếc.


Kết quả nghiên cứu gây sốc

Đây là nghiên cứu mới nhất khẳng định mối liên hệ giữa ô nhiễm môi trường với tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong ở vùng đồng bằng Niger. Theo đó, nếu người mẹ sống trong khu vực phạm vi 10km nơi xảy ra sự cố tràn dầu trước khi mang thai thì đứa trẻ sinh ra có khả năng tử vong cao gấp đôi so với bình thường.

Đồng thời, làm suy giảm sức khoẻ của những đứa trẻ còn sống. Theo khảo sát, ngay cả những vụ tràn dầu xảy ra cách đây 5 năm vẫn gây ra hậu quả nghiêm trọng. Tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong ở khu vực này đã lên đến 76/1.000 trẻ sơ sinh.

Các nhà khoa học khẳng định, có mối liên hệ giữa ô nhiễm môi trường với tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong ở vùng đồng bằng Niger.

Giáo sư kinh tế Roland Hodler thuộc Đại học St Gallen, Thụy Sĩ, người chủ trì công trình nghiên cứu cho biết, bằng cách ghép nối dữ liệu từ 6.600 vị trí xảy ra tràn dầu ở Nigeria từ năm 2005 đến 2015 với cuộc điều tra dân số và sức khoẻ quốc gia năm 2013, ông và đồng nghiệp Anna Bruederle đã xác định được khu vực tràn dầu có liên quan đến tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh và sức khỏe của trẻ em.

Trẻ sơ sinh dễ bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm dầu mỏ vì hệ thống cơ quan bảo vệ cơ thể chưa phát triển hoàn thiện. Các nhà nghiên cứu cho biết, con của các bà mẹ sử dụng thực phẩm nhiễm độc hoặc nước bị ô nhiễm cũng có nguy cơ bị suy dinh dưỡng và bệnh tật cao hơn những đứa trẻ khác.

"Kết quả của nghiên cứu đã gây sốc cho rất nhiều người. Nguyên nhân của tình trạng này là do sự ô nhiễm dầu đã ngấm sâu vào nguồn nước, đất… Đây thực sự là một bi kịch. Ngay cả khi sự cố tràn dầu xảy ra 4, 5 năm trước khi người phụ nữ thụ thai thì ảnh hưởng của nó đến trẻ sơ sinh vẫn rõ ràng. Tôi nghĩ, đây phải là vấn đề ưu tiên giải quyết hàng đầu của Nigeria hiện nay", Giáo sư kinh tế Roland Hodler nói.

Ngành công nghiệp dầu mỏ thiếu kiểm soát

Dầu mỏ là một trong những nguồn thu quan trọng của nền kinh tế Nigeria kể từ khi dầu thô được phát hiện, khai thác ở quốc gia này cách đây hơn 60 năm. Công nghiệp khai thác dầu mỏ ở Nigeria thường xuyên xảy ra sự cố đáng tiếc. Những sự cố dầu mỏ xảy ra ở khu vực đồng bằng Niger đã làm ô nhiễm các dòng sông, ảnh hưởng đến cây trồng, không khí…

Một báo cáo công bố năm 2011 của cơ quan nghiên cứu Môi trường Liên Hợp Quốc ước tính, sau những vụ tràn dầu, Nigeria sẽ mất 30 năm xử lý hậu quả để bảo vệ hệ sinh thái và đảm bảo sức khoẻ cho cộng đồng. Hiện Chính phủ Nigeria chưa đưa ra bất cứ bình luận gì về kết quả nghiên cứu trên.

Sự cố tràn dầu khiến nguồn nước ở nhiều khu vực ở Nigeria bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Trong khi đó, nhiều nhà hoạt động xã hội đã lên tiếng, kêu gọi Chính phủ Nigeria phải có hành động ngay lập tức để giải quyết vấn đề này. Debbie Ariyo, người phụ trách tổ chức hoạt động chống lạm dụng trẻ em khu vực châu Phi cho biết, "thật đáng buồn khi có biết bao trẻ em đã chết trong 60 năm qua, kể từ khi dầu mỏ bắt đầu được thăm dò và khai thác tại khu vực đồng bằng Niger.

Đó là hậu quả những vụ tràn dầu không được kiểm soát thường xuyên và xử lý kịp thời. Khi môi trường bị ô nhiễm chưa được xử lý triệt để, điều đó có nghĩa là, vẫn còn nhiều trẻ phải tiếp xúc với các hóa chất độc hại từ nguồn nước, không khí và thực phẩm".

Sau 2 sự cố tràn dầu vào năm 2008 và 2009, đầu tháng 1-2015, Tập đoàn Năng lượng Shell chi nhánh Nigeria đã đồng ý bồi thường 84 triệu USD cho người dân vùng đồng bằng Niger. Đây được cho là khoản bồi thường thiệt hại về môi trường lớn nhất từ trước tới nay tại Nigeria. Lần đầu tiên, hàng ngàn người dân Nigeria, bao gồm cả những người đã chết được bồi thường sau sự cố tràn dầu. Được biết, ngoài tiền bồi thường cho người dân, khoảng 30 triệu USD đã được sử dụng vào việc tái tạo môi trường.
Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.