Nigeria:

Truy nã kẻ xả súng vào nhà thờ

Chủ Nhật, 07/01/2018, 21:59
Cảnh sát đang truy tìm hung thủ gây ra vụ xả súng vào một nhà thờ ở thị trấn Omoku, cách thành phố Port Harcourt của bang Rivers, miền Nam Nigeria 90km về phía Nam. 

Theo giới truyền thông, các tay súng không rõ danh tính đã tấn công các tín đồ có mặt tại một nhà thờ ở thị trấn Omoku hôm 1-1 (theo giờ địa phương) khiến ít nhất 21 người chết và nhiều người bị thương.

Cảnh sát cho biết, các tay súng đã xả súng điên cuồng vào đám đông đang ra về từ nhà thờ kể trên. Theo các nhân chứng, những người bị thương đã được chuyển tới bệnh viện. Hiện chưa có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm, nhưng dư luận đều coi nhóm cực đoan Boko Haram, đã thề trung thành với IS là tác giả của vụ án này.

Các tay súng Boko Haram.

Theo giới truyền thông, thành phố Port Harcourt và bang Rivers thời gian qua phải đối mặt với làn sóng bạo lực lớn, từ các vụ đụng độ giữa các băng nhóm tội phạm có vũ trang tới các vụ bắt cóc đòi tiền chuộc. Hơn 1 năm trước (tháng 10-2016), ít nhất 10 người đã chết trong một vụ xả súng ở một khu chợ tại thành phố Port Harcourt.

Và bang Rivers vốn là mảnh đất màu mỡ cho các vụ bạo lực liên quan đến dầu mỏ và tranh chấp quyền kiểm soát thị trường của các phe nhóm. Trong khi cảnh sát còn chưa bắt được hung thủ gây ra vụ xả súng tại thị trấn Omoku, một vụ tấn công của những kẻ chăn nuôi gia súc nổi loạn nhằm vào cộng đồng Tiv ở bang Benue vừa diễn ra khiến ít nhất 50 người chết và nhiều người khác bị thương.

Thống đốc bang Benue Samuel Ortom cho biết, nhiều người trong cộng đồng Tiv đã bị giết hại dã man, trong đó có cả trẻ em. Và việc này diễn ra khi lực lượng bảo vệ gia súc và đội tuần tra của cộng đồng Tiv bị đánh bại. Theo giới truyền thông, Nigeria có tới hàng trăm nhóm sắc tộc cùng ngôn ngữ, nhưng xung đột sắc tộc chủ yếu xảy ra giữa cộng đồng Hồi giáo chiếm đa số ở miền Bắc và cộng đồng Thiên Chúa giáo ở miền Nam.

Gần 10 ngày trước (28-12-2017), một kẻ đánh bom liều chết đã làm rung chuyển một khu chợ đông đúc tại miền Bắc Nigeria, khiến 6 người chết và 13 người khác bị thương nặng. Lực lượng cảnh sát nghi ngờ Boko Haram là chủ mưu của vụ đánh bom kể trên.

Bởi kẻ đánh bom tự sát đã nguỵ trang thành người bán ngũ cốc, mang theo một túi nhựa màu đen được cho để chứa chất nổ và trà trộn vào khu chợ thuộc làng Amarwa (Amarwa liên tiếp phải hứng chịu nhiều vụ tấn công của Boko Haram thời gian qua), cách thủ phủ Maiduguri của bang Borno - trung tâm cuộc nổi dậy của Boko Haram khoảng 20km.

Trước đó (2-12-2017), những nghi phạm đánh bom liều chết thuộc Boko Haram đã sát hại ít nhất 12 người (có tin nói 15 người chết và 47 người bị thương) trong vụ tấn công nhằm vào khu chợ ở thị trấn Biu, bang Borno. Và vụ tấn công diễn ra khi các nhân viên cứu trợ đang phân phát lương thực cho người dân bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột kéo dài 8 năm qua với Boko Haram.

Mặc dù Chính phủ Nigeria liên tục tuyên bố đã giành được nhiều lợi thế trong cuộc chiến chống Boko Haram, nhưng các phần tử cực đoan này vẫn tiến hành các vụ tấn công vào cả mục tiêu quân sự và dân sự.

Trong thông điệp năm mới 2018, Tổng thống Muhamadu Buhari nhận định, Boko Haram đã bị quân đội nước này đập tan. Tổng thống Muhamadu Buhari đưa ra nhận định kể trên sau khi hơn 700 người bị phiến quân Boko Haram giam giữ tại miền Bắc nước này trốn thoát và hiện đang tá túc tại tiểu đoàn 242.

Được biết số người kể trên đã bị Boko Haram ép làm ruộng để sản xuất lương thực cho chúng. Theo giới truyền thông, quân đội Nigeria vừa triển khai "Deep Punch II" - chiến dịch chuyên biệt nhằm truy quét Boko Haram trên quy mô toàn quốc. Và chiến dịch "Deep Punch II" được đánh giá đã góp phần làm suy yếu nhóm phiến quân này.

Hơn 1 tháng trước (28-11-2017), 212 người bị Boko Haram bắt làm con tin đã được giải cứu trong một chiến dịch quân sự tại bang Borno. Theo người phát ngôn quân đội, khi các binh sỹ tiến hành chiến dịch truy quét tàn quân Boko Haram ra khỏi các ngôi làng ở phía Bắc bìa rừng Sambisa, từng bị nhóm khủng bố này lấy làm trại huấn luyện tại bang Borno, họ đã giải cứu được 212 người.

Trước đó (26-11-2017), quân đội cũng đã tiêu diệt nhiều tay súng Boko Haram sau khi chúng giành quyền kiểm soát thị trấn Magumeri, cách thủ phủ Maiduguri của bang Borno khoảng 50km về phía Bắc. Theo giới truyền thông, cuộc tấn công kể trên diễn ra sau khi phiến quân Boko Haram sử dụng "chiến thuật cổ điển" chiếm quyền kiểm soát thị trấn Magumeri, cướp hàng hoá và lương thực, rồi giết người và rút lui khi lực lượng quân đội được tăng cường.

Trịnh Huyền My
.
.
.