Nigeria:

Vì lời thề mà gái bán hoa bị trù dập cũng không báo cảnh sát

Thứ Hai, 13/02/2017, 09:37
Sau khi trải qua nghi lễ "Lời thề juju", các cô gái mại dâm Nigeria bị ám ảnh bởi lời thề đó nên phải "tình nguyện" hiến cả phần xác và phần hồn mà không một mảy may nghĩ đến ngày hoàn lương.


Đối với nhiều cô gái ở Benin, một thị trấn cách Lago, Thủ đô của Nigeria 300km về phía Đông, hành trình trở thành gái mại dâm tại châu Âu bắt đầu từ một nghi lễ kỳ lạ: Trước khi ra đi, họ được đưa đến những đền thờ, nơi họ bắt buộc phải trải qua một nghi lễ có tên "lời thề juju" rằng họ cam kết sẽ trả hết nợ nần cho những kẻ buôn người thậm chí có phải chịu đựng nỗi đau thể xác lẫn tinh thần và không bao giờ tố giác với cảnh sát.

Trong nghi lễ juju phổ biến tại Benin, các cô gái phải cởi bỏ toàn bộ y phục, chỉ mặc duy nhất quần lót có dính chút máu trong kỳ kinh nguyệt của  mình. Họ còn phải cầm một nhúm tóc nhúng vào máu của động vật, thường là của một con gà và thề rằng họ sẽ không bao giờ phản bội "ân nhân" của mình.

Tại Nigeria, người ta có thể thấy các bé gái hành nghề mại dâm dù mới 14 tuổi.

Theo tín ngưỡng truyền thống, điều này cho phép thần linh trừng phạt những phụ nữ vi phạm lời thề dù họ ở bất kỳ đâu trên trái đất này.

Một thầy phù thủy, người không nhớ đã tiến hành nghi lễ juju cho bao nhiêu cô gái, tuyên bố: "Bất kỳ cô gái nào vi phạm lời nguyền sẽ bị mắc phải một căn bệnh phụ khoa khủng khiếp. Đó là lý do tại sao chúng tôi lấy đồ lót nhuốm máu của họ. Máu của con gà tượng trưng cho máu của các cô gái và điều đó có nghĩa là cuộc sống của cô gái đang nằm trong tay chúng tôi".

Một phụ nữ trẻ có tên Deborah đã nếm trải nhiều năm làm nghề mại dâm tại Italia cho biết, nhiều người tin rằng, khi những cô gái không giữ lời thề, họ sẽ bị điên loạn hoặc chết trong đau đớn. Một người bạn của Deborah đã mắc phải một căn bệnh phụ khoa khủng khiếp sau khi cô phá vỡ lời thề.

Những câu chuyện kiểu "quả báo" được lan truyền khiến những cô gái càng nhất mực trung thành với "lời thề juju" của mình. Có lẽ vì vậy nên khi đã (quyết định dấn thân hoặc bị ép buộc) vào con đường mại dâm, các cô gái đã "tình nguyện" hiến cả phần xác và phần hồn mà không một mảy may nghĩ đến ngày hoàn lương.

Tại Benin, nơi buôn người đã trở thành một ngành công nghiệp siêu lợi nhuận và việc đẩy các cô gái vào con đường mại dâm được coi là những khoản đầu tư béo bở cho bọn buôn người so với chi phí chúng bỏ ra để đưa các nạn nhân sang châu Âu. Ý tưởng gửi phụ nữ đi làm gái mại dâm để kiếm tiền về cho gia đình, theo thời gian, đã được  nhiều người trong cộng đồng chấp thuận.

Thậm chí, một số phụ huynh ép con gái mình sang Italia để kiếm tiền. Họ bị mờ mắt trước những vẻ xa hoa nhưng diêm dúa của các cô gái sau một thời gian làm gái từ châu Âu trở về nên luôn muốn con gái mình phải được như vậy mà không biết rằng họ đang đẩy con gái vào địa ngục trần gian.

Trong dòng người khổng lồ di cư đang đổ dồn về châu Âu trong những năm qua, hầu hết trong số đó là những người tị nạn đến từ Syria và nhiều khu vực đang có chiến sự khác.

Điều đặc biệt, trong dòng người di cư ấy, phụ nữ đến từ Nigeria cũng chiếm một con số kỷ lục. Một báo cáo của Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) cho biết, có hơn 1.200 phụ nữ Nigeria đã đến Italia bằng thuyền vào năm 2014.

Theo ước tính của Liên hợp quốc, hơn 80% phụ nữ Nigeria bị bán ra nước ngoài làm gái mại dâm trong các nhà chứa đến từ Edo và Benin. Năm 2011, Văn phòng Liên hợp quốc về Tội phạm và Ma túy đã liệt Nigeria vào 1 trong 8 quốc gia tồi tệ nhất trên toàn cầu về nạn buôn người.

Lực lượng cảnh sát châu Âu (EUROPOL) đã xác định, những băng nhóm tội phạm buôn người có tổ chức của Nigeria là một trong những thách thức lớn nhất trong việc thực thi pháp luật của các chính phủ châu Âu.

Những băng đảng người Nigeria tổ chức rất nhiều hoạt động và trong suốt hành trình của những nạn nhân đến châu Âu, nhiều người trong số đó bị hãm hiếp, lạm dụng thể chất, tinh thần bởi các thành viên trong băng đảng.

Nguyễn Minh
.
.
.