"Nô lệ thời hiện đại" tại trung tâm sản xuất rau lớn nhất Italia

Thứ Ba, 19/06/2018, 07:37
Tờ The Guardian (Anh) đưa tin, cảnh sát Sicilia, Italia vừa bắt giữ 5 người đàn ông vì cáo buộc buôn bán phụ nữ từ Rumani đến Sicilia. Khi làm việc trong những trại rau củ ở Ragusa trên đảo Sicilia, những phụ này đã bị cưỡng bức mại dâm, sống trong điều kiện vô cùng tồi tệ.


Phơi bày đường dây buôn người xuyên EU

Cảnh sát cho biết, vụ bắt giữ đã phơi bày đường dây buôn bán người xuyên EU, từ Romania đến Sicily. Nạn nhân của đường dây tội phạm này có cả đàn ông và phụ nữ. Họ phải sống trong điều kiện "nô lệ hiện đại" tại trung tâm sản xuất rau lớn nhất Italia, lớn thứ ba ở châu Âu.

Cuộc điều tra của cảnh sát được tiến hành sau loạt bài viết được đăng tải trên tờ Observer vào ngoái. Theo điều tra của phóng viên Observer, nhiều phụ nữ Rumani làm việc trong nông trại ở Ragusa bị bóc lột sức lao động và khai thác tình dục.

Sau một loạt cuộc tấn công vào các trang trại trong khu vực, Antonino Ciavola, Cảnh sát trưởng Ragusa cho biết, ông bị sốc bởi điều kiện làm việc của người lao động, trong đó có nhiều phụ nữ Rumani.

Ước tính, hơn một nửa số phụ nữ Rumani làm việc trong các nông trại buộc phải quan hệ tình dục với chủ sử dụng lao động.

"Đây là lần đầu tiên trên lãnh thổ Italia, chúng tôi phát hiện sự việc này. Những đường dây buôn người dụ dỗ phụ nữ Rumani bằng cách hứa hẹn cơ hội việc làm tốt ở Sicily nhưng sau đó, tất cả họ đều trở thành nô lệ thời hiện đại', ông Antonino Ciavola nói.

Ông Antonino Ciavola cho biết thêm, cảnh sát đã tìm thấy nhiều phụ nữ sống trong những ngôi nhà đổ nát, ăn thức ăn ôi thiu, bị đánh đập, bắt làm việc mà không được trả tiền, bị cưỡng bức mại dâm.

Một số nuôi con nhỏ. Nếu không làm việc hoặc có ý định bỏ trốn, họ phải trả cái giá rất đắt. "Thật khó để tưởng tượng rằng, một người có thể làm điều tồi tệ như vậy với người khác", ông Ciavola nói tiếp.

"Năm người đàn ông đã bị bắt giữ vì cáo buộc buôn người, bóc lột lao động và khai thác mại dâm. Chúng tôi đã theo dõi hoạt động của nhóm người này trong suốt bảy tháng qua.

Một số nạn nhân đã dũng cảm cộng tác, phối hợp với chúng tôi trong quá trình điều tra. Chúng tôi đã phát hiện ra một thế giới mà đàn ông và phụ nữ bị đối xử như động vật", một nhân viên cảnh sát nói.

"Tôi không thể tưởng tượng thực tế lại kinh hoàng đến vậy"

Mỗi đêm trong gần ba năm, Nicoleta Bolos sống trong tình trạng thấp thỏm trong căn phòng tồi tàn với giường, đệm bẩn thỉu ở Ragusa.

Cô chuẩn bị tinh thần khi cánh cửa mở toang, người đàn ông to béo đặt khẩu súng trên bàn và lao vào cô như một con thú. Cô sợ mất việc nên phải chịu đựng bị chính ông chủ hãm hiếp, trong khi chồng cô ra ngoài uống rượu.

"Tôi đã khóc khi chồng tôi nói rằng, tôi hãy ngủ với ông chủ trang trại nếu không, cả hai vợ chồng sẽ mất việc làm ngay lập tức. Tôi không hiểu chồng mình nghĩ gì nên từ chối. Anh ấy đánh tôi và nói hãy làm mọi thứ mà ông chủ yêu cầu. Đó là cách duy nhất để có thể giữ được công việc của mình", Nicoleta Bolos kể lại.

Bolos cho biết, trong thời gian ở nông trại, người lao động phải sống trong điều kiện tồi tệ, thức ăn không đủ và không được điều trị y tế. Vào ban đêm, Bolos và nhiều lao động nữ người Rumani trở thành "trung tâm" giải trí cho đàn ông, nhiều lần bị cưỡng hiếp và lạm dụng tình dục.

"Khi đến đây, tôi đã nghĩ đến một công việc khó khăn nhưng không thể tưởng tượng thực tế lại kinh hoàng đến vậy", Bolos nói.

Ước tính, khoảng 5.000 phụ nữ Rumani đang làm việc tại các trang trại ở Ragusa phải đối mặt với các điều kiện lao động cưỡng bức và khai thác lao động nghiêm trọng. Vào năm ngoái, phóng viên tờ Observer đã tiến hành phỏng vấn hàng loạt phụ nữ Rumani làm việc ở Ragusa.

Những người phụ nữ này cho biết, họ đã bị tấn công tình dục thường xuyên, buộc phải làm việc 12 giờ trong những ngày nóng bức cực độ mà không có nước uống.

Đồng thời, họ cũng không được trả lương, phải sống trong những ngôi nhà xuống cấp, mất vệ sinh. Ngày làm việc của họ thường có cả bạo lực thể xác, đe dọa bằng vũ khí, đe dọa không đảm bảo an toàn cho con cái và gia đình.

Proxyma, một tổ chức bảo vệ người di cư ở Italia ước tính rằng, hơn một nửa số phụ nữ Rumani làm việc trong các nông trại buộc phải quan hệ tình dục với chính chủ lao động.

Tường Phạm
.
.
.