Nỗ lực đấu tranh với tội phạm ở cửa ngõ TP HCM

Thứ Năm, 08/03/2018, 08:17
Ban chỉ huy Công an quận Bình Thạnh TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo trinh sát ngày đêm bám địa bàn, nắm chắc tình hình, đã triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm trộm cắp, cướp giật; giải tỏa các điểm đen về ma túy, cờ bạc....


Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh có bến xe Miền Đông là nơi tập trung hành khách đi các tỉnh miền Đông Nam bộ, Tây Nguyên, miền Trung và các tỉnh phía Bắc; lại có địa hình tiếp giáp với các quận 1, 2, Thủ Đức, Gò Vấp, Phú Nhuận cùng hệ thống sông rạch chằng chịt nên từ lâu bọn tội phạm các loại từ khắp nơi đổ về chọn địa bàn ẩn náu và thực hiện hành vi phạm tội. 

Nhằm ngăn chặn tình trạng này, trong những năm qua, Ban chỉ huy Công an quận Bình Thạnh đã chỉ đạo cho các Đội Cảnh sát hình sự, ma túy tung trinh sát ngày đêm bám địa bàn, nắm chắc tình hình, đã triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm trộm cắp, cướp giật; giải tỏa các điểm đen về ma túy, cờ bạc và đặc biệt là khám phá nhanh một số vụ giết người, truy bắt hàng trăm đối tượng về quy án.

Thượng tá Dương Ngọc Danh- Phó trưởng Công an quận Bình Thạnh cho biết, nhờ tập trung làm tốt công tác phòng ngừa và đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, kéo giảm tội phạm rất nhiều. 

Đối với loại hình tội phạm về trộm cắp, cướp giật, cờ bạc, ma túy, Công an quận đã chủ trương tập trung quân số đánh mạnh, sâu, rộng nhằm triệt phá tận gốc các mầm mống.

Sử dụng chó nghiệp vụ tìm kiếm ma túy tại hẻm 72 Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Cụ thể vào tháng 6-2017, Đội Cảnh sát hình sự nhận được thông tin của người dân về việc xuất hiện băng nhóm chuyên trộm xe gắn máy. Bọn chúng có thể phá khóa điện chỉ trong vòng vài chục giây rồi cho nổ máy xe "biến" mất trước khi gia chủ kịp phát hiện. 

Từ thông tin này, Trung tá Trần Ngọc Đoàn - Đội trưởng Cảnh sát hình sự đã cử ngay một tổ công tác xuống các địa bàn nơi có những nhà dân bị mất trộm xe để nắm tình hình, tiến hành công tác rà soát, sàng lọc đối tượng trên diện rộng và đến giữa tháng 7-2017, khoanh vùng Mai Văn Dũng, sinh năm 1995, phường 19 và Nguyễn Thanh Tâm, sinh năm 1997 (Tâm Chó), phường 21, quận Bình Thạnh.

Đến ngày 7-11-2017, trực ban hình sự tiếp tục nhận được tin báo của chị Lê Thị Thùy Linh bị một đối tượng trộm xe gắn máy hiệu Vision, trong lúc giằng co, đối tượng đã nhanh chân tẩu thoát. 

Ngay lập tức Đội Cảnh sát hình sự tăng cường thêm trinh sát chia thành nhiều mũi tập trung bám theo hai đối tượng Dũng và Tâm. Đến 14h30' cùng ngày, trinh sát đã tóm được Tâm đang đứng canh gác cho đồng bọn. Ngay sau đó cơ quan Công an đã triệu tập thêm Dũng lên làm việc.

Tại cơ quan Công an, bước đầu Tâm khai nhận, khoảng 11h30' ngày 7-11-2017, Tâm rủ Dũng đi trộm cắp xe gắn máy bán lấy tiền tiêu xài thì Dũng đồng ý. 

Sau khi chuẩn bị đoản, lục giác để phá khóa cổ xe, Tâm điều khiển xe gắn máy BKS 47H2 -1046 chở Dũng từ hẻm 64 Xô Viết Nghệ Tĩnh ra hướng ngã tư Hàng Xanh. Khi đi ngang qua số nhà 11C đường Nguyễn Ngọc Phương, chúng phát hiệc xe gắn máy hiệu Vision BKS 66C1-158.63 đang đậu trước cửa nhà, Tâm liền thả Dũng xuống để dùng đoản phá khóa trộm xe.

Ngoài vụ việc trên, trước đó, Tâm, Dũng cùng Nguyễn Thanh Sơn và Nguyễn Thanh Sang thực hiện hàng chục vụ trộm cắp xe gắn máy khác ở quận Bình Thạnh và quận 2. Tất cả số xe trộm cắp được chúng đem bán lấy tiền mua ma túy, ăn nhậu và cờ bạc.

Song song với việc triệt phá các băng nhóm trộm cắp, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Bình Thạnh còn truy bắt nhanh nhiều đối tượng gây trọng án rồi bỏ trốn, trong đó nổi bật nhất là vụ Lưu Chí Huân (sinh năm 1982 tại tỉnh Vĩnh Long) bị bắt sau gần 3 giờ gây án. 

Vụ việc xảy ra vào lúc 23h30' ngày 18-5-2017, do nghi ngờ Phạm Minh Đa, 25 tuổi tại tỉnh Vĩnh Long (tạm trú phường 19, quận Bình Thạnh) có tình cảm riêng tư với Nguyễn Thị Bích Vân (người yêu của Huân) nên Huân đã dùng dao nhọn gây thương tích Đa và dẫn đến tử vong trên đường đưa đi cấp cứu.

Nhận tin báo của người dân, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Bình Thạnh đã xuống ngay hiện trường phối hợp với Công an phường 19 thu thập thông tin. 

Trong thời điểm xảy ra vụ việc có chị Nguyễn Thị Bích Vân chứng kiến, trong đó một người hàng xóm cho biết: "Vân và một người đàn ông khoảng trên 30 tuổi là người yêu của nhau và buổi tối có thấy người đó chạy xe gắn máy qua chơi". 

Từ lời khai này, các trinh sát lập tức động viên Vân hợp tác với cơ quan Công an trình bày quá trình xảy ra sự việc để người có tội phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình. 

Sau một hồi nghe những lời phân giải, thấy thấu tình đạt lý, Vân đã khai ra toàn bộ những gì mình chứng kiến và khẳng định chính người mình yêu là Lưu Chí Huân đã ra tay đối với anh Đa. Ngoài ra Vân còn cho biết Huân là tài xế xe ben và đang tạm trú tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương nhưng không rõ địa chỉ.

Một số đối tượng trong các đường dây ma túy, trộm cắp bị Công an quận Bình Thạnh bắt giữ.

Từ thông tin khai báo của chị Vân, ngay trong đêm, tổ công tác lập tức lên đường phối hợp với công an địa phương tiến hành rà soát trong khu vực có bãi xe ben. Đến 1h30' ngày 19-5-2017, một mũi trinh sát báo về tại khu vực xã Hóa An giáp sông Đồng Nai có một tốp xe ben đang đậu, trong đó có một xe nổ máy có thể đang sửa chữa. 

Tiếp cận gần chiếc xe này, các trinh sát nhận thấy không có dấu hiệu sửa chữa mà có người bên trong ca bin đang nằm ngủ. Đến 2 giờ sáng, khi có sự hỗ trợ của Công an xã Hóa An, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, tiến hành kiểm tra hành chính, nhưng yêu cầu mọi người phải hết sức thận trọng để bảo toàn tính mạng, phòng khi đối tượng làm liều. 

Một lúc sau, hai người (một khoảng 20 tuổi và một khoảng 35 tuổi) trên xe bước xuống. Khi kiểm tra một người xuất trình giấy tờ tùy thân mang tên Nguyễn Hữu Nghĩa, quê tỉnh Vĩnh Long và khẳng định không quen biết ai tên Đa, cũng rất ít khi xuống TP. Hồ Chí Minh.

Mặc dù không trùng tên, nhưng với linh cảm nghề nghiệp, các trinh sát vẫn quyết định mời Nghĩa về để chị Vân nhận mặt. Nhận thấy không thể chối cãi, Nghĩa đành cúi đầu nhận tội và khai chính là Lưu Chí Huân.

Ngoài mảng đấu tranh với các đối tượng tội phạm hình sự, trong thời gian qua, Công an quận Bình Thạnh còn cử trinh sát tiến hành rà soát nắm chắc tên tuổi, địa chỉ của những người nghiện ma túy để từ đó làm tốt công tác chuyển hóa địa bàn. 

Cụ thể đã xóa sổ "chợ" ma túy tại hẻm 72 Xô Viết Nghệ Tĩnh, bắt giữ hàng chục đối tượng là những anh em trong cùng dòng họ đứng ra tổ chức giao dịch với đám con nghiện, triệt phá tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy do đối tượng Lý Văn Hùng, sinh năm 1959 cầm đầu tại địa chỉ số 183, đường Nguyễn Thượng Hiền, phường 6, quận Bình Thạnh. 

Cùng với đó, đơn vị còn triệt phá được nhiều chuyên án vận chuyển, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, trong đó có vụ xóa sổ hai "công xưởng" sản xuất ma túy đá thuộc loại lớn nhất nước từ trước đến nay do đối tượng Văn Kính Dương cầm đầu.

Đức Cương
.
.
.