Nở rộ dịch vụ buôn người di cư qua Facebook

Chủ Nhật, 31/12/2017, 09:55
Liên hợp quốc (UN) cảnh báo, những đường dây buôn người gia tăng sử dụng mạng xã hội, đặc biệt là facebook để thu hút người di cư, lôi kéo họ vào hành trình đầy may rủi đến miền đất châu Âu.


Kênh tiếp thị hiệu quả thời công nghệ số

"Những kẻ buôn lậu thường sử dụng Facebook để tiếp cận người di cư với những lời hứa hẹn về việc làm ở châu Âu. Khi người di cư bị tra tấn, video quay lại cảnh này cũng được gửi cho gia đình nạn nhân qua WhatsApp, như một công cụ để tống tiền.

Chúng tôi yêu cầu các công ty truyền thông xã hội phải hành động mạnh mẽ, có trách nhiệm trước tình trạng hàng ngàn người đang bị dụ dỗ đến cái chết và bị tra tấn", phát ngôn viên của Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) Leonard Doyle nói trong một cuộc họp báo tại Geneva thời gian gần đây.

IOM cho biết, tổ chức này cũng đã thảo luận với các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông xã hội về mối quan tâm của họ. "Mặc dù chúng tôi đã lên tiếng cảnh báo và các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông xã hội đã có động thái nhưng hiệu quả rất hạn chế. Các nhà cung cấp dịch vụ nói rằng, hãy cho họ biết các trang vi phạm, họ sẽ đóng cửa chúng. Đó không phải là công việc của chúng tôi. Facebook nên cảnh báo khách  hàng của họ", ông Leonard Doyle nói tiếp.

Tội phạm buôn người di cư đang tìm cách tiếp thị "dịch vụ" của mình qua mạng xã hội, phổ biến nhất là facebook.

Trước đó, nhiều chuyên gia cũng đưa ra cảnh báo rằng, tội phạm buôn người di cư đang tìm cách tiếp thị "dịch vụ" của mình qua mạng xã hội, phổ biến nhất là facebook. Trong thời kỳ công nghệ số, facebook là một kênh tiếp thị hiệu quả. Những đường dây buôn người thu hút khách hàng tiềm năng bằng cách đăng ảnh về chuyến đi thành công, cuộc hành trình đến miền đất hứa đầy hấp dẫn nhưng thực tế hoàn toàn trái ngược.

Châu Phi là một thị trường lớn và rộng mở cho các "ông lớn" truyền thông xã hội nhưng thực tế, trong xã hội còn nhiều người thất nghiệp và dễ bị tổn thương. Facebook đang đẩy mạnh, tìm kiếm thị phần trên khắp Tây Phi và đưa ra nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn nhằm làm gia tăng số lượng người dùng.

"Các công ty truyền thông xã hội đang trở thành một kênh truyền thông hiệu quả cho tội phạm buôn người, buôn lậu khai thác. Chỉ cần một cú nhấp chuột, những tên tội phạm đã có thể kết nối với hàng ngàn người sử dụng dịch vụ và dụ dỗ, lôi kéo họ tham gia vào hoạt động", ông Leonard Doyle nói tiếp.

Cuộc hành trình đến cái chết

Thông tin đăng tải trên tờ The Independent (Anh) cho hay, facebook đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thực thi pháp luật để khóa bất kỳ trang hoặc bài viết nào giới thiệu về các dịch vụ buôn người trên mạng xã hội.

Hành trình đến miền đất hứa châu Âu là chuyến đi tiềm ẩn nhiều rủi ro mà người di cư phải đối mặt. Những hình ảnh được CNN phát sóng vào tháng trước cho thấy, những kẻ buôn người đang bán đấu giá người nhập cư như nô lệ ở Lybia. Ông Doyle kêu gọi các công ty truyền thông xã hội có "thái độ mạnh mẽ" để bảo vệ những người dân vô tội. Ông ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của Google khi thường xuyên đưa ra cảnh báo nếu người dùng tìm kiếm hình ảnh khiêu dâm hay cảnh báo nguy cơ có khả năng bị lôi kéo vào các hành vi phạm tội.

IOM nhận định, buôn lậu người bất hợp pháp là "thị trường tự do tinh vi" và có sự phát triển đáng kinh ngạc. Hàng trăm ngàn người di cư đã cố gắng băng qua Địa Trung Hải đến châu Âu từ năm 2014 và 3.091 người đã chết trong hành trình này trong năm nay. Năm nay, số người nhập cư vào châu Âu là 165 nghìn người, ít hơn khoảng 100 nghìn người so với năm ngoái.

Ước tính, tội phạm buôn người di cư kiếm được khoảng 35 tỷ đô la/năm kể từ khi diễn ra cuộc khủng hoảng người di cư. Trong năm 2017, IOM đã giúp 13 nghìn người di cư tự nguyện quay trở lại Nigeria, Guinea và các nước khác di chuyển qua Libya. Hiện nay, IOM đang làm các thủ tục để đưa 4 nghìn người di cư trở lại Niger.

Theo Trung tâm châu Âu chống buôn người di cư (EMSC) thuộc Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol), trong năm ngoái, tổ chức này đã nhận được thông tin về hơn 1000 tài khoản đáng ngờ trên mạng xã hội, tăng gần 150 tài khoản được ghi nhận trong năm trước đó. Để thu hút, lôi  kéo người di cư, những kẻ buôn người thường đăng tải nhiều dịch vụ "trọn gói" cho cuộc hành trình từ phương tiện đi lại, nơi ở, giấy tờ tùy thân giả mạo, thậm chí là dàn xếp hôn nhân giả.
Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.