Nở rộ những đường dây cung cấp giấy tờ giả cho người tị nạn Syria

Thứ Hai, 04/01/2016, 10:30
Truyền thông Brazil đưa tin, cảnh sát Rio de Janeiro mới phá một đường dây sản xuất giấy tờ giả quy mô lớn cho công dân Syria. Nhiều người lo ngại rằng, bằng những giấy tờ giả, các phần tử khủng bố có thể trà trộn vào Brazil để tổ chức hoạt động. Nỗi lo ngại an ninh Thế vận hội Rio vào tháng 8 năm 2016 càng tăng lên gấp bội lần.
Nhiều giấy khai sinh Brazil giả được cấp cho công dân Syria

Cảnh sát xác định, các băng nhóm tội phạm đã làm giấy khai sinh Brazil giả cho ít nhất 72 công dân Syria. Ngoài giấy khai sinh giả, các băng đảng còn sản xuất nhiều giấy tờ giả khác, bao gồm cả hộ chiếu và chứng minh nhân dân. Tất cả đều ghi rõ, những người Syria này là công dân gốc Brazil, kênh truyền hình Jornal Nacional đưa tin. 4 người đã bị bắt giữ vì cáo buộc gian lận và giả mạo giấy tờ.

Trong số giấy khai sinh giả, 20 giấy khai sinh đã được sử dụng để cấp hộ chiếu Brazil. Quan chức Lãnh sự quán Mỹ tại Rio de Janeiro cho biết, 17 trong tổng số 72 người được cung cấp giấy tờ giả xin visa vào Mỹ,  5 người sử dụng hộ chiếu Brazil giả đã bị phát hiện. Một số người đến Mỹ là cựu thành viên của lực lượng vũ trang Syria. Có thể, những người được cấp hộ chiếu giả cũng đã di chuyển đến châu Âu. Cảnh sát Brazil cho biết thêm, họ đã tìm thấy tài liệu hỗ trợ chiến binh Hồi giáo trên các máy tính mà những người được cung cấp giấy tờ giả mạo sử dụng.

Theo thông tin được đăng tải trên truyền hình Jornal Nacional, giấy tờ giả được sản xuất trong khoảng thời gian từ 2012 - 2014 ở Rio de Janeiro. Những người được cung cấp giấy khai sinh giả có năm sinh từ 1960 đến 1970. Các chuyên gia nhận định, việc cung cấp giấy tờ giả cho công dân Syria đang đặt ra nhiều vấn đề cho công tác đảm bảo an ninh, nhất là thời điểm tổ chức Thế vận hội Olympic 2016 đang đến gần. Sẽ rất nguy hiểm nếu chiến binh IS có được giấy tờ giả mạo để vào Brazil hoạt động.

Chính quyền Brazil lo ngại nạn cung cấp giấy tờ giả sẽ giúp các phần tử khủng bố có điều kiện hoạt động, đe dọa an ninh Olympic 2016. Trong ảnh: Cảnh sát Brazil diễn tập chống bạo động và biểu tình.

Dễ dàng mua được hộ chiếu Syria giả

Không chỉ ở Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ cũng là quốc gia xuất hiện nhiều đường dây cung cấp giấy tờ giả cho người tị nạn Syria. Trên Facebook, Twitter và nhiều diễn đàn mạng đều có đăng tải bài viết, quảng cáo cung cấp giấy tờ Syria giả cho người tị nạn như hộ chiếu, giấy khai sinh, giấy phép lái xe, thậm chí là bằng đại học, cao đẳng.

"Xin chào các anh em Syria đang ở Istanbul. Chúng tôi cung cấp giấy tờ để giúp đỡ anh em có thể đến châu Âu: hộ chiếu, giấy phép lái xe của Syria và quốc tế, bằng trung học, cử nhân, sau đại học, giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh và nhiều tài liệu cần thiết khác. Hãy liên lạc với chúng tôi qua ứng dụng WhatsApp", một đoạn quảng cáo được đăng tải trên mạng.

Một người tị nạn Syria 24 tuổi, từ chối cung cấp danh tính với báo giới cho biết, anh muốn có hộ chiếu để đến châu Âu tìm việc làm. "Tôi đã phải trả 800 USD để có hộ chiếu giả này vào tháng 5 vừa qua. Sau khi đặt hàng, tôi chỉ phải chờ vài ngày để có hộ chiếu giả. Một người bạn của tôi cũng sở hữu hộ chiếu giả và anh ta đã giúp tôi liên lạc với những người chuyên cung cấp mặt hàng này", người thanh niên nói.

Hasan, một người tị nạn rời Aleppo, Syria đến Istanbul vào năm 2014 cho biết, là một người tị nạn nên anh khó tìm được việc làm hoặc hoàn thành chương trình đại học và buộc phải tìm cách đến miền đất hứa. "Tôi quyết định tìm đến đường dây cung cấp giấy tờ giả. Tôi không phải đặt cọc tiền hoặc ký vào bất cứ giấy tờ gì. Tất cả những gì tôi phải làm là cung cấp tên tuổi, ngày, tháng, năm sinh và nơi sinh của mình, kèm theo một bức ảnh", Hasan nói.

Hai tháng trước, một phóng viên của tờ Telegraph (Anh) đã bí mật vào vai một người tị nạn tìm mua hộ chiếu giả. Phóng viên này cho biết, việc mua hộ chiếu Syria giả đơn giản, nhanh gọn và người phục vụ rất chuyên nghiệp. Phóng viên chỉ mất thời gian gọi điện thoại cho số điện thoại lưu lại trên Facebook để được bố trí di chuyển từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Hy Lạp.

"Giá trọn gói cho cuộc hành trình là 3.000 USD, bao gồm một hộ chiếu Syria giả. Tất cả các công đoạn diễn ra nhanh chóng và chuyên nghiệp", phóng viên của tờ Telegraph nói. Được biết, một nhóm có tên là "The Garages of the Displaced" đã được lập ra để những người tị nạn chia sẻ thông tin di chuyển. "The Garages of the Displaced" hiện thu hút hơn 150.000 thành viên. Trên diễn đàn này, người tị nạn có thể tìm kiếm nhiều thông tin, trong đó có cả việc buôn bán giấy tờ giả và tư vấn pháp lý.

Mạnh Tường (tổng hợp)
.
.
.