Nổ súng trong trường học Matxcova

Thứ Tư, 12/02/2014, 16:38

Ngày 3/2/2014 tại Matxcova đã xảy ra vụ một học sinh phổ thông bắt giữ con tin tại trường phổ thông số 263. Một giáo viên của trường và một cảnh sát đã bị bắn chết. Một cảnh sát khác bị thương nặng và đang nằm trong bệnh viện. Thủ phạm là một học sinh lớp 10 của trường, cậu ta đã bị bắt và chuyển đến cho các cơ quan điều tra. Ngay sau khi xảy ra vụ tấn công này, chính quyền Matxcova tuyên bố là sẽ tiến hành kiểm tra hệ thống an ninh tại các trường học trong thành phố và thông qua các biện pháp bổ sung để củng cố an ninh trường học.

Lấy súng săn của bố để gây án?

Ngày 3/2 một học sinh cuối cấp đã vào trường, đe dọa nhân viên bảo vệ và đột nhập vào tòa nhà của trường khi đang diễn ra giờ học. Sau đó thanh niên này đã một mình lao vào phòng dạy sinh vật. Trên đường tiến vào phòng học, học sinh này đã bắn vào một giáo viên dạy địa lý. Tuy không ngăn cản được học sinh này vào trường nhưng nhân viên bảo vệ đã kịp ấn nút báo động. Cảnh sát đã đến rất nhanh. Nhưng cậu học sinh này vẫn tiếp tục nã đạn.

Kết quả của những phát đạn này là nhân viên cảnh sát Sergei Bushuev đã chết và thượng sỹ cảnh sát Vladimir Prokhin bị thương nặng, được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch và được đưa ngay lên bàn mổ. Giáo viên địa lý Andrei Kirilov đã bị bắn chết. Những học sinh có mặt trong lớp đã không thể ra khỏi phòng học. Những người còn lại của trường đã được sơ tán khẩn cấp. Thị trưởng Matxcova, Bộ trưởng Bộ nội vụ Nga đã có mặt tại hiện trường. Hàng chục xe cứu thương, cảnh sát, cả máy bay của Bộ các tình trạng khẩn cấp cũng túc trực tại hiện trường vụ tấn công.

Nổ súng tại trường học 263 Matxcova. Ảnh của Ria-Novosti.

Theo lời kể của một giáo viên dạy lớp 8 trong trường thì người ta không thông báo ngay cho học sinh về vụ tấn công để tránh xảy ra hoảng loạn. Mặc dù đã nhận được lệnh cho phép tiêu diệt tội phạm nhưng khi thấy vũ khí trong tay một thiếu niên, cảnh sát đã chọn phương án khác và liên lạc với bố của cậu ta. Sau khi nói chuyện với bố, cậu học sinh này đã thả những người bạn cùng lớp nhưng vẫn không chịu buông súng.

Theo lời kể của học sinh có tên Liuxia có mặt trong phòng thì lúc đó Sergei đã muốn tự tử, cậu bắn nhiều phát súng cảnh báo lên trần nhà. Khi đó cha cậu ta đã quyết định hành động, đánh bật súng ra khỏi tay  và ôm chặt lấy con mình. Cảnh sát khi xông vào lớp học đã chứng kiến cảnh tượng cậu ta ngồi trong vòng tay của cha mình và khóc.

Cảnh sát điều tra đã làm rõ là cậu học sinh vào trường đã mang theo hai khẩu súng, một súng trường tiểu ly và một khẩu súng săn Carbine. Cậu ta đã nổ súng tổng cộng 11 phát từ khẩu súng săn lấy của bố mình.

Hung thủ là ai và động cơ gây tội ác?

Hiện nay cơ quan điều tra đã làm rõ thủ phạm tấn công vào trường 263 là học sinh 15 tuổi của trường Sergei Gordeev. Theo giải thuyết có thể ở thời điểm phạm tội cậu ta đang ở trong trạng thái tâm lý bị kích động mạnh. Theo Cơ quan điều tra LB Nga và cảnh sát thủ đô Matxcova thì đây là một học sinh xuất sắc và được nhà trường đánh giá tích cực.

Một nữ sinh từng cùng học với hung thủ thiếu niên này kể với đài "Tiếng nói nước Nga" rằng "trong việc học, Sergei đơn giản là thiên tài, nhưng khi cậu ấy không nhận được điểm số cao nhất, có khi cậu ấy đã phát cuồng lên". Như một giáo viên giấu tên trong trường kể lại thì hung thủ thiếu niên này là một cậu bé điềm tĩnh và giao tiếp rộng, cậu ta đang phấn đấu để đạt huy chương vàng khi tốt nghiệp phổ thông. Nhưng theo lời của giáo viên này thì cuối năm lớp 9 cậu ta đã nhận được một điểm "4" (điểm cao nhất của Nga là 5, để đạt huy chương vàng tất cả các môn thi phải được điểm 5). Có khả năng đó là một trong những nhân tố kích động cậu ta gây ra thảm kịch.

Cũng có nguồn tin là cậu thiếu niên này ham mê trò chơi bắn súng. Và cơ quan điều tra cũng truy tìm cả theo hướng này. Trách nhiệm được đặt ra với gia đình cậu ta khi để súng rơi vào tay con trai mình.

Hình phạt nào cho hung thủ?

Hôm 4/2 tòa án quận Basman, Matxcova đã tống đạt lệnh bắt giam học sinh 15 tuổi Gordeev của trường 263, thủ phạm vụ bắn chết một cảnh sát và giáo viên của trường 263. Luật sư của cậu học sinh này đã đề nghị tòa thả cậu bé về với gia đình. Tuy nhiên điều tra viên tuyên bố là đã không liên lạc được với gia đình của cậu ta. Điều tra viên được công tố ủng hộ đã nhấn mạnh rằng Gordeev bị tình nghi (bởi cáo buộc hung thủ hiện nay vẫn chưa được chính thức tuyên) đã phạm tội ác cực kỳ nghiêm trọng và tuổi tác của cậu ta không phải là cơ sở để ngăn cản đưa cậu ta vào khu vực cách ly đặc biệt.

Điều tra viên còn đặc biệt ghi nhận việc không thể liên lạc được với gia đình Gordeev qua điện thoại và điều này thực tế đã khiến tòa quyết định không tin tưởng việc gia đình sẽ bảo vệ được cậu ta. Tòa đã ra lệnh tạm  giữ cậu ta đến ngày 3-4.

Hồi chuông báo động cho việc giáo dục đạo đức, văn hóa cho giới trẻ ở Nga

Tổng thống Nga Putin đã gọi vụ việc xảy ra tại trường phô í thông Matxcova, khi một học sinh trung học nổ súng, là tấn bi kịch. Ông  kêu gọi người lớn quan tâm hơn đến vấn đề giáo dục thế hệ trẻ. Trong phiên họp Hội đồng Văn hóa và nghệ thuật dưới sự chỉ đạo của Tổng thống tại Pskov, ông Putin nhắc nhở rằng, ở Nga hiện nay không quan tâm đúng mức đến vấn đề giáo dục thế hệ trẻ những giá trị nghệ thuật lành mạnh, hầu như không tạo dựng những nhà hát trẻ mới.

"Chúng ta cần giáo dục cho thế hệ khán giả mới thị hiếu nghệ thuật tốt, biết cảm thụ và đánh giá nghệ thuật thuật sân khấu, kịch nghệ, âm nhạc, - Giá như chúng ta thực hiện đúng mức điều này, thì có lẽ đã không xảy ra bi kịch như ở Matxcova hôm nay."-Hãng thông tấn Interfax dẫn lời của Tổng thống Nga

Q.H.(từ Matxcova)
.
.
.