Nỗi ám ảnh của bác sĩ trẻ bị nhóm côn đồ hành hung

Thứ Tư, 25/03/2020, 07:09
Trong lúc đội ngũ y, bác sĩ trên cả nước đang căng mình chống lại dịch COVID-19 thì tại Trung tâm Y tế huyện Bình Giang, bác sĩ Lê Ngọc S. đã bị nhóm côn đồ hành hung.

Trước tính chất nghiêm trọng của sự việc, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Hải Dương khẩn trương chỉ đạo các lực lượng chức năng điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng hành hung bác sĩ theo đúng quy định pháp luật để răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

Hành hung bác sĩ vì cho rằng không được cấp cứu kịp thời

Theo đó, chiều 18/3, tại khoa Ngoại của Trung tâm Y tế Bình Giang có nhóm người đưa một bệnh nhân vào cấp cứu với vết thương nhẹ và được bác sĩ ở khoa đón tiếp bình thường. Do bệnh nhân không phải trường hợp cấp cứu nên không được ưu tiên. Thấy vậy, nhóm người trên quay sang to tiếng và bất ngờ đánh 1 bác sĩ Phó trưởng khoa. Thấy vậy, bác sĩ Lê Ngọc S. (SN 1993) chạy lại can thì bị đấm, tát vào mặt.

Nhận được tin báo bác sĩ S bị nhóm thanh niên đánh hành hung ngay tại trụ sở Trung tâm Y tế, Công an huyện Bình Giang cử lực lượng có mặt tại nơi xảy ra sự việc, tiến hành lấy lời khai của những người liên quan và nhanh chóng truy bắt được nhóm đối tượng. 

Theo lời khai của nhóm đối tượng, khoảng 16h ngày 18-3, sau khi ăn cơm, uống rượu cùng nhau tại nhà Vũ Quang Tú (SN 1989), trú tại thôn Bá Đông, xã Bình Minh; Phạm Đức Hùng (SN 1999), trú tại thôn Lương Ngọc, xã Thúc Kháng điều khiển xe máy chở theo Vũ Đình Cường (SN 1999), ở địa chỉ thôn Bằng Trai, xã Vĩnh Hồng (cùng huyện Bình Giang) đi đến đoạn đường TL32 thuộc xã Bình Minh bất ngờ bị ngã xe. 

Sau đó, nhóm bạn của Cường đưa Hùng đến Trung tâm Y tế huyện Bình Giang để khám. Khi đến trung tâm, nhóm thanh niên trên gặp bác sĩ V.T.Đ, Phó trưởng khoa Ngoại và cho rằng bác sĩ này không tận tình chu đáo, không chỉ dẫn rõ ràng nên tranh cãi, xô đẩy với bác sĩ Đ. 

Thấy vậy bác sĩ S. đứng cạnh đó đến can ngăn thì bị Ngô Nguyên Minh (SN 1998), trú tại Khu Hạ, thị trấn Kẻ Sặt (huyện Bình Giang) bất ngờ đấm vào mặt. Bị đánh bất ngờ, bác sĩ S tự vệ bằng cách dùng tay đấm lại Minh, sau đó mọi người vào can ngăn nên sự việc dừng lại. 

Tuy nhiên, ít phút sau nhóm của Minh đã gọi Vũ Xuân Phương (SN 1999), trú tại thôn Nhuận Tây, xã Bình Minh; Phạm Thế Vũ (SN 1998), trú tại khu 4, thị trấn Kẻ Sặt (cùng huyện Bình Giang) và Nguyễn Viết Hinh (SN 1998), trú tại xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư (Thái Bình đến Trung tâm Y tế huyện tìm bác sĩ S. để đánh trả thù. 

Lúc này, Minh và nhóm bạn đi vào phòng làm việc của bác sĩ S. mang theo gậy gỗ, vợt cầu lông, gậy kim loại (cọc buộc màn của giường bệnh nhân) xông vào đánh bác sĩ S.. Khi thấy bác sĩ S bị đánh hành hung, các bác sĩ, y tá, bảo vệ trong trung tâm đến can ngăn nên nhóm đối tượng trên đã bỏ chạy ra về.

Bác sĩ S đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương.

Tôi đã nghĩ đến phương án chuyển nơi công tác

Đã gần 1 tuần trôi qua kể từ hôm bác sĩ S bị đánh nhưng nhiều y, bác sĩ đang công tác tại Trung tâm Y tế huyện Bình Giang vẫn chưa hết bàng hoàng và phẫn nộ. Đây là lần đầu tiên xảy ra sự việc hy hữu này. Chính vì vậy tâm lý của nhiều y, bác sĩ vẫn chưa thể ổn định. Họ lo lắng biết đâu một ngày không xa người bị đánh lại chính là mình.

Gặp bác sĩ S. khi anh đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương, chúng tôi không khỏi xót xa bởi thương tích nhóm côn đồ gây ra, toàn thân đau ê ẩm, sống mũi bị gãy, 2 mắt tím bầm, chân tay xây xát và phần đầu bị sưng. Trong câu chuyện chia sẻ với phóng viên, bác sĩ S. không giấu được sự tức giận nhưng cũng đầy lo lắng. 

Anh bảo, tính tới thời điểm hiện tại thì anh đã công tác tại Trung tâm Y tế huyện Bình Giang được 3 năm. Mặc dù trước đó cũng từng chứng kiến sự lo lắng thậm chí đến quá khích của người nhà bệnh nhân nhưng đây là lần đầu tiên bác sĩ bị đánh. Mà người bị đánh ấy lại chính là anh.

Bệnh viện nơi bác sĩ S nằm điều trị.

Theo lời kể nạn nhân, khoảng hơn 16h ngày 18/3, bác sĩ S. đang làm việc tại khoa Ngoại thì có 3 thanh niên đi cùng một chiếc xe máy lao thẳng từ cổng vào trước cửa khoa. Khi đưa bệnh nhân từ xe máy xuống có một thanh niên đi cùng nói bạn bị tai nạn nên bác sĩ Đ. hướng dẫn đưa bệnh nhân phòng tiểu phẫu để khám lâm sàng. 

Lúc này, một thanh niên đi cùng hỏi trống không: "phòng tiểu phẫu ở đâu?" thì được bác sĩ Đ. chỉ vào phòng bên trong. Ngay lập tức, thanh niên này lao vào định hành hung bác sĩ Đ. Thấy vậy, bác sĩ Đ. nói: "Anh bình tĩnh để tôi vào khám cho bệnh nhân đã". 

Tuy nhiên, vừa dứt lời, nam thanh niên lao tới chửi và đánh bác sĩ Phó trưởng khoa. Bác sĩ S. kể lại: "Lúc đó tôi đang đứng gần đấy nên chạy vào can ngăn và giải thích. Tuy nhiên, nam thanh niên kia không chịu nghe mà lao vào đánh tôi luôn. 

Lúc đó, tôi rất bực nhưng vẫn nhịn và ôm người thanh niên đó ra ngoài phía hành lang để anh Phó khoa khám cho bệnh nhân trong phòng. Ra đến hành lang, nam thanh niên này tiếp tục đánh tôi. Mọi việc chỉ dừng lại khi có mọi người xông vào can ngăn".

Sau khi bị đánh, bác sĩ S. được mọi người khuyên tạm thời lánh mặt còn nam thanh niên kia đã gọi một cuộc điện thoại cho ai đó. Lát sau có thêm vài thanh niên tay cầm theo hung khí đi từng phòng để tìm bác sĩ S. 

"Lúc phát hiện tôi đang ở phòng trực khoa Ngoại, nhóm thanh niên lao vào đánh khiến tôi chỉ còn cách ôm đầu chống đỡ. Nhóm thanh niên đánh tôi khiến người tôi bầm rập, sống mũi gãy nhưng phần đầu bị đánh nhiều nhất cho nên khi đưa lên bệnh viện tôi bị choáng, nôn, bị sưng, đau đầu. 

Lúc tôi bị đánh, 2 tay tôi ôm chặt đầu nhưng vẫn cố gắng quan sát xem nhóm thanh niên có mang theo dao không. Nếu hôm đó, họ mang theo dao thì không biết giờ tôi như thế nào nữa. Khi phát hiện tôi bị đánh, bảo vệ trung tâm vào can ngăn cũng bị nhóm thanh niên đánh, thậm chí anh lái xe vào can cũng bị lôi ra đánh ở hành lang" - bác sĩ S. kể lại sự việc.

Các thương tích trên mặt, đầu bác sĩ S.

Sau khi đánh xong, nhóm thanh niên kia rời đi còn bác sĩ S. được đồng nghiệp sơ cứu và chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương cấp cứu. Bác sĩ S. cho biết: "Tối 18-3, có một số người nhà của nhóm thanh niên đánh tôi có lên bệnh viện hỏi thăm, nói chuyện và muốn giải quyết nội bộ. Những thanh niên kia tôi không biết họ là ai, chưa gặp bao giờ và cũng không có thù hằn gì với họ. 

Trong thời gian nằm điều trị tại bệnh viện tôi đã suy nghĩ rất nhiều. Thực sự dù mọi chuyện đã qua rồi nhưng tôi vẫn thấy hoang mang, lo lắng lắm. Tôi đã nghĩ đến phương án sẽ chuyển nơi công tác. Nhưng dù tôi đi hay ở thì tôi vẫn muốn sức khoẻ, tính mạng của mình nói riêng và đồng nghiệp nói chung được bảo đảm an toàn nhất. Chỉ khi tin chắc mình được an toàn thì chúng tôi mới có thể chuyên tâm công tác".

Sau khi nắm được thông tin vụ việc, chiều 19/3 Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Hải Dương đề nghị Sở phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của địa phương điều tra làm rõ để truy cứu trách nhiệm đối với các đối tượng đã hành hung nhân viên y tế trong vụ việc nêu trên. Trấn an tinh thần nhân viên y tế tại khoa Ngoại cấp cứu và nhân viên toàn Bệnh viện Đa khoa huyện Bình Giang để yên tâm tiếp tục công tác…

Chiều 19/3, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về việc một bác sĩ Khoa Ngoại, Trung tâm Y tế huyện Bình Giang bị một nhóm đối tượng hành hung. Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Hải Dương khẩn trương chỉ đạo các lực lượng chức năng điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng hành hung bác sĩ theo đúng quy định pháp luật để răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.
Phong Anh
.
.
.