Nỗi lo khủng bố đe dọa Olympic London 2012

Thứ Hai, 23/07/2012, 16:09

Thế vận hội Olympic 2012 diễn ra tại London từ 27/7 đến 12/8 tới đây đang được mong chờ là một kỳ Olympic đáng nhớ nhất trong lịch sử. Thế giới đếm ngược từng ngày cho Lễ khai mạc, nhưng dường như sự mong chờ ấy cũng đang lớn dần lên với nỗi sợ hãi khủng bố đang hiện hữu ở khắp những địa điểm tổ chức Olympic.

Ban tổ chức trấn an dư luận rằng, công viên Olympic ở Stratford, phía đông thành phố London, sẽ được bảo vệ bằng một chiến dịch an ninh thời bình lớn chưa từng có ở Anh…

Hàng loạt tình nghi khủng bố bị bắt giữ

Thứ năm tuần trước, một người phụ nữ 22 tuổi đã bị bắt giữ tại một địa chỉ ở Hackney, phía đông London cùng 6 người khác vì tình nghi đang lập kế hoạch cho một cuộc tấn công lớn trên đất Anh. Cô bị bắt vì nghi ngờ đang chuẩn bị những hoạt động nhằm xúi giục các hành vi khủng bố theo Đạo luật chống khủng bố 2000 của Anh, một phát ngôn viên của cảnh sát Metropolitan cho biết.

Richard Dart - người đã đổi tên của mình thành Salahuddin al-Britani, 29 tuổi là một trong ba người đang bị giam giữ ở Ealing, phía tây London bị bắt khi đang đi trên đường phố. Hai người khác cùng bị giam giữ tại Ealing là một người đàn ông 21 tuổi và một phụ nữ 30 tuổi bị bắt trước đó tại nhà riêng. Ba người đàn ông sống cách khu vực Olympic ở Stratford, phía đông London hơn 1 dặm cũng bị bắt. Những người đàn ông, tuổi từ 18, 24 và 26 được cho là thành viên của cùng một gia đình Bangladesh đã bị bắt giữ trong một cuộc đột kích vào nhà của họ.

Cảnh sát Anh cũng cho hay, họ đã bắt giữ hai người đàn ông vì tình nghi âm mưu tấn công vào các địa điểm tổ chức môn chèo thuyền ở Waltham Abbey, Essex. Hai người đàn ông, một người 18 tuổi và một người 32 tuổi bị bắt giữ sau khi cảnh sát Anh nhìn thấy hành động đáng ngờ của họ trong chiếc thuyền cao su tại các vị trí sẽ được tổ chức thi đấu trên sông Lea.

Tuần trước, hai chiến dịch riêng biệt chống khủng bố của cảnh sát nước này đã bắt giữ 14 đối tượng liên quan đến khủng bố trên toàn nước Anh, trong đó có cả một người Hồi giáo da trắng. Bảy người đàn ông đã bị thẩm vấn sau khi cảnh sát phát hiện súng trong những chiếc xe khi yêu cầu họ dừng xe để kiểm tra tại phía Nam Yorkshire.

Lực lượng cảnh sát chống khủng bố của Anh cho hay đã tìm thấy những dấu hiệu cảnh báo sự hiện diện của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda trên đất nước này. Một tên tình nghi khủng bố Al-Qaeda đã bị cơ quan chức năng bắt giữ tại Olympic Park khi phát hiện đối tượng này thường xuyên xuất hiện gần địa điểm tổ chức Thế vận hội Olympic. Đối tượng bị tình nghi khủng bố có biệt danh "CF" được cho là một kẻ đánh bom liều chết chính hiệu.

Theo thông tin từ tình báo Anh, "CF" 24 tuổi, đã được huấn luyện khủng bố và chiến đấu cho các nhóm Hồi giáo Somalia al Shabaab. Năm 2008, "CF" đã từng bị truy tố ở Anh nhưng sau đó bỏ trốn đến Somalia và kết hôn với một người phụ nữ Somali ở Mogadishu vào năm 2010. "CF" xuất thân từ một gia đình lớn gốc Somali sống ở phía bắc London từng tham dự một trại huấn luyện khủng bố và chiến đấu bên cạnh các chiến binh thánh chiến từ các nhóm al-Qaeda al-Shabaab.

Các quan chức Anh khẳng định, việc bắt giữ "CF" là một cảnh báo nghiêm trọng về an ninh tại khu vực Công viên Olympic.

Khủng bố Na Uy có thể phá hoại Olympic

Một người Hồi giáo Na Uy đã được đào tạo tại Yemen cam kết tấn công khủng bố bằng máy bay trong thời gian Thế vận hội Olympic, tờ Sunday Times cho hay. Theo tình báo Anh, người tự gọi mình là Abu Abdulrakhman có ý định khống chế các máy bay Mỹ và cho nổ tung chúng, mục tiêu là các cơ sở của Olympic.

Để ngăn chặn khả năng một cuộc tấn công khủng bố, chính quyền Vương quốc Anh có kế hoạch triển khai các tên lửa đất đối không trên sáu địa điểm Olympic. Tuy nhiên, ý tưởng này đã không nhận được sử ủng hộ của những người dân sống xung quanh các khu vực diễn ra Olympic vì họ cho rằng như vậy là quá nguy hiểm. Những người dân đã ký một bản kiến nghị tập thể, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền từ chối ý tưởng triển khai tên lửa ở khu dân cư.

Gần đây, Giám đốc Cơ quan Tình báo Anh, Jonathan Evans nói rằng, mối đe dọa khủng bố ở Anh đã tăng lên như là một kết quả của các sự kiện cách mạng "Mùa xuân Ả Rập". Chuyên gia MI-5 chỉ ra sự gia tăng số lượng Hồi giáo cực đoan ở Anh - những người đi du lịch sang các nước Ả Rập và được đào tạo trong các trại khủng bố của al-Qaeda. Theo báo chí Anh, lực lượng an ninh đã giám sát các hoạt động của hơn một trăm người và phát hiện họ đã cố gắng thiết lập liên lạc với những kẻ khủng bố ở Yemen, Ai Cập, Syria và Libya

T.Phạm (tổng hợp)
.
.
.