Thủ tướng Israel chi hơn 127 nghìn USD cho chuyến bay tới Lon don:

Nói một đằng, làm một nẻo?

Thứ Tư, 19/06/2013, 14:23

Thủ tướng Israel, Binjamin Netanyahu đang bị chỉ trích mạnh mẽ khi đã chi 127 nghìn USD (hơn 2,5 tỷ đồng) trong chuyến bay kéo dài 5 tiếng đồng hồ tới Anh để dự tang bà Baroness Thatcher.

Việc "vung tay quá trán" của người đứng đầu Chính phủ này đang là tâm bão của dư luận, hàng ngàn người biểu tình đã xuống đường phản đối những chính sách của Israel, nhất là chính sách "thắt lưng buộc bụng" trong thời suy giảm kinh tế. 

Chi 25 nghìn USD/1 giờ bay

Giới truyền thông đưa tin, ông Benjamin Netanyahu cùng phu nhân Sara đã đặt một chiếc giường đôi trên chuyến bay kéo dài 5 giờ từ Tel Aviv đến London vào tháng trước để tham dự tang lễ bà Baroness Thatcher. Với chi phí là 127 nghìn USD, tính trung bình, Israel phải chi trả 25 nghìn USD cho một giờ bay.

Ngay sau khi thông tin được tiết lộ trên Kênh truyền hình Chanel 10 của Israel vào tối thứ sáu tuần trước, các nhà bình luận đã lên tiếng chỉ trích hành động này của Thủ tướng và cho rằng đây là điều hoàn toàn trái ngược với những gì ông tuyên bố trước đó.

Truyền thông Israel cho hay, các chuyến bay thuê bao trọn gói, bao gồm cả chi phí phòng riêng của El Al - hãng hàng không quốc gia của Israel có giá là 427 nghìn USD, những chiếc máy bay nhỏ hơn, không có chỗ ngủ, sẽ có giá 300 nghìn USD. Kênh truyền hình Chanel 10 cũng cho biết thêm, Tổng thống Israel, ông Shimon Peres cũng chỉ ngồi ở hạng thương gia trong chuyến bay kéo dài 11 giờ tới Hàn Quốc.

Kadmon, phóng viên của Yedioth Ahronoth - tờ báo bán chạy nhất Israel cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng, không có gì là đáng ngạc nhiên với ông Netanyahu. Vâng, Vua Bibi và Hoàng hậu Sara có quyền làm tất cả mọi thứ. Chi phí chiếc giường đôi được lắp đặt trên máy bay chính từ công sức lao động của người dân Israel, có đáng xấu hổ không?".

 Đây cũng không phải là lần đầu tiên chính quyền ông Benjamin Netanyahu bị chỉ trích vì những chi tiêu hoang phí. Hồi đầu năm 2013, Thủ tướng đã phải ngừng mua kem ở một cửa hàng mà ông yêu thích ở Jerusalem sau khi một tờ báo của quốc gia này phát hiện văn phòng của ông đã chi đến 2.700 USD mỗi năm để mua kem tại đây.

Một nguồn tin thân cận với Thủ tướng cho biết, "Thủ tướng đã không được thông báo trước về chi phí lắp đặt giường đôi trên máy bay, nếu biết, chắc chắn ông sẽ ngăn chặn việc này ngay lập tức".

Cũng theo nguồn tin này thì "Thủ tướng đã có chuyến bay đến London vào đêm sau ngày Độc lập. Đó là ngày mà ông đã trải qua rất nhiều hoạt động lớn và quan trọng như tham dự một buổi tiếp các chiến sĩ ưu tú tại Dinh tổng thống, đón tiếp nhân viên ngoại giao ở Israel và trao giải thưởng cho những người Israel xuất sắc…

Ngày sau đó, Thủ tướng sẽ đại diện cho Israel tham dự một số sự kiện quốc tế chính thức, rất quan trọng, bao gồm các cuộc họp với Thủ tướng Canada và Anh. Lắp đặt giường cho Thủ tướng có thể nghỉ ngơi giữa hai ngày có quá nhiều hoạt động căng thẳng như vậy là cần thiết".

Nói một đằng, làm một nẻo?

Tối thứ bảy tuần trước, hơn 10 nghìn người Israel đã xuống đường biểu tình chống lại các biện pháp thắt lưng buộc bụng mà Chính phủ này đưa ra. "Không có tương lai với Bibi và Lapid", đám đông hô vang.

Một chính sách mới sẽ trình lên nội các Israel trong tuần này, tìm cách cắt giảm chi tiêu của chính phủ và tăng thuế. Chính phủ Israel dự kiến sẽ cắt giảm 6,5 tỷ USD chi tiêu công trong năm nay và con số này sẽ tăng lên 18 tỷ USD trong năm 2014. Thuế thu nhập cá nhân dự kiến sẽ tăng 1,5%, thuế giá trị gia tăng cũng sẽ tăng từ 1 đến 18%, trợ cấp cho trẻ em cũng sẽ giảm.

Không chỉ có ông Benjamin Netanyahu mà ngay cả ông Yair Lapid, Bộ trưởng Tài chính mới của Israel - đối tác liên minh hàng đầu của ông Netanyahu cũng đang nằm ở "tâm bão". Ông Yair Lapid từng giới thiệu mình là người đi đầu trong phong trào đấu tranh cho công bằng xã hội khi ứng cử vị trí Bộ trưởng và nhận được sự ủng hộ lớn của nhân dân.

Giờ đây, nhiều người trong số những người ủng hộ Lapid cảm thấy bị phản bội. Một cuộc thăm dò được công bố trên tờ báo Hayom tuần trước cho thấy, hơn 50% người được hỏi cho biết giảm sút niềm tin vào Lapid kể từ khi bầu cử.

Daphni Leef, một trong những người biểu tình kêu gọi Lapid "hãy lấy tiền từ những người giàu có, đừng lấy tiền từ những người nghèo khó". Lior Tzur, 31 tuổi, nói với tờ Bưu điện Jerusalem: "Lapid đã bán cho tất cả chúng ta một ảo tưởng rằng, anh ta sẽ thay đổi mọi thứ và giúp đỡ tầng lớp trung lưu nhưng thực sự anh ấy sẽ tiếp tục chính sách tương tự của tiền và quyền lực đã tồn tại trước đây".

Một công dân khác tham gia đoàn biểu tình ở Bat Yam, phía nam Tel Aviv nói với tờ báo Ma'ariv, "Thật không vui vẻ gì để phải biểu tình thế này, nhưng chúng tôi không thể làm ngơ khi phải trả tiền thuế nhiều hơn trong khi Thủ tướng lại vui vẻ ở Trung Quốc hoặc ngủ trên chiếc giường đặc biệt. Thế là quá đủ rồi"

Tường Phạm
.
.
.