"Thung lũng sát nhân" ở Mexico:

Nơi tội phạm nhiều hơn cảnh sát

Thứ Năm, 05/02/2015, 08:00
Tội phạm kiểm soát thành phố và truy lùng cảnh sát, án mạng xảy ra hằng ngày là thực tế mà người dân trong một thung lũng ở Mexico đang phải đối mặt.

Nằm trên biên giới giữa Mexico và bang Texas của Mỹ với những cánh đồng bông trải dài tới hơn 60km, thung lũng Juarez nguy hiểm đến nỗi ngay cảnh sát cũng không dám tiến vào. Thung lũng Juarez nằm ở phía đông Juarez City - thành phố mang biệt danh "đô thị bạo lực nhất thế giới" trong 3 năm liên tiếp. Những tổ chức tội phạm trong thung lũng vận chuyển ma túy, vũ khí và những người nhập cư bất hợp pháp qua biên giới để sang Mỹ. Bọn xã hội đen sẵn sàng giết những người can thiệp vào hoạt động của chúng.

Vì thế, người ta gọi nơi đây là "thung lũng sát nhân" - Daily Mail đưa tin.

Ngày nay, tình trạng bạo lực và số người chết ở thung lũng Juarez - chạy dọc theo dãy núi Rio Grande và chỉ cách hàng rào có chiều cao 5m ở biên giới nước Mỹ vài chục mét - đạt tới mức cao nhất ở Bắc Mỹ.

Thậm chí, nhiều người còn cho rằng, đây là nơi chết chóc nhất trên hành tinh.

Tập đoàn tội phạm Sinaloa giết những cảnh sát cuối cùng của thành phố Praxedis Guadalupe vào năm 2009. Sau đó, chính quyền không thể tìm người để thay thế họ. Hiện tại, người ta nghĩ rằng, tập đoàn Sinaloa đang chịu sự điều hành của Zambada, một trùm ma túy. Hắn thay thế El Chapo Guzman, thủ lĩnh trước đây của tập đoàn, sau khi lực lượng an ninh bắt giữ Guzman vào năm ngoái.

Nạn thanh toán lẫn nhau giữa các băng đảng thường xảy ra ở thung lũng Juarez.

Kẻ buôn ma túy áp đặt luật pháp

Người dân thành phố đã thành lập lực lượng tự vệ để chống bọn tội phạm. Nhưng sau khi chúng bắt cóc, tra tấn và chặt đầu Manuel Castro, người chỉ huy lực lượng tự vệ, người dân luôn cảm thấy sợ hãi. "Bọn buôn ma túy, chứ không phải cảnh sát, áp đặt luật ở đây. Nếu bạn muốn sống, bạn phải tuân thủ luật của chúng"- Alejandro bình luận.

Ngày nay, tỷ lệ vụ án mạng hằâng năm ở Thung lũng Juarez là 160 vụ / 10.000 dân. Đây là con số thống kê của giới chức San Agustin, thành phố duy nhất trong thung lũng còn cảnh sát.

Khoảng 60.000 dân từng sống trong thung lũng. Nhưng hiện tại chỉ còn khoảng 5.000 người dám ở lại quê hương. Những người khác đã chuyển tới chỗ khác hoặc trở thành nạn nhân của bạo lực. Số vụ giết người trong thung lũng tăng vọt do các băng đảng tội phạm tàn sát lẫn nhau để giành lãnh địa. Chúng thường phục kích rồi giết lẫn nhau trên các đường phố.

Thành phố Praxedis Guadalupe giống như trường quay của một bộ phim kinh dị. Đối với nhiều người dân, cuộc sống của họ chẳng hề khác so với cảnh tượng bạo lực băng đảng trong những tác phẩm điện ảnh của Hollywood.  Mọi tòa nhà trong đại lộ chính của thành phố đều hứng chịu hậu quả của tình trạng bạo lực. Những cửa sổ trong các tòa nhà đóng quanh năm và phần lớn cửa hàng không hoạt động.

Nếu dạo một vòng quanh thành phố, người ta sẽ thấy vô số ngôi nhà cháy, các biển hiệu với các vết đạn trên đường, hình vẽ graffiti tại những nơi mà án mạng từng xảy ra, những lỗ hổng trên tường của những ngôi nhà hoang. "Ở thành phố San Agustin, có trung bình hai vụ giết người xảy ra mỗi ngày"- Umberto Mata, một thanh tra cảnh sát ở San Agustin, nói. Mata từng chứng kiến nhiều đồng nghiệp mất mạng trong 7 năm qua khi ông tới làm việc ở thung lũng Juarez.

"Người dân thường phải núp trong nhà do sợ bạo lực. Nếu bạn thấy ai đó trên đường, rất có thể đó là một trong những sát thủ của bọn tội phạm"- ông nói.

San Agustin là thành phố xa nhất về phía tây trong "thung lũng sát nhân". Những cuộc chiến giữa binh sĩ chính phủ và bọn buôn ma túy thường diễn ra ở "vùng đất không người" giữa thành phố Praxedis Guadalupe và khu vực phía đông của thung lũng.

"Chúng tôi không bao giờ vượt qua ranh giới của thành phố, bởi tình hình bên ngoài quá nguy hiểm"-Mata thừa nhận.

Nguyễn Lai (tổng hợp)
.
.
.