Đức:

Nóng bỏng cuộc chiến chống buôn lậu ma túy qua đường hàng không

Chủ Nhật, 26/07/2015, 17:00
Tờ Spiegel (Đức) số ra mới đây cho hay, cuộc chiến chống buôn lậu ma túy qua đường hàng không ở nước này đang "nóng" hơn bao giờ hết. Các tuyến bay mà hãng hàng không Air Berlin khai thác đến đảo Curacao (nằm ở phía Nam vùng biển Caribe và phía Bắc của bờ biển Venezuela) đang trở thành điểm trung chuyển ma túy lớn.

Những thủ đoạn cất giấu ma túy "bá đạo"

Đó là một ngày thứ ba trong tháng 6 vừa qua, chiếc Airbus đang đỗ tại cửa số 1 của sân bay ở Curacao chờ đón khách. Hành khách đang xếp hàng dài chờ đến lượt lên qua máy quét an ninh. Các quan chức hải quan đặc biệt chú ý đến một người đàn ông trẻ, mặc đồ đen và tiến hành kiểm tra hộ chiếu, hành lý của người này. Toàn bộ quần áo trong vali của người đàn ông trẻ đều được ngâm qua chất lỏng cocaine. Hơn 6 kg ma túy đã được giấu bằng thủ đoạn tinh vi này.

Những vụ phát hiện, bắt giữ tội phạm buôn lậu ma túy trên vùng biển Caribbean không còn là chuyện hiếm. Tương tự như vậy, thanh tra hải quan tại Düsseldorf cũng thường xuyên phát hiện những thủ đoạn cất giấu ma túy "có một không hai".

Một hành khách giấu ma túy trong vali cá nhân bị hải quan phát hiện tại sân bay Hato của Curacao.

Các quan chức hải quan ở sân bay Düsseldorf nói rằng, mỗi khi máy bay của Air Berlin trở về từ Curacao, an ninh luôn đặt trong tình trạng báo động cao. Và gần như thường xuyên, họ tìm thấy cocaine trên máy bay. Trong năm 2014, các quan chức hải quan thu giữ 132kg ma túy, bắt giữ 63 đối tượng giấu ma túy trên cơ thể. Những tay buôn ma túy qua đường hàng không rất "sáng tạo". Các quan chức hải quan phát hiện, có trường hợp người đàn ông vừa lấy chai rượu ở cửa hàng miễn thuế, nhưng khi kiểm tra đã là chai chứa đầy cocaine lỏng.

Phương thức vận chuyển phổ biến nhất mà các tay buôn ma túy sử dụng là nuốt ma túy vào trong người. Ma túy dạng bột thường được nhồi vào găng tay cao su, sau đó nuốt vào bụng. Gần đây nhất, một người đàn ông 39 tuổi đã bị bắt khi vận chuyển ma túy bằng cách này. Khi vừa đặt chân xuống sân bay Düsseldorf, Romeo Roy J đã bị đưa đến một phòng kín để thẩm vấn. Cuối cùng, Romeo Roy J thừa nhận đã nuốt một số lượng lớn cocaine.

Tổng cộng Romeo Roy J đã nuốt 742 gram ma túy được chia nhỏ trong 55 túi cao su, mỗi túi chứa 13,5 gam. Romeo Roy J khai nhận rằng, anh cần tiền và đã được hứa trả 2.000 euro nếu phi vụ vận chuyển ma túy trót lọt đến thị trường Đức.

Cuộc chiến khó khăn

Ước tính, hàng tấn cocaine được vận chuyển đến Curacao mỗi năm, phần lớn đến từ Venezuela - nơi chỉ cách Curacao 60km. Chỉ mất chưa đầy một giờ để di chuyển từ Venezuela đến Curacao bằng tàu. Một kg ma túy tại nơi sản xuất Colombia có giá 1.500 USD nhưng khi đến Curacao có giá 5.000 USD và khi bán ở thị trường châu Âu, giá đã tăng gấp 10 lần, là 50.000 USD/kg. Hiện có 46 người đàn ông buôn lậu ma túy từ Curacao bị giam trong các nhà tù ở Düsseldorf. "Có thời điểm, chúng tôi giam tới 80 tù nhân Curacao ở Düsseldorf", Elke Kruger, người đứng đầu nhà tù Düsseldorf nói.

Kenrick Hellement, người phụ trách hải quan tại sân bay Hato của Curacao nói rằng, với hơn 1.000 hành khách khởi hành từ Curacao đến châu Âu mỗi ngày nên việc kiểm soát an ninh gặp nhiều khó khăn. "Những kẻ buôn lậu ma túy đang đặt ra nhiều thách thức cho công tác kiểm soát của chúng tôi. Là một doanh nghiệp kinh tế với một số lượng hành khách lớn đòi hỏi mọi việc phải được xử lý một cách nhanh chóng. Chính vì vậy, rất khó khăn để kiểm tra một cách kỹ lưỡng", Brond-Hendrick Bottcher, người phụ trách hải quan tại sân bay Düsseldorf nói.

Cho ma túy vào túi cao su và nuốt vào bụng là phương thức vận chuyển ma túy phổ biến hiện nay.

Ông Bottcher cho biết thêm, các chuyến bay từ Curacao thường đỗ tại cửa C06 - một trong những địa điểm xa nhất để hành khách nhận hành lý. Điều này giúp nhân viên hải quan có thêm thời gian để kiểm tra hành lý, theo dõi và phát hiện biểu hiện nghi vấn. Khi phát hiện nghi vấn, hành khách và hành lý của họ lập tức được đưa đến những căn phòng tại sân bay để kiểm tra. Hành khách sẽ phải mở hành lý để kiểm tra, đồng thời trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến lộ trình di chuyển, kế hoạch hoạt động tại Đức cũng như những đồ vật trong hành lý cá nhân…

"Trong thời gian tới, cuộc chiến chống buôn lậu ma túy qua đường hàng không còn gặp nhiều khó khăn hơn khi Air Berlin có kế hoạch tăng thêm chuyến bay đến Curacao vào tháng 10 năm nay", ông Bottcher nói.

P.Tường (tổng hợp)
.
.
.