Nóng bỏng cuộc chiến chống tội phạm tình dục trẻ em ở Nam Phi

Thứ Tư, 27/12/2017, 19:27
Cuộc chiến chống tội phạm tình dục trẻ em ở Nam Phi ngày càng nóng bỏng. Tuy nhiên, đất nước này đang thiếu hụt trầm trọng các trung tâm điều trị cho nạn nhân là trẻ em bị tấn công tình dục.

Giới chức Nam Phi cho hay, nạn nhân trong gần 1/10 vụ cưỡng hiếp là trẻ em dưới 9 tuổi. Cuộc chiến chống tội phạm tình dục trẻ em ở Nam Phi ngày càng nóng bỏng. Tuy nhiên, một thực tế đáng lo ngại là đất nước này đang thiếu hụt trầm trọng các trung tâm điều trị cho nạn nhân là trẻ em bị tấn công tình dục.

Thiếu hụt trung tâm điều trị nạn nhân trẻ em bị tấn công tình dục

Sau ba năm làm y tá tại một trung tâm chấn thương, Christina Rollin nhận thấy rằng, công tác chăm sóc y tế cho trẻ em là nạn nhân của những vụ tấn công tình dục còn nhiều bất cập. 

Cô quyết định vay vốn, mở phòng khám điều trị cho nạn nhân bị tấn công tình dục ở Gauteng, Nam Phi vào năm 2012. Phòng khám của Christina Rollin hoạt động phi lợi nhuận. Bệnh nhân được chăm sóc miễn phí là trẻ em bị tấn công tình dục dưới 12 tuổi.

"Chăm sóc trẻ em là nạn nhân của tội phạm tấn công tình dục đòi hỏi kiến thức sâu sắc và sự kiên nhẫn. Thông tin khai thác được từ sự tiếp xúc của bác sĩ với các em có thể đem lại bằng chứng buộc tội phạm phải bước ra ánh sáng công lý. Nạn nhân là trẻ em cần được tiếp cận bằng cách khác so với nạn nhân trưởng thành. Tôi có niềm tin khi thành lập phòng khám này và chưa bao giờ hối hận về quyết định của mình", Rollin nói.

Rollin cho biết thêm, ngoài các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe tâm thần, cô còn hỗ trợ pháp lý cho các em khi thường xuyên được tòa án mời tham gia các phiên tòa với tư cách chuyên gia tư vấn tâm lý. 

"Tại phòng khám, chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng chưa từng có những vụ tấn công tình dục trẻ em. Trong đó có sự gia tăng đáng báo động nạn lạm dụng tình dục, khiêu dâm trẻ em, hiếp dâm trẻ em trong trường học", Rollin nói.

Sau 5 năm hoạt động, phòng khám của Rollin đã điều trị cho 530 nạn nhân trẻ em bị tấn công tình dục và bản thân cô đã tham gia làm chứng trong hơn 300 vụ án. Tuy nhiên, phòng khám buộc phải đóng cửa trong dịp giáng sinh năm nay khi một nhà đầu tư quyết định dừng hỗ trợ tài chính.

“Không có tin tức nào tồi tệ hơn thế nữa, nhất là trong bối cảnh các cơ quan chức năng khẳng định, sự gia tăng đáng báo động số lượng trẻ em bị hãm hiếp. Phòng khám của tôi không đủ điều kiện để được hỗ trợ vì lý do không đáp ứng tiêu chuẩn quy định của Chính phủ yêu cầu 90% người thụ hưởng dịch vụ là người da đen. Tôi không thể kiểm soát được khách hàng đến phòng khám. Trẻ em được giới thiệu đến phòng khám từ các trung tâm nhân đạo xã hội, cảnh sát, tòa án… Tôi nhận bất cứ người nào cần được trợ giúp không phân biệt các em là người da trắng, da đen hay da màu. Trẻ em bị tấn công tình dục đều có sự tổn thương giống nhau, không phân biệt màu da”, Rollin chia sẻ.

Rollin lo ngại rằng, có thể, trong thời gian tới, trẻ em bị tấn công tình dục không biết đến đâu để được giúp đỡ. 

"Hầu hết trong các bệnh viện của Nhà nước đều có trung tâm điều trị cho nạn nhân bị tấn công tình dục. Tuy nhiên, các bác sĩ tại các trung tâm không có kinh nghiệm điều trị cho trẻ em. Bên cạnh đó là tình trạng quá tải bệnh nhân cần được điều trị. Có thể, các em phải đợi đến 8 giờ để gặp bác sĩ tư vấn", Rollin nói.

Bác sĩ Christina Rollin – người thành lập phòng khám điều trị cho nạn nhân bị tấn công tình dục ở Nam Phi buộc phải đóng cửa vào mùa Giáng sinh năm nay.

35% thanh thiếu niên từng bị lạm dụng tình dục

Vào tháng 10/2017, Bộ trưởng Cảnh sát Nam Phi Fikile Mbalula báo cáo rằng, 9,1% số vụ hãm hiếp có nạn nhân là trẻ em dưới 9 tuổi. Con số gây sốc này được công bố hai tuần sau khi một nhân viên bảo vệ bị bắt với cáo buộc tấn công tình dục 87 nữ sinh tại một trường tiểu học ở Soweto. Tuy nhiên, bà Rollin cho rằng, số liệu được công bố không phản ánh đúng nạn lạm dụng tình dục của trẻ em ở Nam Phi.

Kết quả nghiên cứu do các nhà tâm lý thuộc Đại học Cape Town công bố năm ngoái cho thấy, 35% thanh thiếu niên được phỏng vấn trong các trường học cho biết, đã bị lạm dụng tình dục vào thời điểm nào đó trong cuộc đời. Đây là kết quả nghiên cứu phạm vi quốc gia đầu tiên về mức độ bạo lực tình dục đối với trẻ em ở Nam Phi.

Catherine Ward, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết, các chuyên gia đã thẩm vấn 4.086 thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 15 đến 17, kết quả cho thấy, 36,8% nam giới, 33,9% nữ giới báo cáo từng bị lạm dụng tình dục. Các nhà nghiên cứu ước tính có ít nhất 784.967 thanh thiếu niên tuổi từ 15 đến 17 ở Nam Phi đã từng bị lạm dụng tình dục.

Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.