Nữ Tổng thống Mauritius từ chức vì dùng tiền từ thiện mua trang sức

Thứ Tư, 21/03/2018, 22:36
Đồng ý từ chức, rồi bác bỏ từ chức, và lại tuyên bố từ chức là diễn biến vừa diễn ra trong vòng mấy ngày qua ở Mauritius, quốc đảo ở Đông Phi, và nhân vật chính là Tổng thống Ameenah Gurib-Fakim.


Hãng AFP dẫn lời luật sư riêng của nữ Tổng thống cho biết, quyết định từ chức hôm 17-3 của  bà Ameenah Gurib-Fakim là vì "lợi ích quốc gia". Quyết định từ chức của nữ Tổng thống Ameenah Gurib-Fakim sẽ có hiệu lực vào ngày 23-3-2018. 

Theo giới truyền thông, ngày 17-3, Tổng thống Ameenah Gurib-Fakim đã quyết định từ chức sau khi bị cáo buộc liên quan đến một vụ bê bối tài chính. Động thái kể trên diễn ra sau khi bà Ameenah Gurib-Fakim mới tuyên bố không từ chức 3 ngày trước, bất chấp việc đã đồng ý sẽ ra đi hôm 12-3. 

Ngày 14-3, bà Ameenah Gurib-Fakim không những từ chối từ chức, mà còn bác bỏ những cáo buộc về việc sử dụng các khoản tiền từ thiện lên đến hàng chục nghìn USD để mua sắm quần áo và nữ trang. Bà Ameenah Gurib-Fakim còn khẳng định, không làm gì sai trái nên không từ chức. 

Vụ bê bối của bà Ameenah Gurib-Fakim được dư luận biết tới sau khi tờ L'Express công bố các tài liệu ngân hàng cho thấy, nữ Tổng thống thứ 6 ở Mauritius đã sử dụng một thẻ tín dụng do Học viện Hành tinh Trái đất (PEI) - một tổ chức phi chính phủ có trụ sở ở London (Anh) cung cấp để chi hàng chục nghìn USD cho việc mua sắm cá nhân trong các chuyến công du tới Pháp và Italia. 

Ngoài bác bỏ cáo buộc của nữ Tổng thống, Văn phòng tổng thống cũng coi đây chỉ là một tai nạn bởi bà Ameenah Gurib-Fakim đã cầm nhầm thẻ tín dụng.

Theo tuyên bố của Văn phòng Tổng thống, trong tháng 5-2016, bà Ameenah Gurib-Fakim có nhận một thẻ tín dụng để thanh toán chi phí đi lại liên quan đến công việc của nữ Tổng thống trong thời gian tham gia các hoạt động do PEI tổ chức (phát triển tiềm năng khoa học tại châu Phi). 

Và tại thời điểm đó, bà Ameenah Gurib-Fakim cũng có một thẻ tín dụng tương tự của cùng một ngân hàng nên đã vô tình sử dụng thẻ của PEI để thanh toán cho những khoản chi tiêu không liên quan đến công việc, với tổng số tiền lên tới 26.000 USD. 

Nhưng ngay sau khi phát hiện ra việc này, bà Ameenah Gurib-Fakim đã thông báo cho PEI, đồng thời hoàn lại toàn bộ số tiền, cũng như mọi chi phí mà PEI đã trả cho nữ Tổng thống trong thời gian kể trên. 

PEI (hiện đang cấp học bổng cho sinh viên Mauritius và Tổng thống Ameenah Gurib-Fakim là Giám đốc của quỹ học bổng này) cũng đã xác nhận những tuyên bố của Văn phòng tổng thống.

Tổng thống Mauritius Ameenah Gurib-Fakim.

Theo giới truyền thông, kể từ khi tờ L'Express công bố bê bối của nữ Tổng thống, bà Ameenah Gurib-Fakim đã phải chịu sức ép rất lớn từ dư luận. 

Ngoài ra, tổ chức phi chính phủ PEI được tài trợ bởi tỷ phú Angola Alvaro Sobrinho, người cũng đang bị điều tra liên quan tới cáo buộc gian lận, nên dư luận và phe đối lập ở Mauritius càng yêu cầu phải nhanh chóng làm rõ vụ việc. 

Dư luận cũng từng cáo buộc bà Ameenah Gurib-Fakim thiên vị khi cho phép tỷ phú Angola Alvaro Sobrinho thành lập ngân hàng đầu tư ở Mauritius, và nữ Tổng thống từng nhận thẻ tín dụng do PEI cấp năm 2016. 

Điều đáng nói là sau khi tờ L'Express đưa tin, mọi nỗ lực tiếp cận bà Ameenah Gurib-Fakim và Văn phòng tổng thống để đề nghị bình luận xung quanh những cáo buộc kể trên đều bất thành nên dư luận càng bất bình. 

Nhiều nghị sỹ của quốc đảo Đông Phi này còn muốn luận tội bà Ameenah Gurib-Fakim vì nữ Tổng thống bị cáo buộc vi phạm nguyên tắc tài chính. 

Về phần mình, mặc dù không đưa ra bình luận xung quanh cáo buộc đối với Tổng thống Ameenah Gurib-Fakim trong việc đã dùng thẻ tín dụng để chi tiêu cá nhân, nhưng Thủ tướng Pravind Jugnauth cho rằng, bất cứ ai cũng phải nhận trách nhiệm cho những việc đã làm. 

"Lợi ích quốc gia là trên hết", hãng BBC dẫn lời Thủ tướng Pravind Jugnauth. Và ngày 9-3, Thủ tướng Pravind Jugnauth thông báo, bà Ameenah Gurib-Fakim sẽ từ chức sau khi Mauritius tổ chức quốc khánh lần thứ 50 và việc này diễn ra vào ngày 12-3.

Tên gọi đầy đủ của nữ Tổng thống thứ 6 ở Mauritius là Bibi Ameenah Firdaus Gurib-Fakim (sinh ngày 17-10-1959). Bà Ameenah Gurib-Fakim trở thành Tổng thống Mauritius, một trong những quốc gia giàu nhất và ít tham nhũng nhất châu Phi (từ ngày 5-6-2015) bởi khi đó phe đối lập cũng ủng hộ việc quốc gia này có "tướng bà". 

Vì dân số chỉ khoảng 1,3 triệu người và thu nhập bình quân đầu người trên 9.000 USD/năm, nên vụ bê bối của bà Ameenah Gurib-Fakim, người từng giành giải thưởng của L'Oreal-UNESCO dành cho phụ nữ trong khoa học, được dư luận đặc biệt quan tâm ở Mauritius. 

Không những là nhà khoa học, sinh vật học danh tiếng và là nữ Tổng thống đầu tiên của đất nước Mauritius, kể từ khi đảo quốc này giành được độc lập từ Anh vào năm 1968 và trở thành nước cộng hòa vào năm 1992, bà Ameenah Gurib-Fakim còn là nữ Tổng thống duy nhất ở châu Phi tính đến thời điểm hiện nay. 

Phạm Huy Anh
.
.
.