Nữ cảnh sát tiên phong trong cuộc chiến chống lạm dụng tình dục phụ nữ và trẻ em ở Congo

Thứ Hai, 03/07/2017, 17:14
Honorine Munyole, một nữ cảnh sát ở thành phố Bukavu, Congo được nhiều người yêu mến, coi như người hùng vì những đóng góp không nhỏ trong cuộc chiến bảo vệ phụ nữ và trẻ em trước nạn lạm dụng tình dục. Nữ cảnh sát chia sẻ, cô đang rất cần sự hỗ trợ của cộng đồng trong cuộc chiến vô cùng khó khăn này.


Phụ nữ và trẻ em là những đối tượng dễ bị tổn thương

Khi đến thăm một nhóm phụ nữ ở thành phố Bukavu, Honorine Munyole nhận được sự chào đón nồng nhiệt của người dân nơi đây. Tuy nhiên sau đó, khi Honorine Munyole thông báo sẽ phải chuyển công tác đến nơi khác thì những người phụ nữ phản đối và khóc lớn.

"Ai sẽ chăm sóc những đứa trẻ", một người phụ nữ vừa nói vừa đưa đứa trẻ ba tuổi lên phía trước. Người phụ nữ này nói rằng, không ít trẻ nhỏ bị bắt và cưỡng hiếp vào ban đêm. "Nếu cô đi, ai sẽ giúp chúng tôi?", người phụ nữ nói tiếp. Một phụ nữ khác lên tiếng, "hãy mang con gái của tôi đi theo. Ít nhất nó sẽ được an toàn".

Nhiều người dân Congo quan niệm, những đứa trẻ có bất thường về hành vi hay khuyết tật là hiện thân của phù thủy.

Munyole được nhiều người dân địa phương tôn kính. Cô là nữ cảnh sát tiên phong trong cuộc chiến bảo vệ phụ nữ và trẻ em ở Congo. Munyole rời Bukavu đến nhận công tác tại một đơn vị chuyên bảo vệ phụ nữ và trẻ em ở Kisangani, thành phố lớn thứ ba ở Congo.

"Nhiều trẻ em ở Congo bị ngược đãi, bị cho là hiện thân của phù thủy. Chúng ta phải đấu tranh, ngăn chặn tình trạng này ngay lập tức",  Munyole nói. Gần đây, Munyole và các thành viên trong đơn vị đã đột kích vào một ngôi nhà, nơi có 7 đứa trẻ bị bắt giữ trong gần hai tháng vì bị cho là phù thủy. Một người đàn ông đã bị bắt giữ. Những đứa trẻ nói thường xuyên bị đánh đập và bỏ đói.

Munyole nói rằng, quan niệm lạc hậu về phù thủy còn tồn tại phổ biến ở Kisangani. "Trẻ em trở thành vật tế thần. Khi không có gì để ăn, họ sẽ đổ lỗi cho bọn trẻ. Nhiều trẻ em đã bị giết hoặc đuổi ra ngoài đường. Nếu không có nơi trú ẩn vào ban đêm, các em lại có thể trở thành nạn nhân của bạo lực tình dục", Munyole nói.

Munyole cho biết thêm, cuộc sống của những góa phụ ở Congo gặp nhiều khó khăn, không ít trường hợp bị tấn công tình dục. "Một phụ nữ 44 tuổi tiết lộ rằng, cô đã bị hãm hiếp trước mặt chồng trước khi chồng bị sát hại và con gái bị bắt cóc. Cô ấy đã không có tin gì về đứa trẻ kể từ thời điểm đó. Một góa phụ khác nói với tôi rằng, cô đã bị trói buộc và hãm hiếp nhiều lần", Munyole  nói.

Khó khăn lớn nhất trong cuộc chiến bảo vệ phụ nữ và trẻ em là thiếu vốn

Munyole nói rằng, khó khăn lớn nhất trong công việc của cô là thiếu vốn. "Chúng tôi cần tiền để hỗ trợ cho các gia đình nghèo cũng như những góa phụ, trẻ mồ côi trên đường phố nhưng không thể.

Khi không thể hoàn thành tốt công việc của mình, tôi luôn cảm thấy bất an và có lỗi với người dân", Munyole chia sẻ. Phil Clark, một nhà khoa học chính trị người Congo, chuyên nghiên cứu các vấn đề xã hội ở Châu Phi nói rằng, nhiều kẽ hở trong hệ thống luật pháp Congo cần phải giải quyết. Hệ thống tư pháp ở Congo đang bỏ qua vấn đề bạo lực và lạm dụng tình dục.

Mặc dù còn không ít khó khăn phải giải quyết nhưng nữ cảnh sát Munyole vẫn hy vọng rằng, mọi thứ sẽ thay đổi. "Có những đạo luật mới sẽ được thông qua để bảo vệ phụ nữ và trẻ em. Tôi có niềm tin để hy vọng, một ngày nào đó nạn lạm dụng tình dục phụ nữ, bạo lực với trẻ em trên đất nước Congo sẽ hoàn toàn chấm dứt", Munyole nói.

Tuần trước, các phương tiện truyền thông Congo đưa tin, hàng ngàn trẻ vị thành niên bị bắt giữ trong các nhà thờ trên khắp Congo để phục vụ hoạt động "trừ quỷ". Đáng buồn thay, các gia đình nghèo đang sử dụng các cáo buộc phù thủy như một lý do để từ bỏ con cái.

Oladapo Awosokanre, người phụ trách tổ chức từ thiện Afruca nói rằng, nhiều người dân Congo quan niệm, những đứa trẻ có bất thường về hành vi hay khuyết tật là hiện thân của phù thủy và cần phải "xử lý". "Đó là một thực tế đáng lo ngại ở nhiều quốc gia trong khu vực Đông Phi. Thông thường, khi có tai hoạ xảy ra trong gia đình, người ta sẽ cho rằng, trẻ em là nguyên nhân của rủi ro đó", ông Oladapo Awosokanre nói

Mạnh Tường (Tổng hợp)
.
.
.