"Nữ hoàng truyện tự sự hư cấu" Christine Angot bị kiện

Thứ Năm, 18/04/2013, 15:41

Phơi bày chuyện tình cảm cá nhân trên những trang truyện không chỉ giúp nữ hoàng truyện tự sự của Pháp Christine Angot kiếm bội tiền mà còn đẩy cô vào những cuộc tranh cãi pháp lý không dứt. Cuối tháng 3 vừa qua, nhà văn được mệnh danh "chuyên nhòm vào lỗ rốn" này lại tiếp tục bị tình địch Elise Bidoit kiện và đòi bồi thường 200.000 euro vì đã "xâm phạm đời sống riêng tư của cô".

Đơn kiện của Elise Bidoit đã được gửi lên tòa án ở Paris (Pháp), trong đó, người phụ nữ này kiện nhà văn Christine Angot tội xâm phạm đời sống riêng tư khi dùng cô làm nguyên mẫu cho nhân vật chính trong cuốn tiểu thuyết mang tên "Les Petits".

Xuất hiện tại tòa án ở Paris hôm 27/3 trong chiếc váy màu đen và đôi bốt đen cao cổ, Elise Bidoit cho biết, cô đã từng nghĩ đến việc tự tử sau khi cuốn tiểu thuyết "Les Petits" được xuất bản hồi tháng 1 năm 2011. Nguyên do là vì tất cả cuộc sống, đời sống riêng tư của cô đã bị phơi bày trên những trang truyện. Theo Elise Bidoit, cuốn sách không chỉ hủy hoại cuộc sống của bản thân cô mà còn làm ảnh hưởng đến tâm lý của các con cô. Elise Bidoit hiện là bà mẹ đơn thân sống với 5 người con. 4 trong số 5 người con của cô là con của Charly Clovis, người hiện tại là bạn trai của nữ nhà văn Christine Angot. Vì thế, cô còn cáo buộc Christine Angot muốn cô chết vì cô đã từng ăn ở với Charly Clovis.

William Bourdon, luật sư của Elise Bidoit thì lập luận rằng, nữ nhân vật chính trong tiểu thuyết "Les Petits" Helene Lucas chính là hình ảnh của Elise Bidoit bị hư cấu. Tiểu thuyết kể về cuộc sống vợ chồng giữa Helene Lucas và một người đàn ông có tên gọi là Billy, mà nguyên mẫu chính là Charly Clovis. Christine Angot đã miêu tả Helene Lucas như một mẫu người khát dục vọng, có lối sống trụy lạc và thường xuyên đánh đập người chồng Billy. Trong truyện, Helene Lucas cũng có 5 người con và cô con gái đầu của cô đã bị chính cha đẻ của mình cưỡng bức…

Luật sư William Bourdon khẳng định rằng, những gì được viết trong tiểu thuyết là sai sự thật. Sự thật là Elise Bidoit đã phải sống nhiều năm trời với một kẻ từng bị án 6 tháng tù treo vì tội hành hung. Cuộc sống của Elise Bidoit trong những năm tháng đó như địa ngục. Luật sư William Bourdon nói: "Vậy mà bà ấy (Christine Angot) vẫn cố viết sai những gì đã xảy ra và đặt điều xấu cho thân chủ tôi".

Cũng theo luật sư William Bourdon, đây không phải lần đầu bà Christine Angot bôi xấu danh dự của Elise Bidoit và xâm phạm đời sống riêng tư của cô bằng việc đưa câu chuyện của cô vào tiểu thuyết. Năm 2008, trong cuốn tiểu thuyết mang tên "Le marche des amants" của Christine Angot cũng từng nói về một nhân vật giống như Elise Bidoit ở ngoài đời. Khi đó, để mọi chuyện được êm thấm và không bị làm phiền, bà Christine Angot đã chi cho Elise Bidoit 10.000 euro. Vì thế, với mức độ nghiêm trọng của những vi phạm trong cuốn tiểu thuyết "Les Petits", Elise Bidoit đã đòi khoản bồi thường là 20.000 euro.

Nhưng luật sư bào chữa cho nữ nhà văn lại lập luận rằng, mọi người chỉ nhận ra Elise Bidoit là nguyên mẫu của nhân vật Helene Lucas trong cuốn "Les Petits" sau khi cô này trả lời phỏng vấn trên tạp chí Nouvel Observateur. Bài báo này đã giúp lượng phát hành cuốn "Les Petits" tăng 20.000 bản còn tạp chí Nouvel Observateur cũng bán được 400.000 bản.

Sinh năm 1959, Christine Angot được mệnh danh là "nữ hoàng của tự truyện hư cấu", đã in 13 tiểu thuyết và 7 vở kịch. Cùng với M.Houllebecq, bà là nhà văn gây nhiều tranh luận nhất trên văn đàn Pháp và thế giới. Các nhà phân tích văn học nhận định, dòng tiểu thuyết tự sự hư cấu mà Christine Angot theo đuổi là thể loại văn học lấy cuộc sống cá nhân của một người nào đó làm nguyên mẫu, từ đó pha trộn thêm các chi tiết hư cấu để hoàn thành tác phẩm. Với các cuốn tiểu thuyết tình cảm và lối viết táo bạo, ướt át, Christine Angot còn bị mệnh danh là nhà văn "chuyên nhòm lỗ rốn".

Bìa cuốn tiểu thuyết "Les Petits".

Cuốn tiểu thuyết nào của bà khi ra đời cũng tạo nên một cơn sốt trong làng văn học Pháp nói riêng và thế giới nói chung, đồng thời gây nhiều tranh luận. Điều đáng nói là không chỉ lấy nguyên mẫu là một cá nhân nào đó, Christine Angot thậm chí còn miêu tả mối quan hệ tình cảm của mình trong truyện. Như ở cuốn tiểu thuyết "Le marche des amants" chẳng hạn, Christine Angot đã tự ghi lại mối quan hệ của bà với ca sĩ nhạc rap Bruno Beausire, còn được biết đến với nghệ danh Doc Gyneco.

Năm 1999, Christine Angot từng xuất bản cuốn "L'Inceste" kể về mối quan hệ xác thịt với cha của bà trong suốt 10 năm và mối tình đồng tính cũng của bà với một người phụ nữ. Ngoài ra, Christine Angot còn có hẳn một cuốn sách mang tên "Sujet Angot" nói về chính bản thân bà với những cuộc tìm kiếm và khám phá bản thân đầy dục tính. Và vì lối viết gây nhiều tò mò và tranh cãi này mà Christine Angot đã bị tuột khỏi tay giải thưởng Decembre 2012 trị giá 30.000 euro

Chi Anh
.
.
.