Nước Anh bị tấn công khủng bố

Chủ Nhật, 26/03/2017, 19:49
Số người chết trong vụ tấn công khủng bố bên ngoài trụ sở Quốc hội Anh sẽ còn tăng bởi trong số hơn 40 người bị thương, có nhiều người bị thương nặng, nguy hiểm tới tính mạng. Tính đến nay đã có 5 người chết, bao gồm cả hung thủ.

Cảnh sát bị thiệt mạng trong vụ tấn công là Keith Palmer, 48 tuổi, phục vụ trong lực lượng cảnh sát London đã 15 năm. Trong số những người bị thương có 3 sĩ quan cảnh sát và 3 học sinh người Pháp.

Vụ tấn công diễn ra khi Hạ viện Anh đang họp nên phiên họp đã lập tức bị dừng và các nhà lập pháp được yêu cầu ở lại bên trong vì lý do an toàn. Thủ tướng Anh Theresa May đã lên tiếng trấn an người dân và triệu tập một cuộc họp khẩn ngay trong đêm 22-3 (theo giờ địa phương).

Cảnh sát vũ trang triển khai dày đặc quanh trụ sở Quốc hội Anh.

Đồng thời ca ngợi nỗ lực của lực lượng cảnh sát và an ninh. Phát biểu sau cuộc họp khẩn, bà Theresa May khẳng định, đây là vụ tấn công "bệnh hoạn và xấu xa" nhằm vào trái tim của London.

Vụ tấn công xảy ra sau khi ông Max Hill, người mới được bổ nhiệm làm Giám đốc Cơ quan Giám sát khủng bố mới ở Anh, đưa ra cảnh báo khi trả lời tờ Sunday Telegraph rằng, một loạt thành phố ở Anh đã lọt vào tầm ngắm của tổ chức khủng bố Hồi giáo.

Cảnh sát London cho biết, vụ việc xảy ra vào khoảng 14h40 ngày 22-3 (theo giờ địa phương) và hung thủ đã lái chiếc Hyundai 4x4 với tốc độ cao trên cầu Westminster và đâm vào nhiều người đi bộ, rồi đâm vào hàng rào cạnh cung điện Westminster.

Sau đó, hắn rời xe và tấn công người đi đường với con dao dài, rồi tiếp cận tòa nhà Quốc hội. Cảnh sát đã nổ súng để trấn áp hung thủ và hắn đã chết trên đường cấp cứu nên không thể khai thác về động cơ thực hiện vụ tấn công. Cảnh sát Anh coi đây là hành động của "sói đơn độc".

Chỉ huy trưởng cảnh sát London B.J. Harrington thông báo, có nhiều người thương vong trong vụ tấn công, trong đó có cảnh sát. Thị trưởng London Sadiq Khan viết trên Twitter, đây là vụ việc nghiêm trọng và cho biết lực lượng cảnh sát đang giải quyết tình hình, đồng thời tiến hành cuộc điều tra khẩn cấp.

"Chúng tôi tuyên bố đây là vụ khủng bố và đang mở cuộc điều tra toàn diện vấn đề này". Mark Rowley, quan chức chống khủng bố hàng đầu của Anh tuyên bố trước giới phóng viên.

Ông Mark Rowley cho biết, cảnh sát nghi ngờ "chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo" đứng sau vụ tấn công bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở Thủ đô London, và hung thủ đã lấy cảm hứng từ chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo.

Đồng thời tiết lộ, cảnh sát đã biết danh tính của hung thủ, nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết. Vụ tấn công ở London hôm 22-3 có tính chất tương tự như vụ khủng bố bằng xe tải ở thành phố Nice (Pháp).

Ngay sau khi nhận được tin cấp báo, lực lượng chống khủng bố đã phong tỏa xung quanh tòa nhà Quốc hội và tình trạng này tiếp tục được duy trì cho đến khi cảnh sát đảm bảo kiểm soát được các nguy cơ. Cảnh sát đặc nhiệm cùng trực thăng cũng được điều tới hiện trường.

Cảnh sát kêu gọi những ai có được ảnh chụp hoặc video clip vụ việc vừa xảy ra tại Westminster hãy chuyển cho cảnh sát theo địa chỉ ukpoliceimageappeal.co.uk.

Cảnh sát Scotland Yard cũng yêu cầu người dân tránh xa những khu vực như Parliament Square, Whitehall, Westminster Bridge, Lambeth Bridge, Victoria Street cho đến ngã tư với Broadway và khu Victoria Embankment đến ga tàu điện ngầm Embankment.

Điểm du lịch nổi tiếng London Eye, nằm đối diện với Quốc hội Anh phía bên kia sông Thames, cũng bị phong tỏa sau vụ tấn công. Theo tờ Le Monde, cựu Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski khi đó đang có mặt trên cầu, nhưng may mắn không bị thương.

Chủ tịch Hạ viện Anh David Lidington cho biết, hung thủ tấn công cảnh sát trong khuôn viên tòa nhà Quốc hội Anh đã bị lực lượng cảnh sát có vũ trang bắn hạ tại chỗ.

Giới truyền thông cho biết, vụ tấn công bên ngoài trụ sở Quốc hội Anh diễn ra sau khi Anh diễn tập chống khủng bố, giải cứu con tin trên sông Thames. Và đó là lần đầu tiên một cuộc diễn tập chống khủng bố trên sông được thực hiện trong bối cảnh tình hình an ninh ở châu Âu đang có nhiều bất ổn.

Lãnh đạo nhiều quốc gia trên thế giới đã gửi lời chia buồn tới các nạn nhân, cùng tuyên bố sẵn sàng trợ giúp để sớm đưa kẻ phải chịu trách nhiệm ra ánh sáng. Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định sát cánh cùng Anh để chống lại bất kỳ hình thức khủng bố nào. Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với Thủ tướng Theresa May - Washington sẽ hợp tác toàn diện và hỗ trợ London để phản ứng trước cuộc tấn công. Ông Donald Trump đã được cập nhật tình hình và gọi đây là sự việc lớn. Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte miêu tả tình hình tại London là khủng khiếp và bày tỏ sự cảm thông đối với người dân Anh. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk khẳng định, châu Âu sát cánh với nước Anh trong cuộc chiến chống khủng bố.
Thiện Lân
.
.
.