Nước Anh rúng động trước cái chết của 39 người trong xe container

Thứ Hai, 28/10/2019, 08:00
Ngày 23-10, nước Anh rúng động khi Cảnh hạt Essex, Đông Bắc London, Anh phát hiện 39 người, gồm 38 người lớn và 1 thiếu niên chết trong 1 chiếc thùng xe container tại khu công nghiệp Waterglade, cách trung tâm thủ đô London 32 km.

Vụ việc lập tức chấn động chính trường Anh. "Tôi đang nhận cập nhật thường xuyên từ Bộ Nội vụ và sẽ hợp tác chặt chẽ với cảnh sát Essex khi chúng tôi biết chính xác những gì đã xảy ra. Tôi xin chia buồn với các nạn nhân và gia đình của họ", Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết.

"Đây là một thảm kịch khủng khiếp. Cảnh sát Essex phải tiếp tục điều tra, không để bị ảnh hưởng bởi các đồn đoán để đưa tất cả những kẻ có trách nhiệm ra công lý. Tôi xin chia sẻ với gia đình và bạn bè của người thiệt mạng", bà Anna Soubry, lãnh đạo Đảng độc lập Group for Change, viết trên mạng xã hội Twitter.

Theo Reuters, thông cáo ngày 23-10 của Bộ Ngoại giao Bulgaria xác nhận chiếc xe tải mà cảnh sát Anh phát hiện 39 thi thể trên đó đã được công ty của một phụ nữ người Ireland đăng ký tại Bulgaria. Bộ Ngoại giao Bulgaria nhận được thông tin liên quan này từ Đại sứ quán Bulgaria ở Anh, do Cảnh sát Anh cung cấp. 

Cũng theo thông cáo của Bộ ngoại giao Bulgaria, "chiếc xe tải Scania đã được đăng ký tại thành phố Varna theo tên công ty thuộc sở hữu của một công dân Ireland". Đài phát thanh Bulgaria (BNR) cũng dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết chiếc xe tải được đăng ký tại Bulgaria ngày 19-6-2017. Tuy nhiên ngay sau đó, chiếc xe này rời Bulgaria, từ đó chưa trở lại nước này.

Thủ tướng Bulgaria, ông Boyko Borissov, cũng nói chiếc xe nghi vấn đã không quay lại Bulgaria từ năm 2017. Ông Borissov khẳng định ngoài việc có dính dáng tới chuyện đăng ký của chiếc xe, Bulgaria không có liên quan gì tới vụ việc 39 tử thi phát hiện trên đó.

Phân tích nguyên nhân cái chết của các nạn nhân, các chuyên gia cho rằng nhiệt độ trong thùng xe container tại hạt Essex có thể xuống mức -25 độ C, khiến 39 người bên trong không thể sống sót. 

"Đây là nhiệt độ thường được cài đặt trên xe container đông lạnh để bảo quản hàng hóa chở theo như hoa quả hoặc thực phẩm tươi. Họ chỉ cần để -5 độ C để làm lạnh, nhưng -25 là nhiệt độ hóa đông. Có rất ít hoặc không có cơ hội sống sót nếu bạn ở trong điều kiện đó trong bất kỳ khoảng thời gian nào", Richard Burnett, Giám đốc điều hành của Hiệp hội vận tải đường bộ cho biết.

"Tình cảnh bên trong thùng container đó chắc chắn vô cùng khủng khiếp. Trong đó rất tối và nếu hệ thống làm lạnh hoạt động ở mức tối đa, nhiệt độ trong container sẽ vô cùng lạnh", Burnett nói, thêm rằng bảng điều khiển nhiệt độ được bố trí ở bên ngoài xe. Giới chuyên gia cũng không loại trừ khả năng những người trên xe có thể chết vì ngạt khí.

Chiếc xe chở container có 39 người bị chết.

Cảnh sát nhận định chiếc xe tải đến từ Bulgaria và đã vào Holyhead thuộc Xứ Wales của Anh, một trong những cảng chính cho các phà từ Ireland, hôm 19-10. Cảnh sát nhận định đây là một trong những vụ giết người lớn nhất trong lịch sử nước Anh.  Hiện tài xế Mo Robinson, 25 tuổi, đến từ Bắc Ireland, đã bị cảnh sát bắt để thẩm vấn. 

Cảnh sát trưởng Andrew Mariner nói cảnh sát đang cố gắng xác định danh tính các nạn nhân, nhưng trông đợi đây sẽ là một "quá trình kéo dài". Cảnh sát cho rằng Robinson đã lái xe đầu kéo đến cảng Purfleet và đưa chiếc thùng container rời cảng lúc 1h05 ngày 23-10, sau đó điều khiển xe đến khu công nghiệp Waterglade. 

Trong khi đó, một tài xế xe tải nói rằng không phải điều bất thường khi tài xế xe container không biết anh ta đang chở gì phía sau. "Bến cảng Purfleet luôn tấp nập. Tất cả các loại xe đi vào và ra khỏi đó. 

Giấy tờ tài xế giao dịch không cần nêu rõ những gì chứa trong thùng xe. Điều bất thường là anh ta dừng xe ở khu công nghiệp. Thông thường các tài xế sẽ đi thẳng từ cảng đến nhà kho và không dừng lại trước khi giao hàng hoặc mở cửa thùng xe phía sau", tài xế giấu tên cho hay.

Giữa Anh và Cộng hòa Ireland có Khu vực du lịch chung, là một khu vực biên giới mở bao gồm Vương quốc Anh, Ireland, Đảo Man và Quần đảo Channel. Hàng hóa hoặc con người qua lại giữa hai nước sẽ không bị kiểm tra. 

Cảnh sát cho rằng các nạn nhân này là những người di cư bị bọn buôn người đưa tới Anh bằng cách giấu họ bên trong thùng container đông lạnh. Thùng container này được chuyển đến bằng đường biển từ thị trấn Zeebrugge của Bỉ, sau đó cập cảng Purfleet ở Essex của Anh lúc rạng sáng 23-10. Đây được coi là tuyến đường thường xuyên được những kẻ buôn người sử dụng để đưa lậu người di cư vào Anh.

Các đường dây đưa người nhập cư lậu vào Anh thường dùng container làm phương tiện vận chuyển. Tháng 6-2000, Hải quan Anh phát hiện thi thể 58 người nhập cư Trung Quốc trong một xe tải ở cảng Dover. Lái xe tải người Hà Lan sau đó bị kết án tù vì tội ngộ sát.  

Năm 2014, tại cảng container Tilbury, hạt Essex, các nhân viên cảng cũng nghe thấy tiếng la hét và đập mạnh từ bên trong một container. Khi mở thùng container, họ phát hiện 34 người Afghanistan trong tình trạng mất nước nghiêm trọng, hạ thân nhiệt và thiếu không khí.

Đức Quý
.
.
.