Nước Đức loay hoay với cuộc chiến chống băng đảng tội phạm

Thứ Hai, 28/09/2020, 16:21
Số người di cư mới tăng nhanh đã khiến các băng nhóm tội phạm người nước ngoài ở Đức cũng ngày càng nhiều hơn. Các băng nhóm tội phạm đang hoạt động trên khắp nước Đức, chỉ riêng ở Berlin đã có hàng nghìn thành viên. Điều này đã dẫn đến tỷ lệ tội phạm tăng, nhất là các án giết người, buôn lậu ma túy...


Đặc biệt, tình trạng cạnh tranh giữa các tổ chức tội phạm người nước ngoài ở Đức chưa khi nào tăng mạnh như hiện nay, trong đó không loại trừ cả những trường hợp khủng bố.

Thêm nhiều vụ án mới

Tháng 8-2020, 4 tên cướp đã tấn công một ngân hàng nằm ngay trong khuôn viên một siêu thị ở quảng trường Hermannplatz, cách không xa trung tâm thành phố Berlin khiến 11 người bị thương. Sau đó, 4 tên này lên một chiếc ô tô và tẩu thoát khỏi hiện trường. 11 người bị thương đều là khách tới ngân hàng giao dịch và 4 người đã phải vào viện cấp cứu.

Cảnh sát Đức tuần tra ở Cologne.

Cuối tháng 11-2019, Tòa án thành phố Erlangen (bang Bayern) tuyên án 2 năm rưỡi tù giam với Wissam Remmo, 22 tuổi,vì đã trộm một chiếc kích thủy lực. Remmo là thành viên nhóm tội phạm Remmo có khoảng 500 tên sinh sống ở Berlin hơn 40 năm qua. Nhóm này bị nghi là thực hiện nhiều vụ án giết người, đục tường, cạy két, nổ mìn cướp của, tống tiền cũng như tàng trữ vũ khí, buôn bán ma túy, tiêu thụ hàng bất hợp pháp, buôn lậu, tổ chức hoạt động lao động chui, rửa tiền....

Trong khi Tòa án Erlangen ở Berlin đang xét xử thì ở Dresden xảy ra vụ trộm các hiện vật đồ trang sức hoàng gia với trị giá 1 tỷ euro tại bảo tàng Grünes Gewolbe khiến tất cả đều kinh ngạc. Vụ trộm này có quy mô không kém vụ trộm tiền vàng ở Bảo tàng Bode, vụ cướp ở quỹ tiết kiệm và hàng loạt vụ khác của băng đảng Remmo.

Để đột nhập Bảo tàng Bode ở Berlin năm 2017, chúng dùng kích thủy lực và lấy trộm những đồng tiền vàng cổ xưa với tổng trọng lượng 100kg, trị giá 3,75 triệu euro.Còn trong vụ trộm ở Quỹ tiết kiệm Berlin năm 2014, bọn trộm đào hầm ngầmvà cắt nguồn điện của tòa nhà, sau đó thông qua lối đi riêng của nhân viên phục vụ lọt vào trong lấy ra vài triệu euro rồi… nổ mìn thay lời từ biệt.

Khi đó, một tên cướp trong bọn bị thương và căn cứ vào ADN của y, cảnh sát xác định được đó là một tên trong nhóm Remmo nên đã bắt giữ. Tuy nhiên, cảnh sát không tìm được tiền. Họ phát hiện ra người anh em của tên bị bắt từng sống bằng trợ cấp xã hội đột nhiên đi mua nhiều bất động sản vì "nhận được tiền từ những người họ hàng ở Liban".

Ngăn chặn tội phạm nhập cư và khủng bố từ sớm

Theo thống kê của Bộ Nội vụ Đức, trong năm 2018 có tới 24 vụ án liên quan đến nhóm tội phạm người Arab, 152 ghi phạm người Liban, 54 nghi phạm người Syria, 52 người Thổ Nhĩ Kỳ, 148 người Đức (thường là những người Arab, Thổ Nhĩ Kỳ đã được nhận quốc tịch Đức).

Tình hình tội phạm từ người nhập cư rất phức tạp. Người Liban, người Palestine và người Kurd xuất hiện ở Tây Đức trong những năm 1980 với tư cách tị nạn chiến tranh có chế độ đặc biệt cho phép họ ở lại những nước phương Tây. Nếu có mâu thuẫn với cảnh sát, lập tức họ gọi người thân đến với thái độ rất hung hãn. Ở đồn cảnh sát hoặc khi ở tòa, bao giờ họ cũng im lặng vì lấy cớ không biết tiếng Đức. Nhiều người, đặc biệt là phụ nữ, sống cả đời ở Berlin mà không biết tiếng Đức.

Cảnh sát tại hiện trường vụ đột kích quán bar hút shisha ở Bochum.

Theo phân tích của cảnh sát, các băng đảng của người Arab mang tên "al Zayn" đã sử dụng người Chechnya để tra tấn ca sĩ nhạc rap Capital Bra (tên thật là Vladislav Balovatsky) nổi tiếng trong giới trẻ để tống tiền. Trong báo cáo của cảnh sát Berlin, những người xuất thân từ Chechnya được gọi là "bộ phận nguy hiểm hơn cả của bọn tội phạm bí mật người gốc Nga - Á - Âu" (tức là những người xuất thân từ lãnh thổ những nước thuộc Liên Xô cũ) và đánh giá những nhóm đó rất ít khác biệt với các băng đảng Liban.

Một ví dụ về tình hình tội phạm ở quận Marxloh (thành phố Duisburg, vùng Ruhrgebiet - một trung tâm công nghiệp của Đức) cho thấy sự phức tạp của tội phạm nhập cư. Năm 2010 có 17.000 người Thổ Nhĩ Kỳ, người đến từ Nam Tư, người Maroc, người Italy. Sau khi các băng đảng mua bất động sản, hiện nay dân số tăng lên 21.000 người, trong đó có tới 60% là người Thổ Nhĩ Kỳ, người Arab, dân Digan.

Mùa hè 2015, cảnh sát chính thức tuyên bố Marxloh là quận không kiểm soát được (No-Go-Area), ở đó không thể bảo đảm an ninh trật tự bởi vì các băng đảng thao túng hoàn toàn bộ máy chính quyền. Tương tự là ở quận Neukolln, Berlin và một số khu phố ở Bremen, Dusseldorf, Koln, Essen.

Nguyên nhân để xảy ra tình trạng này được xác định chủ yếu là do công tác thực thi pháp luật, kiểm soát người nhập cư yếu kém. Thông thường các tòa án ở Đức làm việc rất chậm chạp, từ thời điểm phát hiện tội phạm đến lúc tuyên án thường phải mất nhiều năm. Không ít trường hợp vụ việc khi mang ra xét xử thì bị đình chỉ, đơn giản là vì đã hết thời hạn xem xét theo quy định của pháp luật.

Theo truyền thông Đức, trước những vấn đề này, nước Đức đã tăng cường các biện pháp mạnh để trấn áp, triệt xóa từ sớm, không để bị rơi vào thế mất chủ động, trong đó hoạt động của tòa án cũng được cải thiện nhanh hơn.

Vào tháng 5-2020, 800 cảnh sát đã tham gia chiến dịch truy quét tội phạm tại 11 thành phố ở bang Bắc Rhine-Westphalia. Khu vực truy quét chính là Cologne và Thung lũng Ruhr. Nhà chức trách nhắm mục tiêu vào 34 đối tượng tình nghi thuộc băng đảng Al-Salam-313. Chiến dịch nhằm tìm kiếm các bằng chứng liên quan hoạt động tội phạm của băng đảng này. Cảnh sát đã bắt giữ một kẻ tình nghi và thu giữ nhiều máy tính, các thiết bị lưu trữ, ma túy, tiền mặt và tiền giả.

Cảnh sát phong toả hiện trường sau khi xảy ra vụ cướp ngân hàng chiều 31-7-2020.

Người đứng đầu cơ quan nội vụ Bắc Rhine-Westphalia, ông Herbert Reul nhận định chiến dịch đã thành công. Trước đó, tháng 1-2020, 180 cảnh sát đã tiến hành lục soát nơi ở của những người Chechnya sống lâu năm ở Berlin và ở 3 bang Brandenburg (Đông Bắc), Thuringen (miền Trung) và Nordrhein-Westfalen (Tây Bắc). Nhà chức trách nghi ngờ những kẻ phạm tội đang tìm thông tin để đánh bom Hội đường Do Thái giáo mới xây tại quận Mitte ở Berlin.

Đầu năm 2019, lần đầu tiên cảnh sát muốn chứng tỏ rằng vẫn kiểm soát được tình hình, 1.300 cảnh sát viên và 300 nhân viên công tố, thuế quan nhất loạt kiểm tra các bar, quán trà, cà phê, sàn nhảy, văn phòng môi giới… ở 6 thành phố. Tại nhiều căn phòng đã tìm thấy ma túy, vũ khí, thuốc lá lậu và lượng tiền rất lớn. Sau khi xem xét rất kỹ hơn 800 ô tô, kiểm tra giấy tờ tùy thân của 1.500 người, cơ quan chức năng đã cảnh cáo hơn 500 người vi phạm trật tự công cộng và điều lệ thương mại, phạt tiền hơn 400 trường hợp.

Trong năm 2019, cảnh sát đã tiến hành một số chiến dịch khá ấn tượng như là giam giữ 77 bất động sản thuộc các băng đảng; từ 16 triệu euro của các băng đảng người Thổ Nhĩ Kỳ, người Arab thu được trong năm 2018, 12 triệu đã được nhà nước đóng băng, bởi vì từ năm 2017 các nước EC có ký hiệp định bắt giữ những tài sản nguồn gốc mờ ám.

Những chiến dịch trấn áp tội phạm chủ động của Cảnh sát Đức đã ngăn chặn được tình hình tội phạm có tổ chức nhưng cũng kịp thời ngăn ngừa được hoạt động khủng bố từ sớm. Điều đó làm tăng mức độ căng thẳng giữa cảnh sát, chính quyền và người nhập cư khiến cho cuộc chiến này không hề dễ dàng.

Đức Tâm
.
.
.