Nước cờ của ông Kim Jong-un?

Thứ Sáu, 06/04/2018, 16:32
Ngày 28-3, truyền thông Nhà nước Trung Quốc chính thức xác nhận những đồn đoán trước đó về việc nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un bất ngờ đến thăm Bắc Kinh.


Chuyến thăm của ông Kim Jong-un với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra trong bối cảnh nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên chuẩn bị có những cuộc hội đàm cấp cao với Hàn Quốc, Mỹ và có thể là Nhật Bản, Nga.

Viếng thăm Bắc Kinh

Theo Tân Hoa xã (THX), nhận lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Kim  Jong-un và phu nhân đã có chuyến thăm “không chính thức” đến Trung Quốc từ ngày 25 đến 28-3. Vợ chồng ông Kim đã được ông Tập và phu nhân đón tiếp long trọng tại Đại lễ đường Nhân dân tại Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, theo THX. Đây là chuyến công du đầu tiên của ông Kim ra nước ngoài kể từ khi ông tiếp quản vai trò lãnh đạo đất nước sau cái chết của cha ông là Kim Jong-il.

Trong cuộc hội đàm của hai nhà lãnh đạo, có 2 điểm quan trọng nhất là ông Kim cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và tuyên bố sẵn sàng gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 5 tới. “Chúng tôi nhất quán cam kết phi hạt nhân hóa trên bán đảo theo ý chí của cố Chủ tịch Kim Il-sung và cố Tổng bí thư Kim Jong-il”, ông Kim Jong-un nói, theo THX.

Hình ảnh đầu tiên về cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trung Quốc đã thông báo cho Tổng thống Trump về chuyến thăm của ông Kim, theo thông báo của Nhà Trắng. Phản hồi tin tức này, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố có cơ hội tốt để đạt được hòa bình và phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên. 

Tuy nhiên, ông Trump khẳng định “vẫn duy trì áp lực tối đa bằng mọi giá” với Triều Tiên. Nhà Trắng cho biết "diễn biến mới là bằng chứng cho thấy chiến dịch gây áp lực tối đa đang tạo ra bầu không khí đối thoại phù hợp với Triều Tiên".

Trong khi đó, giới chức Hàn Quốc đã bày tỏ cả hy vọng lẫn thận trọng về chuyến thăm bất ngờ của ông Kim tới Trung Quốc. Một quan chức Nhà Xanh đánh giá: “Sự cải thiện trong mối quan hệ giữa Triều Tiên và Trung Quốc trước thềm các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và Mỹ - Triều Tiên là một động thái tích cực”. 

Nhà Xanh cũng kỳ vọng về một kế hoạch hành động cụ thể đối với việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên để đem lại hòa bình lâu dài cho bán đảo thông qua các cuộc gặp thượng đỉnh trực tiếp được lên kế hoạch diễn ra vào tháng 4 và tháng 5 tới.

Củng cố sức mạnh ngoại giao

Theo Đài Truyền hình Triều Tiên KCNA, chính ông Kim Jong-un nói rằng ông chọn Trung Quốc làm quốc gia nước ngoài đầu tiên đi thăm nhằm cho thấy "ý chí tăng cường quan hệ truyền thống Triều - Trung và ông đánh giá cao quan hệ giữa hai quốc gia như thế nào".

Tuy nhiên, tại sao ông Kim không đi thăm Trung Quốc trong vòng 7 năm qua, mà đến giờ phút này mới đặt chân tới Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh? Tờ Washington Post bình luận, chuyến thăm Trung Quốc cho thấy ông Kim Jong-un không quên đồng minh lớn duy nhất của mình bất chấp quan hệ giữa hai nước gần đây có dấu hiệu lạnh giá. Sau tất cả thì Trung Quốc vẫn là nước hỗ trợ ngoại giao, thương mại và viện trợ chính cho Triều Tiên.

Một số nhà quan sát lại cho rằng vì ông Kim muốn “tận dụng mọi hỗ trợ” trước khi dự kiến có cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In vào tháng 4 và với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 5 tới. Trong bối cảnh sắp hội đàm cấp cao với Mỹ và Hàn Quốc, Triều Tiên sẽ cần mọi sự ủng hộ về ngoại giao có thể có được.

Ở chiều ngược lại, ông Robert Collins, một cố vấn kỳ cựu của Lầu Năm Góc, cho rằng việc ông Kim Jong-un thăm Trung Quốc trước 2 hội nghị thượng đỉnh quan trọng thể hiện tầm ảnh hưởng của Bắc Kinh với Bình Nhưỡng. Trung Quốc chắc chắn sẽ muốn lấy lại vị thế trung tâm trong những "cuộc chơi" ngoại giao để bảo vệ quyền lợi chiến lược trong vấn đề bán đảo Triều Tiên.

Anh Kiệt
.
.
.