Ông Sarkozy sẽ phải hầu tòa sau khi mãn nhiệm?

Thứ Năm, 31/05/2012, 16:47

Ước muốn "một người Pháp trong những người Pháp khác" của ông Sarkozy tưởng như rất đơn giản đó lại khó có thể trở thành sự thật bởi theo nhiều quan chức Pháp, ông Sarkozy rất có thể phải hầu tòa để giải trình những vấn đề bị coi là "khuất tất" trong thời gian ông ngồi trên cương vị cao nhất của đất nước.

Trong một bài trả lời phỏng vấn báo giới về việc sẽ làm gì sau khi mãn nhiệm, ông Sarkozy nói rằng, ông và vợ mình là cựu người mẫu Bruni muốn sống một cuộc sống bình thường như bao người khác, ông sẽ là "một người Pháp trong những người Pháp khác".

Ước muốn tưởng như rất đơn giản đó lại khó có thể trở thành sự thật bởi theo nhiều quan chức Pháp, ông Sarkozy rất có thể phải hầu tòa để giải trình những vấn đề bị coi là "khuất tất" trong thời gian ông ngồi trên cương vị cao nhất của đất nước.

Trong buổi lễ trang trọng để chuyển giao quyền lực giữa ông Sarkozy và ông Francois Hollande tại Điện Elysee tới đây, Tổng thống Sarkozy sẽ đi những bước cuối cùng trên thảm đỏ đến chiếc xe thân thuộc cùng người tài xế của mình rồi trở về ngôi biệt thự phía Tây Paris cùng người vợ xinh đẹp - Carla Bruni. Ông đã từng nói rằng, ông muốn từ bỏ chính trị, mặc dù có rất ít người tin lời ông nói. Quyền được miễn trừ tư pháp của ông Sarkozy chính thức kết thúc vào ngày 16/6, sau thời gian này, ông có nguy cơ phải hầu tòa vì hàng loạt những vụ bê bối đang bị báo giới phanh phui thời gian gần đây.

Vụ bê bối đầu tiên ông Sarkozy có thể phải đối mặt liên quan đến chiếc phong bì với số tiền mặt bất hợp pháp mà trong chiến dịch bầu cử năm 2007, ekip vận động tranh cử của ông đã nhận từ người phụ nữ giàu có của nước Pháp - bà Liliane Bettencourt. Mặc dù số tiền 800 ngàn euro này được cho là gửi từ tài khoản ở Thụy Sỹ nhưng các nhà điều tra cũng đang cố gắng tìm bằng chứng và đưa ra kết luận cuối cùng.

Trong tháng hai vừa qua, Eric Woerth, cựu Bộ trưởng ngân sách và thủ quỹ dưới thời của ông Sarkozy đã bị triệu tập phục vụ điều tra. Ông Sarkozy cũng có thể trở thành trọng tâm của một cuộc điều tra riêng biệt khi đã sử dụng các dịch vụ bí mật giám sát các nhà báo tại Le Monde trong vụ việc liên quan đến bà Bettencourt. Một Giám đốc an ninh và đồng minh của Tổng thống Sarkozy cũng đã bị thẩm vấn phục vụ điều tra. Mặc dù ông Sarkozy phủ nhận mọi thông tin liên quan đến vụ bê bối này nhưng chưa bao giờ đưa ra những bằng chứng xác đáng.

Một vụ việc khác, thường được gọi là vụ Karachi có khả năng sẽ bị điều tra vì những nguy hại và ảnh hưởng của nó đến nền chính trị Pháp trong những năm gần đây. Các thẩm phán điều tra cáo buộc rằng, số tiền "lại quả" cho Pháp từ vụ việc Pháp bán hàng cho Pakistan trong những năm 1990 đã được dùng một cách bí mật để tài trợ cho chiến dịch tái tranh cử Tổng thống vừa qua của ông Sarkozy. Bên cạnh đó, các gia đình của 11 kỹ sư Pháp thiệt mạng trong một vụ đánh bom tại Pakistan vào năm 2002 cũng đang chờ đợi câu trả lời từ ông Sarkozy. Văn phòng Tổng thống cho biết, ông Sarkozy không có gì sai sót trong những vụ việc này.

Trường hợp mới nhất liên quan đến kết quả điều tra được công bố trên Website tin tức Mediapart. Những tài liệu được đăng tải trên trang Web này cho hay, cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đã đồng ý tài trợ cho chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2007 của ông Sarkozy. Ngay sau khi thông tin được đưa ra, ông Sarkozy đã kiện trang Web Mediapart và khẳng định đó là tài liệu giả. Hội đồng chuyển tiếp quốc gia Libya cũng đã nghi ngờ về những tài liệu này. Một cuộc điều tra tư pháp đã được mở ra để xác định tính xác thực của nó.

Trước đó, ông Jacques Chirac, nguyên Tổng thống Pháp là Tổng thống đầu tiên của Pháp sau chiến tranh bị kết tội khi mãn nhiệm. Ông Jacques Chirac bị kết tội tham dùng vốn Nhà nước phục vụ cuộc bầu cử Tổng thống của mình vào năm 1995. Ông Franck Louvrier, người phụ trách truyền thông của ông Sarkozy cho biết, sau khi mãn nhiệm, Tổng thống Sarkozy có khả năng sẽ trở lại hành nghề luật sư vào tháng Chín tới.

Ông Sarkozy là người thứ hai sau chiến tranh trong lịch sử các đời Tổng thống Pháp bị mãn nhiệm sau khi kết thúc một nhiệm kỳ. Ông Sarkozy cho biết, sau thất bại của mình, ông sẽ trở lại "là một người Pháp trong số những người Pháp". Ông Sarkozy vẫn sẽ được hưởng các ưu đãi từ Chính phủ như văn phòng làm việc, nhân viên, xe, an ninh, du lịch miễn phí bằng tàu hỏa và máy bay của hãng hàng không quốc gia Pháp - Air France, chi phí chế độ của ông Sarkozy khi nghỉ hưu là khoảng 1.5 triệu euro/năm

T. Phạm (tổng hợp)
.
.
.