Ông Đinh La Thăng và 21 đồng phạm hầu tòa

Thứ Ba, 09/01/2018, 14:32
Sáng 8-1, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm trong vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tội tham ô tài sản xảy ra tại Tổng Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).


Đây là vụ án được dư luận quan tâm bởi tính chất và mức độ phạm tội của các bị cáo là rất nghiêm trọng. Phiên toà xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm cũng là phiên toà đầu tiên, TAND TP Hà Nội áp dụng mô hình phòng xử mới theo Thông tư số 01/2017/TT-TANDTC ngày 28-7-2017 của TAND tối cao quy định về phòng xử án, có hiệu lực từ ngày 1-1-2018. 

Theo đó, luật sư được bố trí chỗ ngồi ngang hàng với đại diện Viện Kiểm sát thực hành quyền công tố; các bị cáo có chỗ ngồi riêng bên dưới luật sư bào chữa và đại diện Viện Kiểm sát; Thư ký ghi biên bản phiên toà ngồi phía trước Hội đồng xét xử nhưng thấp hơn; phòng xử không còn vành móng ngựa; khi trả lời thẩm vấn, bị cáo đứng vào bục khai báo. 

Ông Đinh La Thăng.

Hội đồng xét xử phiên toà gồm 5 người: 2 Thẩm phán và 3 Hội thẩm nhân dân. Thẩm phán Nguyễn Ngọc Huân được phân công làm Chủ tọa phiên tòa. Do tính chất nghiêm trọng của vụ án, TAND TP Hà Nội bố trí thêm 1 Thẩm phán và 2 Hội thẩm nhân dân dự khuyết tham dự phiên tòa. 

Ba kiểm sát viên gồm: ông Đào Thịnh Cường (Phó Viện trưởng Viện KSND TP Hà Nội), Nguyễn Minh Đồng (kiểm sát viên cao cấp), Nguyễn Mạnh Thường (kiểm sát viên cao cấp) thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự tại phiên tòa. 

Ngoài ra, Viện KSND TP Hà Nội còn bố trí 2 kiểm sát viên dự khuyết tham gia phiên tòa. Hơn 40 luật sư đăng ký tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo. Phóng viên báo chí tác nghiệp tại phiên toà được bố trí phòng riêng, theo dõi diễn biến phiên xử và ghi âm, ghi hình qua màn hình lớn. Nguyên đơn dân sự trong vụ án này là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Việt Nam (PVC).

Toàn bộ thời gian buổi sáng, Hội đồng xét xử làm thủ tục phiên toà như: kiểm tra căn cước các bị cáo, đại diện nguyên đơn dân sự, người có quyền và nghĩa vụ liên quan... Trong số 22 bị cáo ra, có 12 bị cáo bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, 8 bị cáo bị truy tố về tội tham ô tài sản. 

Hai bị cáo Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận, cựu Tổng Giám đốc PVC bị truy tố về cả 2 tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tội tham ô tài sản. Ông Đinh La Thăng bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. 

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản xảy ra tại PVN và PVC là vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Các bị can trong vụ án hầu hết là những người giữ vị trí chủ chốt trong những đơn vị kinh tế quan trọng, được Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao quản lý vốn và thực hiện những dự án, công trình lớn của quốc gia, trong đó có Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. 

Quá trình thực hiện dự án nêu trên, vì những động cơ khác nhau mà các bị can đã cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế cho Nhà nước, thậm chí một số bị can còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn để lập chứng cứ khống rút tiền của dự án để ăn chia, chiếm đoạt sử dụng cá nhân.

Ông Trịnh Xuân Thanh.

Trong quá trình thực hiện Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, ông Đinh La Thăng có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo PVPower ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định, sau đó chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban quản lý dự án căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng 6.607.500 USD và trên 1.312 tỷ đồng cho PVC để bị can Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng sai mục đích không đưa vào dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền gần 120 tỷ đồng. 

Ông Phùng Đình Thực với vai trò là Tổng Giám đốc PVN đã cùng ông Đinh La Thăng có hành vi sai phạm trong việc chỉ đạo PVPower ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định, sau đó chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban quản lý dự án căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng 6.607.500 USD và trên 1.312 tỷ đồng cho PVC để Trịnh Xuân Thanh cùng đồng phạm sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng không đúng mục đích, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền gần 120 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, phiên toà diễn ra từ ngày 8 đến 21-1-2018.
Nguyễn Hưng
.
.
.