Ông trùm ma túy Mexico bị tòa án Mỹ kết án 15 năm tù giam

Thứ Hai, 16/09/2013, 16:14

Cuối tháng 10 năm 2008, ông trùm cuối cùng còn sống sót ngoài vòng pháp luật của băng nhóm ma túy khét tiếng ở Mexico đã bị sa lưới. Sau gần 7 năm bị bắt và bị di lý về Mỹ, cựu ông trùm này đã bị tòa án Mỹ kết án 15 năm tù giam vì tội buôn lậu ma túy, rửa tiền và giết người bạo lực. Đây được coi là chiến thắng quan trọng của Mexico trong bối cảnh chiến đấu chống lại nạn ma túy hoành hành khắp đất nước Mexico.

Cuộc chiến bạo lực, ma túy và chết chóc

Eduardo Arellano Felix, 52 tuổi đã bị cảnh sát Mexico bắt giữ vào một ngày cuối tháng 10 năm 2008. Đây là ông trùm cuối cùng của băng nhóm buôn bán ma túy khét tiếng bạo lực Arellano Felix còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Chính quyền Mexico tuyên bố rằng đây là một chiến thắng quan trọng trong công cuộc xây dựng và chiến đấu với nạn ma túy của những băng nhóm buôn bán ma túy tàn độc giết người bạo lực.

Eduardo Arellano Felix mang biệt danh là “El Doctor” nhưng nhìn vẻ bên ngoài thì không có gì giống một bác sỹ bởi sự lôi thôi lếch thếch, quần áo thì bẩn thỉu, đầu tóc hoa râm bù xù. Ông trùm này được mệnh danh là “bác sỹ” không phải ở vẻ bên ngoài mà chính từ những âm mưu và thủ đoạn cay độc của hắn. Eduardo Arellano Felix thường xuyên phải nhận trọng trách xử lý những tình huống khó và tất nhiên là chưa một lần bị thất bại, chính vì vậy mà hắn đã được mệnh danh là bác sỹ chuyên “phẫu thuật” những ca khó.

Eduardo Arellano Felix là một trong số 7 anh em cầm đầu băng nhóm buôn ma túy Arellano Felix khét tiếng từ những năm 80. Sau hàng chục năm điều tra cũng như theo dõi hoạt động của băng nhóm, hơn 100 cảnh sát được trang bị vũ khí đã tấn công vào đại bản doanh của băng nhóm này. Một cuộc đấu súng khốc liệt đã diễn ra, những tay chân của băng nhóm bắn trả lại cảnh sát quyết liệt và cuối cùng ông trùm Eduardo Arellano Felix đã bị bắt giữ sau cuộc đấu súng ngay tại đại bản doanh ở Fraccionamiento Pedregal, vùng ngoại ô thành phố Tijuana.

Theo nguồn tin của cảnh sát thì Eduardo Arellano Felix đã nã hàng trăm phát đạn về phía cảnh sát, ra lệnh cho tay chân chống trả không khoan nhượng nhưng ông ta đã phải chấp nhận đầu hàng sớm để bảo vệ cô con gái 11 tuổi của mình khi biết cô con gái đang bị cảnh sát bắt giữ làm con tin.

Cuộc bắt giữ được ông trùm ma túy Eduardo Arellano Felix đã khiến cả băng nhóm Arellano Felix mất kiểm soát. Băng nhóm này đã thống lĩnh địa bàn buôn bán và vận chuyển ma túy từ Mexico sang Mỹ trong suốt hơn hai thập kỷ. Bản thân ông trùm Eduardo Arellano Felix bị buộc tội vận chuyển hàng trăm tấn ma túy vào Mỹ và chính phủ Mỹ đã treo thưởng 5 triệu USD để tiêu diệt ông trùm này. Nhưng không vì thế mà băng nhóm Arellano Felix tan rã, bọn chúng vẫn cố thủ và tiếp công việc buôn bán ma túy với số lượng nhỏ hơn, không hoành hành và bành trướng như thời ông trùm Eduardo Arellano Felix.

Việc Eduardo Arellano Felix sa lưới khiến rất nhiều tổ chức khác lo sợ bởi trước đây băng nhóm Arellano Felix hoạt động hùng mạnh, lộng hành bởi chúng đã thiết lập được nhiều mối quan hệ mật thiết với cảnh sát và tòa án Mexico, chính vì vậy mà bọn chúng ngang nhiên hoạt động, thống lĩnh toàn bộ thị trường buôn bán ma túy khu vực Tijuana. Có mối quan hệ với cảnh sát nên Eduardo Arellano Felix đã tổ chức một mạng lưới buôn bán ma túy dày đặc, di chuyển ngang nhiên và không sợ bất cứ một thế lực nào. Không chỉ vận chuyển, buôn bán ma túy với số lượng lớn mà bọn chúng còn kiêm luôn cả việc bán lẻ ma túy với mức lợi nhuận thu được khổng lồ.

Ông trùm Eduardo Arellano Felix.

Theo hồ sơ cảnh sát thì băng nhóm buôn bán ma túy Arellano Felix là một trong những băng nhóm nổi tiếng bạo lực nhất thời đó. Cơ quan phòng chống ma túy Mỹ DEA từng liệt băng nhóm này vào dạng nguy hiểm nhất. Bọn chúng sẵn sàng ra tay giết chết những ai dám ngáng đường chúng nhất là những kẻ phản bội thì bị tra tấn hết sức dã man. Chỉ cần một tên trong băng nhóm có ý phản bội hay chống lại công việc của băng nhóm thì cả gia đình tên đó phải chết trong đau đớn và nhục nhã. Chính vì sự tàn độc đó mà càng ngày băng nhóm càng có nhiều những tay chân thân tín, nhận mọi trọng trách cho dù có nguy hiểm đến đâu.

Vài năm trở lại đây, băng nhóm Arellano Felix trở nên suy yếu bởi nhiều băng nhóm khác mạnh hơn, tàn bạo hơn đã thống lĩnh thị trường bên cạnh đó là việc các ông trùm lần lượt sa lưới. Năm 2002, nhân vật chủ chốt chuyên vạch đường chỉ lối cho băng nhóm hoạt động bị bắt, rồi tiếp theo đó là một ông trùm khác đã bị cảnh sát bắn chết ngay trên đường vận chuyển ma túy. Các anh em nhà Arellano Felix lần lượt lên thống lĩnh băng nhóm và lần lượt bị sa lưới pháp luật. Eduardo Arellano Felix là nhân vật bí mật và kín tiếng nhất trong số 7 anh em nhà Arellano Felix.

Theo nhận định của những thành viên trong băng nhóm Arellano Felix thì Eduardo Arellano Felix đã ghi được nhiều thành tích nhất trong số những ông trùm cầm đầu băng nhóm. Eduardo Arellano Felix ra tay sát hại hàng loạt những tay chân và những kẻ dám chống lại hắn, không chỉ thế hắn còn bắn chết Juan Jesus Posadas Ocampo, một giám mục thường lớn tiếng chỉ trích nạn buôn bán ma túy.

Khi Eduardo Arellano Felix cầm quyền, băng nhóm Arellano Felix đã tạo ra rất nhiều những làn sóng bạo lực khiến 150 người thiệt mạng chỉ trong vòng 1 tháng. Những vụ thanh toán lẫn nhau diễn ra vô cùng tàn bạo, thi thể một số nạn nhân còn bị ném vào axit, số khác bị cắt lưỡi, chặt đầu, khắc chữ lên cơ thể như một sự hăm dọa đối thủ.

Tình trạng bạo lực giữa các băng nhóm ma túy khiến người dân Mexico luôn phải sống trong cảm giác lo sợ. Rất nhiều người dân thường đã bị thương hoặc bị thiệt mạng do đạn lạc trong những cuộc thanh toán lẫn nhau giữa các băng nhóm tội phạm. Eduardo Arellano Felix bị bắt mang lại chiến thắng và tiếng nói cho chính quyền Mexico nhưng thực tế thì chiến công này cũng sẽ không mang lại nhiều thay đổi về tình hình bạo lực ở Mexico.

Kết luận cuối cùng

Ngày 04/09/2012, Eduardo Arellano Felix đã bị di lý về Mỹ và đối mặt với phiên tòa xét xử. Tòa án San Diego xét xử Eduardo Arellano Felix tội buôn bán, vận chuyển ma túy, giết người và rửa tiền. Nếu bị buộc tội Eduardo Arellano Felix sẽ phải đối mặt với mức án chung thân. Eduardo Arellano Felix ra tòa ở độ tuổi 55, khác với vẻ bề ngoài thường ngày, Eduardo Arellano Felix đứng trước tòa trong tư thế chững chạc, vẻ mặt lạnh lùng cố hữu của những trùm mafia máu lạnh.

Theo FBI, Eduardo Arellano Felix đã tổ chức đường dây đưa lậu vào Mỹ tới hơn 2/3 lượng cocaine mỗi năm. Vụ tòa án Mỹ đưa ra xét xử Eduardo Arellano Felix, Benjamin và Javier với mức án cao nhất, là một đòn mới nhằm vào tập đoàn khét tiếng Arellano Felix Organization, vốn đã kiểm soát hoạt động buôn bán cocaine từ Mexico sang Mỹ và Mỹ Latinh trong hơn 2 thập niên qua.

Hiện nay, lực lượng đặc nhiệm Mexico và FBI vẫn tiếp tục các chiến dịch truy quét mafia, đặc biệt chú ý vào các chị em gia đình này vẫn đang còn bí mật điều khiển thế giới ngầm tội ác tại vùng biên giới Mexico - Mỹ.

Ngày 19/08/2013 vừa qua, tòa án San Diego đã quyết định kết án 15 năm tù giam đối với Eduardo Arellano Felix vì tội rửa tiền, buôn bán ma túy và giết người. Trong phán quyết cuối cùng của tòa án, Thẩm phán tòa án liên bang Larry Burn tuyên án Eduardo Arellano Felix với hai tội danh âm mưu rửa hàng trăm triệu USD tiền buôn bán ma túy và âm mưu đầu tư số tiền này để kiếm lời.

Ngoài bản án 15 năm tù giam, trong biên bản nhận tội, Eduardo Arellano Felix chấp nhận nộp 50 triệu USD tiền phạt. Hai anh của Eduardo Arellano Felix là Benjamin Arellano Felix và Francisco Javier Arellano Felix cũng đang phải thụ án tù tại Mỹ với mức án là 25 năm tù và chung thân. Sau khi Eduardo Arellano Felix bị bắt và bị kết án tù, băng nhóm Arellano Felix vẫn được hoạt động dưới sự cầm đầu của một người phụ nữ tên là Enedina và con trai của thị là Fernado.

Theo báo cáo của chính quyền Mexico, bạo lực liên quan đến các băng nhóm ma túy và tổ chức tội phạm ở Mexico đã cướp đi sinh mạng của khoảng 70.000 người trong vòng 6 năm qua. Một con số khiến những nhà chức trách không khỏi đau đầu, người dân Mexico thì hoang mang và lo sợ bởi cuộc sống của họ chưa bao giờ vơi đi tiếng súng, không được sống một ngày bình yên bởi tên rơi đạn lạc sẵn sàng xuất hiện bất cứ lúc nào

Xuân Anh
.
.
.