Pakistan:

Đằng sau vụ đánh bom Thánh đường Lal Shahbaz Qalandar

Thứ Năm, 23/02/2017, 19:56
Vụ đánh bom tự sát bằng xe tải tại Thánh đường Lal Shahbaz Qalandar ở thị trấn Sehwan, tỉnh Sindh hôm 16-2 là vụ tấn công đẫm máu nhất trong 2 năm qua. IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom


Sau tuyên bố của Thủ tướng Nawaz Sharif - các tay súng đe dọa tới an ninh quốc gia phải bị loại trừ, lực lượng cảnh sát và an ninh Pakistan đã tiêu diệt khoảng 100 tay súng thánh chiến, cực đoan và bắt hàng chục nghi can.

Chính phủ Pakistan cũng chuyển danh sách 76 phần tử khủng bố đang lẩn trốn tại Afghanistan tới Đại sứ quán Afghanistan ở nước này. Động thái này diễn ra chỉ 1 ngày sau khi kẻ đánh bom liều chết IS cho nổ tung thân mình tại Thánh đường Lal Shahbaz Qalandar ở thị trấn Sehwan, tỉnh Sindh, khiến 88 người chết và hơn 340 người bị thương.

Theo giới truyền thông, chiến dịch trấn áp kể trên sẽ được tăng cường trong những ngày tới bởi chính quyền nước này quyết tâm loại bỏ các tay súng thánh chiến, cực đoan. Và tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại tỉnh Sindh sau vụ đánh bom khủng bố kể trên.

Theo giới truyền thông, ngay sau vụ đánh bom tại Thánh đường Lal Shehbaz Qalandar, người dân đã tập trung bên ngoài hiện trường để biểu tình phản đối chính quyền không siết chặt an ninh khiến Thánh đường Lal Shahbaz Qalandar bị tấn công làm nhiều người chết oan uổng.

Đám tang nạn nhân thiệt mạng trong vụ đánh bom hôm 16-2.

Giới chức địa phương cho biết, vụ đánh bom tự sát bằng xe tải tại Thánh đường Lal Shahbaz Qalandar hôm 16-2 là vụ tấn công đẫm máu nhất trong 2 năm qua. IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom và cho biết, chúng cũng là tác giả vụ đánh bom ở tỉnh Baluchistan (tháng 11-2016 làm 53 người chết) và tấn công một trung tâm huấn luyện cảnh sát ở thành phố Quetta, giết chết 59 người (tháng 10-2016). Và việc này một lần nữa cảnh báo về sự tàn bạo của Taliban và IS.

Giới truyền thông vừa dẫn lời ông Sartaj Aziz, cố vấn chính sách đối ngoại của Thủ tướng Nawaz Sharif cho biết, Taliban đã hỗ trợ IS thực hiện vụ đánh bom Thánh đường Lal Shahbaz Qalandar.

Cảnh sát Pakistan cho biết, tại thời điểm xảy ra vụ đánh bom, bên trong Thánh đường Lal Shahbaz Qalandar có khoảng 500-800 người. Và vụ nổ diễn ra đúng thời điểm nghi lễ "dhamaal" đang được tiến hành.

Vụ đánh bom tại Thánh đường Lal Shahbaz Qalandar khiến dư luận nhớ tới vụ bắt cóc con tin tại Thánh đường Lal Masjid diễn ra gần 10 năm trước. Rạng sáng 10-7-2007, lực lượng cảnh sát, an ninh và binh lính đã tấn công tổng lực từ 3 hướng dưới sự yểm trợ của xe bọc thép vào "nơi ẩn náu cuối cùng" của các tay súng chống đối để giải cứu con tin trong Thánh đường Lal Masjid ở thủ đô Islamabad.

Khi đó Tướng Waheed Arshad cho biết, họ phải kết thúc cuộc xung đột kéo dài hơn 10 ngày tại Thánh đường Lal Masjid, khi các tay súng bắt khoảng 300 con tin.

Giới truyền thông cho biết, chính quyền đã nhượng bộ - cho phép Giáo sỹ, Phó thủ lĩnh lực lượng chống đối Abdul Rashid Ghazi được quản thúc tại gia để chăm sóc mẹ già đau ốm, nếu ông chấp nhận đầu hàng, hạ vũ khí và thả tự do cho phụ nữ và trẻ em đang bị bắt giữ làm con tin, nhưng bất thành.

Giáo sỹ Abdul Rashid Ghazi thậm chí còn tuyên bố, chúng đủ lương thực, vũ khí để chống cự khoảng 1 tháng nữa và chúng thà "tử vì đạo" chứ quyết không để bị bắt. Và cuộc tấn công diễn ra sau khi có tin nói, hơn 1.000 người đã thoát ra ngoài Thánh đường Lal Masjid, chỉ còn khoảng 60 người bị kẹt bên trong.

Theo giới truyền thông, các tay súng chống đối đã bắt đầu sát hại con tin nên Chính phủ buộc phải nổ súng tấn công. Đại tá Haroon Islam, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm đã bị các tay súng chống đối bắn chết khi đang cố gắng giải cứu phụ nữ và trẻ em trốn thoát. Trước khi ra lệnh tấn công vào Thánh đường Lal Masjid, Tổng thống Pervez Musharraf đã triệu tập một cuộc họp khẩn với các quan chức cấp cao trong nội các.

Trước đó, ông Pervez Musharraf nhiều lần kêu gọi các tay súng chống đối ẩn náu trong Thánh đường Lal Masjid đầu hàng. Trong tuyên bố sáng 8-7-2007, ông Pervez Musharraf nhấn mạnh, những kẻ chống đối sẽ bị tiêu diệt nếu không chịu đầu hàng.

Đồng thời tuyên bố, quân đội thừa khả năng giải quyết nhanh chóng vụ này, nhưng họ không muốn làm tổn thương tới những người vô tội bởi nhiều phụ nữ và trẻ em bị bắt làm lá chắn sống.

Giới chuyên môn không ngạc nhiên khi 102 người, trong đó chủ yếu là binh sĩ và cảnh sát chết và bị thương bởi các tay súng chống đối. "Al-Qaeda đứng sau cuộc khủng hoảng Thánh đường Lal Masjid" bởi bức thư mà Ayman Al-Zawahri, nhân vật thứ 2 của Al Qaeda và là Phó tướng của trùm khủng bố Osama bin Laden gửi cho anh em Abdul Aziz và Abdul Rashid Ghazi, hai kẻ đứng đầu lực lượng chống đối tại Thánh đường Lal Masjid bị cảnh sát phát hiện.

Theo giới truyền thông, lực lượng cảnh sát và an ninh đã bắt hàng chục sinh viên và giành quyền kiểm soát trường dòng Jamia Faridia, nơi được coi là "trung tâm quyền lực" của Thánh đường Lal Masjid. Được biết, nhiều tín đồ trong trường dòng Jamia Faridia có liên hệ với Al-Qaeda và một số người đã bị bắt sau "sự cố Thánh đường Lal Masjid".

Nhiệm Bình
.
.
.