Pakistan:

Hơn 500 nghi phạm chưa được xét xử chết trong tù

Thứ Ba, 09/08/2016, 08:07
Các nhân viên xã hội thuộc Kitô giáo ở Pakistan vừa cho biết, cái chết mới đây của một nhà hoạt động chính trị xảy ra trong trại giam An ninh nhà nước không phải là trường hợp cá biệt, và yêu cầu chính phủ phải nhanh chóng điều tra, chấm dứt các vụ giết người mà không qua xét xử.

"Bất hạnh nhất là những cái chết này đang xảy ra trong nhà tù. Nhiều người bị giết và cảnh sát chỉ xóa sạch mọi dấu vết", Cha Abid Habib thuộc Ban Công lý và Hòa bình của Hiệp hội các bề thượng cấp, nhận xét.

"Chúng tôi yêu cầu một cuộc điều tra công bằng và minh bạch về những vụ tử vong trong các nơi tạm giam này", ông nói với trang ucanews.com và thúc giục nhà chức trách có biện pháp chấm dứt những vụ chết người như trên.

Aftab Ahmed Hussain, nhân viên của Phong trào Muttahida Qaumi, đảng chính trị lớn thứ hai ở tỉnh Sindh, bị bắt ở Karachi và lực lượng an ninh  đã  thẩm vấn mới đây. 48 giờ sau vụ bắt giữ, người đàn ông này bất ngờ tử vong và lực lượng an ninh nói, ông chết vì đau tim.

Aftab Ahmed Hussain tử vong sau 48 giờ bị bắt giữ

Chỉ huy trưởng quân đội Pakistan, Tướng Raheel Sharif đã ra lệnh điều tra cái chết của Hussain.

Từ lâu phong trào trên đã tố cáo một loạt cái chết và biến mất không lý do của các thành viên và cáo buộc chính quyền thiếu hành động.

"Điều này là sai hoàn toàn. Con người không nên bị làm nhục trong những cảnh cùng cực như thế. Có nhiều vấn đề trong hệ thống pháp luật và nhân quyền của chúng ta"-linh mục Rasheed Nazir, cựu ủy viên Ban phục vụ nhà tù của Giáo hội Pakistan ở giáo phận Peshawar cho hay.

Người đã có một thập niên tổ chức các buổi cầu nguyện hàng tháng trong các nhà tù của tỉnh Khyber Pakhtunkhwa.

"Cả lực lượng an ninh cơ động lẫn cảnh sát đều không có quyền phán xét ai đó là có tội. Luật pháp chỉ giao cho họ quyền thẩm vấn nghi phạm mà thôi. Tiếc thay, nhà chức trách lạm dụng quyền của họ để buộc tù nhân nhận tội.

Chúng ta lên án hành động tra tấn này"- ông nói với ucanews.com. Samson Salamat, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Nhân quyền, một tổ chức tình nguyện, cũng lên án các vụ lạm dụng nhân quyền do quân đội gây ra.

"Tra tấn là hành động phi nhân tính và chống lại các công ước quốc tế và luật pháp Pakistan", Salamat, cựu viên chức Ủy ban Công lý và Hòa bình quốc gia, cơ quan nhân quyền của Giáo hội Công giáo ở Pakistan, cho biết.

"Các cơ quan thực thi pháp luật đang lạm dụng quyền hạn … và nên ngăn cản những vụ giết người như thế trong tương lai" - ông nói với ucanews.com. Cái chết của Hussain cũng thu hút sự lên án mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Địa chỉ mạng AftabAhmed đang lan truyền trên trang Twitter ở Pakistan với nhiều bài viết lên án những cái chết như là một vụ vi phạm nhân quyền. "Chúng ta đang sống trong thế kỷ 21 nhưng những vụ tàn bạo như thế này vẫn đang diễn ra", một người tên Palwasha Abbasi nhận xét.

Gia tăng những cuộc đụng độ giữa dân chúng và cảnh sát thời gian gần đây.

Hồi tháng 12/2015, Ủy ban Nhân quyền độc lập Pakistan đã "báo động về việc các nhân viên lạm dụng pháp luật và bắt giữ nhiều người mà không đưa ra xét xử. Có "391 người bị chết trong các cuộc va chạm với cảnh sát và 116 người khác chết dưới tay lực lượng an ninh cơ động trong 10 tháng qua".

Trong một tuyên bố do chủ tịch Zohra Yusuf ký, ủy ban trên nói rằng họ "cực lực lên án những hành động như trên gây ra bởi những người được pháp luật giao nhiệm vụ bảo vệ và duy trì luật pháp".

Và yêu cầu mở cuộc điều tra để xem tại sao có nhiều người, trông có vẻ khỏe mạnh bị giam giữ trong các trại giam của cảnh sát cơ động lại gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hoặc thậm chí chết nhưng không bị điều tra.

Trường Minh
.
.
.