Pakistan:

Những khó khăn trong việc bắt thủ lĩnh khủng bố JeM

Thứ Sáu, 08/03/2019, 13:07
Theo thông báo của Bộ Nội vụ Pakistan, cảnh sát vừa ra lệnh bắt 44 nghi can có liên quan đến các nhóm cực đoan, trong đó có Mufti Abdur Rauf và Hammad Azhar - họ đều là người thân của thủ lĩnh nhóm khủng bố Jaish-e-Mohammed (JeM) Masood Azhar.


Thông báo hôm 5-3 của Bộ Nội vụ Pakistan cũng cho biết, đây là một phần trong chiến dịch vừa được chính phủ nước này phát động nhằm trấn áp các nhóm cực đoan.

Và việc này diễn ra trong bối cảnh Lực lượng Đặc nhiệm tài chính (FATF) và một số quốc gia gia tăng sức ép, yêu cầu Islamabad phải mạnh tay trấn áp các nhóm khủng bố, nhất là sau vụ đánh bom khủng bố hôm 14-2, khiến căng thẳng giữa Pakistan và Ấn Độ leo thang. Và JeM đã thừa nhận tiến hành vụ đánh bom liều chết tại khu vực tranh chấp Kashmir do Ấn Độ kiểm soát hôm 14-2 khiến 44 cảnh sát thiệt mạng.

Thủ lĩnh nhóm khủng bố Jaish-e-Mohammed (JeM) Masood Azhar.

Hôm 4-3, Pakistan đã thông qua sắc lệnh cấm các nhóm Jamat-ud Dawa (JuD) và Falah-i-Insaniyat Foundation (FIF) vốn có liên hệ với tổ chức khủng bố Lashkar-e Taiba (LeT). Đây là những lực lượng có tên trong danh sách đen tổ chức khủng bố của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Tuy nhiên, Ấn Độ lại tỏ ra hoài nghi về những quyết định kể trên của Pakistan, bởi Islamabad từng đưa ra những lệnh cấm tương tự đối với các nhóm này, nhưng đã bãi bỏ sau một thời gian ngắn.

Hơn 1 năm trước (tháng 2-2018), Pakistan từng thông qua sắc lệnh, nhưng chỉ có thời hạn thực thi trong 6 tháng, rồi mọi chuyện lại “đâu đóng đó”. Mấy ngày trước, Ấn Độ khẳng định có bằng chứng không thể chối cãi về sự dính líu của Pakistan trong vụ khủng bố hôm 14-2, nhưng Islamabad luôn phủ nhận tuyên bố của New Delhi.

Theo sắc lệnh hôm 4-3, Pakistan sẽ phong tỏa tất cả tài sản thuộc sở hữu hoặc kiểm soát, một phần hay toàn bộ, trực tiếp hay gián tiếp, của cá nhân hay thực thể trong danh sách đen. Và mọi thu nhập từ những tài sản kể trên đều bị sung công.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc coi JuD và FiF có liên hệ mật thiết với LeT do Hafiz Saeed đứng đầu và bị cấm hoạt động từ tháng 5-2005. Nhưng Pakistan chỉ liệt JuD và FiF vào danh sách theo dõi, không phải danh sách cấm. Bộ Nội vụ Pakistan từng tuyên bố, JuD và FIF là bình phong của LeT và là các tổ chức nằm ngoài vòng pháp luật.

Thủ tướng Imran Khan cũng đã chỉ thị cho các cơ quan chức năng phải tăng cường các biện pháp chống lại những nhóm này. Nhưng điều đáng nói là cả LeT và JeM đều có tên trong 68 tổ chức thuộc danh sách những tổ chức bị cấm của Cơ quan Chống khủng bố quốc gia Pakistan (NATCA), nhưng thủ lĩnh của họ không bị “động tới 1 sợi lông”.

Mỹ từng treo giải thưởng trị giá 10 triệu USD để bắt thủ lĩnh Hafiz Saeed, nhưng cho tới nay, tên này vẫn tự do hoạt động ở Pakistan. Gần nửa năm trước (20-9-2018), hãng PTI dẫn báo cáo hàng năm về khủng bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, theo đó JeM và LeT tiếp tục là mối đe dọa đối với khu vực Nam Á.

Giới truyền thông vừa dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi - Islamabad sẽ không cho phép khủng bố sử dụng lãnh thổ nước này để chống lại bất kỳ một quốc gia nào, trong đó có Ấn Độ. Đồng thời nhấn mạnh, Chính phủ Pakistan đã kiểm soát được "trung tâm đầu não" của JeM.

Ông Shah Mahmood Qureshi cũng thừa nhận, thủ lĩnh JeM Masood Azhar đang ở Pakistan, song đối tượng này không được khỏe và thậm chí không thể rời khỏi nhà. Và khi phát biểu trong cuộc phỏng vấn với hãng CNN, ông Shah Mahmood Qureshi nhấn mạnh, để nhà chức trách Pakistan bắt thủ lĩnh JeM Masood Azhar, Ấn Độ trước hết phải giao bằng chứng "có thể chấp nhận được đối với các tòa án Pakistan".

"Nếu Ấn Độ có các bằng chứng thuyết phục và rõ ràng, hãy ngồi xuống đàm phán và đối thoại. Chúng tôi biết cần phải làm gì cho thỏa đáng", Ngoại trưởng Pakistan tuyên bố. Được biết, hôm 27-2, Ấn Độ đã chuyển hồ sơ cho Pakistan liên quan vai trò của JeM trong vụ tấn công khủng bố ở Pulwama khiến 44 cảnh sát thiệt mạng, trong đó nêu chi tiết các lán trại khủng bố đang hoạt động tại Pakistan và tuyến đường mà những kẻ khủng bố di chuyển từ Balakot, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, đến Jammu và Kashmir để thực hiện vụ tấn công hôm 14-2.

10 năm qua, thủ lĩnh JeM Masood Azhar từng 3 lần bị đề xuất đưa vào danh sách khủng bố quốc tế của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, nhưng đề xuất này liên tục bị Trung Quốc phủ quyết. Và 10 ngày trước (28-2), trang mạng The Statesman cho biết, Ấn Độ bày tỏ hy vọng Trung Quốc sẽ ủng hộ đề xuất của Mỹ, Anh và Pháp về việc đưa thủ lĩnh JeM Masood Azhar vào danh sách khủng bố thế giới của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

JeM từng đứng sau nhiều vụ khủng bố như tấn công vào tòa nhà Quốc hội Ấn Độ năm 2001, tập kích căn cứ không quân Pathankot năm 2016 và tấn công vào các doanh trại quân đội ở Jammu và Uri năm 2016.

Nhiệm Bình
.
.
.