Pakistan:

Thị trưởng bị đưa lại nhà tù sau khi tuyên thệ nhậm chức

Thứ Ba, 13/09/2016, 08:26
Câu chuyện hy hữu này đã xảy ra với ông Waseem Akhtar, Thị trưởng mới của thành phố Karachi. Sau lễ nhậm chức hôm 30/8, thay vì đến văn phòng làm việc, ông Akhtar bị đưa trở lại nhà tù trong một chiếc xe cảnh sát bọc thép.


Bị quản thúc vẫn được tín nhiệm bầu làm thị trưởng

Ông Waseem Akhtar, sinh ngày 25/11/1955, là cựu nghị sỹ Quốc hội, thành viên của Đảng Muttahida Qaumi Movement (MQM) ở Pakistan. Trước khi bước vào con đường chính trị, ông Akhtar từng tốt nghiệp chuyên ngành Kỹ thuật viễn thông. Ông Akhtar là con trai của ông Akhtar Muhammad Khan, một doanh nghiệp bất động sản giàu có ở Pakistan. Gia đình ông Akhtar có 6 anh chị em.

Ngày 19/7/2016, ông Akhtar bất ngờ bị bắt giữ với cáo buộc sắp xếp chăm sóc y tế cho các nghi can khủng bố trong bệnh viện Dr. Asim và kích động bạo lực năm 2007.

Hiện ông Akhtar chưa bị kết án vì bất cứ tội danh gì nhưng bị quản thúc. Nếu bị kết tội, ông Akhtar có thể phải đối mặt với bản án ba năm tù. Ông Akhtar trúng cử chức Thị trưởng Karachi trong cuộc bầu cử hôm 24/8.

Thị trưởng Waseem Akhtar.

Khi cuộc bầu cử chưa diễn ra, các phương tiện truyền thông Pakistan đã dự đoán, việc ông Akhtar trở thành người quyền lực nhất của Karachi "chắc như đinh đóng cột". Điều này xuất phát từ việc ông Akhtar là đại diện của MQM ra tranh cử mà đảng này nắm đa số trong cơ quan sẽ bầu ra chức thị trưởng Karachi.

Dawn, một trong những trang web tin tức lớn của Pakistan cho hay, không có thông tin rõ ràng về lễ nhậm chức của ông Akhtar. "Chúng tôi chỉ biết thông tin về lễ nhậm chức trước khi sự kiện này diễn ra vài giờ", một phóng viên của Dawn nói. Tờ Global Post đưa tin, ông Akhtar được đưa đến công viên trung tâm Karachi dưới sự giám sát an ninh chặt chẽ.

Ông tuyên thệ nhậm chức thị trưởng thành phố và nhấn mạnh rằng, những cáo buộc chống lại ông là giả mạo, không có cơ sở. Ông Akhtar cũng hứa sẽ làm việc với các "đối thủ" chính trị để làm rõ vấn đề.

Khó khăn khi phải điều hành công việc sau song sắt

Dù gặp nhiều khó khăn trong việc điều hành công việc từ trong nhà tù, nhưng ông Akhtar không nản chí. Ông Akhtar đã yêu cầu thiết lập một văn phòng ngay trong phòng giam để có thể giải quyết các vấn đề của thành phố.

Luật sư riêng của ông Akhtar tại Karachi nói rằng, muốn thân chủ của mình sẽ được tại ngoại sớm vì "ông ấy rất khó điều hành công việc của thành phố từ phía sau song sắt". Trong khi đó, các thành viên của MQM nói rằng, sẽ cố gắng hết sức để giúp ông Akhtar hoàn thành công việc của mình.

Nasreen Jalil, thượng nghị sỹ thuộc MQM nói rằng, văn phòng làm việc của thị trưởng thành phố Karachi là một văn phòng rất đặc biệt, thậm chí là "có một không hai trên thế giới".

"Bình thường, một thị trưởng thành phố đông dân như Karachi sẽ có đội ngũ hùng hậu phục vụ như lễ tân, tài xế, văn thư… nhưng ở trong tù, ông Akhtar sẽ phải tự phục vụ, nhờ đến các cai ngục sắp xếp cuộc họp với hội đồng thành phố", thượng nghị sỹ Nasreen Jalil nói.

Ngoài ra, còn một điều hết sức khó khăn là trong nhà tù không có đường dây liên lạc riêng cho phạm nhân. "Không có hội trường trong nhà tù đủ lớn để tổ chức các cuộc họp.

Việc sắp xếp các cuộc họp cũng là thách thức không nhỏ với các quan chức nhà tù. Có thể, trong thời gian tới, thị trưởng mới phải ủy quyền cho phó thị trưởng điều hành các cuộc họp", một quan chức chính phủ ở Karachi nói với các phóng viên.

Một số quan chức cấp cao trong Chính phủ Pakistan cho biết, việc bị quản thúc trong nhà tù sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sự nghiệp chính trị của ông Akhtar - một trong những lãnh đạo có ảnh hưởng nhất Pakistan.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến trái chiều cho rằng, những khó khăn mà chính quyền Karachi đang phải đối mặt có thể tạo ra sự hỗn loạn và tình trạng lộn xộn ở thành phố này.

Với dân số hơn 20 triệu người, Karachi chiếm 1/10 dân số cả nước và là một trong những thành phố lớn nhất thế giới. Nhiều cư dân ở thành phố này di cư từ Ấn Độ đến Pakistan vào những năm cuối thập niên 40 của thế kỷ trước. Hơn 50% giao dịch thương mại hàng ngày của Pakistan diễn ra thông qua Karachi và thị trường chứng khoán lớn nhất là ở đây. Hải cảng và sân bay lớn nhất Pakistan đều nằm ở Karachi. Mặc dù được coi là trung tâm thương mại của đất nước, nhưng Karachi vẫn đang phải đối mặt với sự nghèo đói với hơn 1/2 dân số không được cung cấp nước thường xuyên. Không giống như các đảng chính trị khác, MQM tập trung để giải quyết các vấn đề nổi cộm về dân sinh, nổi bật là việc siết chặt hoạt động của các cơ sở giáo dục và y tế trong thành phố.

Tường Phạm (tổng hợp)
.
.
.