Pakistan có tài trợ vũ khí cho quân nổi dậy ở Syria?

Thứ Tư, 09/04/2014, 11:00

Thông tin mới nhất được đăng tải ngày 28/3 trên trang DW (Đức) cho hay, nhiều chuyên gia khẳng định, Islamabad không chỉ cung cấp thiết bị quân sự cho các nhóm chống chính quyền Assad mà còn "nhúng tay" giúp chiến binh thánh chiến ở Syria. Tuy nhiên, chính quyền Pakistan bác bỏ thông tin này.

Những bằng chứng

Phương tiện truyền thông Pakistan và quốc tế đã dẫn chứng thông tin về một số nhóm chiến binh như Wahhabi, al-Qaeda và Taliban đã đưa các thành viên tới Syria để chiến đấu chống lại lực lượng của Tổng thống Bashar Assad. Một số nhà quan sát khẳng định, nhà nước Pakistan cũng hỗ trợ trong việc đưa máy bay chiến đấu đến Syria. Các đảng đối lập của nước Cộng hòa Hồi giáo này, trong đó có Đảng Nhân dân Pakistan (PPP) do cựu Tổng thống Asif Ali Zardari đứng đầu đã lên tiếng về vụ việc. Họ cho rằng, có nhiều bằng chứng khẳng định, chính quyền Pakistan đã tham gia vào cuộc xung đột ở Syria theo yêu cầu của Saudi Arabia. Một số chuyên gia chính trị ở Pakistan cũng bày tỏ sự đồng tình với quan điểm này.

Thông tin về việc Chính phủ Pakistan tài trợ cho quân nổi dậy ở Syria xuất hiện kể từ khi Thái tử Saudi, Salman bin Abdulaziz tới Pakistan hồi tháng trước. Theo hãng tin AFP, trong đó có trích dẫn một nguồn tin thân cận của chính quyền Saudi Arabia thì nước này đã rất quan tâm đến các sản phẩm quân sự của Pakistan như tên lửa chống máy bay có tên gọi là Anza và tên lửa chống xe tăng để hỗ trợ quân nổi dậy. "Mỹ có thể cho phép họ cung cấp cho quân nổi dậy các vũ khí quân sự sau thất bại của cuộc đàm phán Geneva và sự căng thẳng mới với Nga", AFP dẫn lời người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu vùng Vịnh, ông Abdel Aziz al-Sager. Ghaffar Husain, một nhà nghiên cứu và chuyên gia chống khủng bố ở London nói với DW rằng, liên minh Saudi - Pakistan đã trải qua một thời gian dài và rất có khả năng, chính quyền Riyadh đã yêu cầu sự hỗ trợ của Islamabad về vấn đề liên quan đến Syria.

Nhiều chuyên gia khẳng định, Pakistan có hỗ trợ vũ khí cho quân nổi dậy ở Syria.

Ali K. Chishti, một chuyên gia an ninh tại Karachi khẳng định rằng, thông tin Pakistan đang giúp phe đối lập Syria là chính xác và không hề phóng đại. Nauman Naqvi, một nhà giáo dục Pakistan và cựu nhà báo của BBC, nói rằng, không có nghi ngờ nào về việc Pakistan và Saudi Arabia đang bắt tay nhau can thiệp vào Syria. "Chính phủ Pakistan có thể phủ nhận điều đó nhưng mọi người đều biết những gì đang xảy ra". Một số lượng lớn các máy bay chiến đấu nước ngoài hiện đang xuất hiện tại khu vực Waziristan phía bắc của Pakistan, nơi có chung đường biên giới với Afghanistan. Một số trong số đó đang di chuyển đến Syria.

Theo các chuyên gia, thì việc Pakistan "bắt tay" với Saudi Arabia không chắc sẽ mang lại điều gì tốt đẹp cho Pakistan. "Cần phải xem làm thế nào mà một số tổ chức phi Chính phủ cũng được sử dụng trong cuộc xung đột này. Nó có thể là con dao hai lưỡi", ông Ghaffar Husain nhận định. "Có "mối liên kết cấu trúc" giữa bộ máy quân đội Pakistan và các chiến binh thánh chiến. Những chiến binh đã và đang làm những gì quân đội nghĩ là lợi ích địa chiến lược của Pakistan", ông Naqvi nói.

Sự tham gia của cá nhân Thủ tướng Sharif?

Một số chuyên gia cho rằng, thỏa thuận giữa Saudi Arabia và Pakistan về Syria là kết quả quan hệ cá nhân giữa Thủ tướng Sharif với các nhà lãnh đạo Saudi Arabia. Đầu tháng này, Pakistan đã nhận được một khoản vay 1,5 tỷ USD từ chính quyền Riyadh. Các đảng đối lập Pakistan gọi khoản vay này là "món quà" từ Saudi Arabia để Sharif thực hiện các yêu cầu của Saudi Arabia. Chuyên gia chống khủng bố Husain nói, Pakistan có "chuyên môn, vũ khí và máy bay chiến đấu cho cuộc chiến của Syria và Saudi Arabia có tiền mặt mà Pakistan đang rất cần vào lúc này".

"Chúng tôi hoàn toàn bác bỏ những cáo buộc trên các phương tiện truyền thông, rằng, Pakistan đã cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy Syria trực tiếp hoặc gián tiếp. Đó là những thông tin hoàn toàn vô căn cứ và sai lạc", Sartaj Aziz, một cố vấn về an ninh quốc gia và đối ngoại của Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã nói trước Quốc hội. Theo ông Aziz thì chuyến thăm của Thái tử Salman bin Abdulaziz tới Pakistan tháng trước là một cuộc thăm hỏi "đúng nghĩa". "Hai bên chỉ đề cập đến sự cần thiết phải tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh với mục tiêu hợp tác cùng có lợi", ông Aziz nói

T. Phạm (Tổng hợp)
.
.
.