Papua New Guinea: Cảnh sát dốc sức truy tìm gần 300 xe phục vụ APEC "mất tích"

Thứ Tư, 20/02/2019, 22:04
"Có 284 chiếc giao cho cá nhân quản lý trong thời gian diễn ra hội nghị APEC, nhưng đến nay vẫn chưa thể thu hồi", hãng Reuters vừa dẫn lời ông Dennis Corcoran, người đứng đầu Cơ quan Thu hồi Tài sản Quốc gia Papua New Guinea cho biết.

Ông Dennis Corcoran còn nói, hoàn toàn có thể tìm lại đủ số xe kể trên vì có trong tay danh sách phân bổ số xe này cho nhân viên công vụ, bao gồm cả chữ ký xác nhận của người được giao. 

Theo lời ông Dennis Corcoran, số xe này đến từ nhiều thương hiệu như Landcruisers, Fords, Mazdas và Pajeros. "May mắn là những chiếc đắt nhất - xe Maserati Quattroporte, đã được định vị. 40 chiếc Maserati Quattroporte và 3 chiếc Bentley Flying Spur đều trong tình trạng tốt", ông Dennis Corcocan cho hay. 

Và cảnh sát Papua New Guinea đang dốc sức thu hồi gần 300 xe "không cánh mà bay". "Chúng tôi đã thành lập một đơn vị để thu hồi số tài sản quốc gia, bao gồm những xe được mua nhằm phục vụ hội nghị APEC", đại diện cảnh sát Papua New Guinea thông báo. 

Cảnh sát Papua New Guinea cho biết, có ít nhất 9 xe đã bị đánh cắp, một số chiếc tuy được hoàn trả trong tình trạng hỏng nặng hoặc thiếu nhiều bộ phận. Cảnh sát cũng thừa nhận, họ không biết cụ thể số xe hiệu Maserati Quattroporte, Bentley Flying Spur hay bao nhiêu xe cứu hỏa, xe buýt đã đi đâu và hiện đang ở đâu.

Trong khi cảnh sát Papua New Guinea không nói rõ có bao nhiêu xe bị mất tích cũng như ai là nghi phạm thì tờ Wall Street Journal cho biết, con số mất tích lên đến khoảng 100 xe, cùng nhiều máy tính và máy photocopy. Bộ trưởng Tài chính Papua New Guinea tuyên bố - Đến lúc này, chúng tôi không thể nói cái nào mất tích, cái nào còn thất lạc. 

Theo giới truyền thông, Chính phủ Papua New Guinea từng tuyên bố, sẽ bán đấu giá toàn bộ số ôtô phục vụ APEC 2018 ngay sau khi kết thúc hội nghị này. Cho đến nay mọi việc gần như không có gì thay đổi. 

Có nguồn tin cho biết, số xe này đã được phân bổ cho quan chức và nhân viên chính phủ Papua New Guinea để tiếp đón và chuyên chở các nhà lãnh đạo quốc tế tới tham dự APEC 2018. Và việc thu hồi số ôtô phục vụ APEC 2018 đang gặp nhiều khó khăn. Bởi chúng đang được sử dụng trái mục đích trên khắp các con đường của thủ đô Port Moresby, và cảnh sát không muốn thu hồi chúng.

Những chiếc xe hạng sang được chuyển đến Papua New Guinea để phục vụ APEC 2018.

Chính phủ Papua New Guinea từng bị chỉ trích về quyết định chi một khoản tiền lớn để mua hàng trăm xe ôtô hạng sang phục vụ hội nghị APEC diễn ra trong 2 ngày của tháng 11-2018 (17 và 18-11). 

Những người phản đối cho rằng, trong khi phần lớn dân chúng sống trong tình trạng nghèo đói, chỉ khoảng 40% người dân Papua New Guinea có thu nhập trung bình chưa tới 1,25 USD/ngày, nhưng Chính phủ lại sẵn sàng mua gần 300 xe ôtô hạng sang, trong đó có 40 chiếc hiệu Maserati Quattroporte của Italia, có giá từ 142.000 USD đến 249.000 USD một chiếc. 

Ngoài 40 chiếc Maserati Quattroporte, Chính phủ Papua New Guinea còn mua 3 chiếc Bentley Flying Spur (228.500 USD/chiếc). Khi đó, Bộ trưởng chuyên trách APEC Justin Tkatchenko khẳng định, việc nhập khẩu số xe sang kể trên không gây gánh nặng cho ngân sách quốc gia bởi họ chỉ đặt cọc khoản tiền mua xe và sẽ được thu hồi khi xe được bán lại cho những người có nhu cầu sau hội nghị APEC. 

Nhiều quan chức trong chính quyền của Thủ tướng Peter O'Neill còn cho rằng, sự xuất hiện của số xe sang kể trên sẽ tạo uy tín cho APEC khi hội nghị này được tổ chức ở Papus New Guinea.

Mặc dù là quốc gia nghèo nhất trong APEC và phải đối mặt với một loạt thách thức (chưa kể hậu quả của trận động đất hồi tháng 2-2018), nhưng Papua New Guinea vẫn quyết định "chơi sang" - bỏ ra 330 triệu USD, chưa bao gồm 35 triệu USD để xây dựng tòa nhà trung tâm hội nghị APEC. 

Điều đáng nói là chiếc Maserati Quattroporte có thể đạt tốc độ 240km/h, nhưng tình trạng đường bộ xuống cấp ở Papua New Guinea chỉ cho phép di chuyển với vận tốc 80km/h. Và để chở số xe kể trên về Papua New Guinea, nước này còn phải mất cước vận chuyển từ Milan bằng 2 chiếc Boeing 747-8F. 

Ngoài ra, Papua New Guinea còn thuê 3 du thuyền Pacific Jewel, Pacific Explorer và Sea Princess của 2 công ty P&O Cruises Australia và Princess Cruises để sử dụng làm nơi ở của khoảng 4.000 đại biểu. 

Theo giới truyền thông, những chiếc xe sang kể trên được mua từ công ty South Pacific Ventutes Inc. có trụ sở tại Malaysia, chuyên tư vấn về kinh doanh và cung cấp dịch vụ các dự án phát triển y tế ở Papua New Guine và các quốc đảo khác ở Thái Bình Dương. 

Ông Paul Barker, Giám đốc điều hành của Viện Các vấn đề quốc gia Papus New Guinea cho rằng, nước này gặp trục trặc trong khâu quản lý. Tổ chức Minh bạch quốc tế xếp Papua New Guinea (có gần 8 triệu dân, là một trong những quốc gia có nhiều dân tộc nhất trên thế giới - hơn 850 ngôn ngữ thổ dân) đứng thứ 135/180 quốc gia về chỉ số tham nhũng.

Thiện Lân
.
.
.