Paraguay:

Kho vũ khí của cảnh sát bị đánh cắp, thay thế bằng súng nhựa

Thứ Hai, 03/09/2018, 16:00
Những khẩu súng trường dùng trong tình huống khẩn cấp của cảnh sát Paraguay đã bị đánh cắp và thay vào đó là các loại súng nhựa và súng gỗ đồ chơi trẻ em. Vụ việc chỉ được phát hiện sau một cuộc kiểm tra súng đột xuất khi số súng trường nói trên được bày bán công khai trên chợ đen.


Báo chí Paraguay ngày 28-8 đưa tin rằng, có ít nhất 42 khẩu súng trường bị đánh cắp nhưng theo thông tin mà Bộ Nội vụ mới cung cấp thì con số này là 44 súng trường tự động. Người ta gọi đây là "bê bối đáng xấu hổ nhất" trong lịch sử lực lượng cảnh sát Paraguay. 

Hãng France24 dẫn lời một quan chức cảnh sát cho hay, hôm 21-8, lực lượng cảnh sát đã tiến hành tổng kiểm tra vũ khí của toàn lực lượng. Trong đợt tổng kiểm tra này, họ phát hiện ra sự biến mất của 44 súng trường tự động FN Fal. 

44 khẩu súng trường FN Fal trong kho của cảnh sát Paraguay đã bị đánh cắp.

Thay thế súng trường tự động FN Fal trong kho là 44 bản sao được làm bằng nhựa và gỗ. Đáng chú ý là loại súng trường này bắt đầu xuất hiện trên chợ đen ở Paraguay từ năm ngoái với mức giá vào khoảng 10.000 USD/khẩu. 

Bộ trưởng Nội vụ Juan Villamayor ngay sau đó đã báo cáo lên Tổng thống Mario Abdoo Benitez và khẳng định "Chúng tôi đang cố gắng tìm ra kẻ đứng đằng sau vụ việc. Một cuộc điều tra chuyên sâu đã được tiến hành". 

Cũng theo lời Bộ trưởng Juan Villamayor từ tháng Giêng đến tháng Bảy năm nay, thêm 90 súng trường loại nhỏ được lực lượng cảnh sát sử dụng cũng đã bị mất. Tình huống này được ông Juan Villamayor mô tả là "nghiêm trọng" do nguy cơ số vũ khí nói trên của cảnh sát Paraguay có thể rơi vào tay "tội phạm quốc tế". 

Bộ trưởng Juan Villamayor cũng cho đăng một status trên tài khoản Twitter của mình rằng ông đã ra lệnh cho công tố viên điều tra ngay sự biến mất của số vũ khí nói trên bởi chúng đã được nhắc đến nhiều trên thị trường chợ đen. "Đó là một tội rất nghiêm trọng", ông Juan Villamayor nói.

Súng trường tự động FN Fal là một trong những súng trường đối kháng nổi tiếng nhất thời kỳ Chiến tranh lạnh. FN Fal được khi công ty FN và Vương quốc Anh hợp tác chế tạo để sử dụng loại đạn 7.92x33mm của Đức. Những năm 1980-1990 là thời kỳ đỉnh cao của FN Fal khi loại súng này được sử dụng bởi hơn 90 quốc gia. 

Các phiên bản mới của FN Fal có hình dáng mảnh mai hơn với báng sau gập lại dành cho lính dù, phiên bản trung liên có nòng súng lớn và nòng ngắn dành cho lính biệt kích. Đến cuối những năm 1990, khi các nước chuyển sang sử dụng loại đạn 5.56mm .223 nhỏ hơn, FN FAL bắt đầu đi vào quên lãng với việc quốc gia chính là Vương quốc Anh quyết định ngừng sử dụng.

Những cố gắng để chuyển đối FN FAL để sử dụng đạn 5.56mm .223 (còn có tên là CAL) đã không thành công và các nước khác cũng dần loại bỏ nó khỏi quân đội. Ở Paraguay, cảnh sát một thời gian được trang bị loại súng này nhưng sau đó, chúng bị bỏ lại ở kho vũ khí của Cục vũ khí và đạn dược thuộc lực lượng cảnh sát ở ngoại ô Asuncion và bị thay thế bằng những loại súng hiện đại hơn. 

Bộ trưởng Nội vụ Juan Villamayor thừa nhận, việc bị bỏ quên trong kho đã khiến số súng này trở thành món mồi béo bở cho tội phạm vì tuy không được sử dụng nhưng chúng vẫn hoạt động tốt. Người đứng đầu kho vũ khí ở Asuncion José Segovia cũng thừa nhận rằng, khi đảm nhận chức vụ vào tháng 1, ông đã không kiểm tra chặt chẽ số hàng tồn kho. 

Vì vậy, khó có thể xác định chính xác các súng trường FN Fal nói trên bị mất thời điểm nào, năm ngoái trước khi ông Josse Segovia nhậm chức hay trong năm nay.  Hiện không chỉ có Josse Segovia mà một số nhân viên khác trong kho cũng đã bị mời lên thẩm vấn để phục vụ cuộc điều tra. 

Hãng tin ABC Color dẫn lời của thanh tra Benjamin cho hay, ban đầu, khi súng trường FN Fal xuất hiện trên thị trường chợ đen, quân đội ra lệnh điều tra và các kết quả đều dẫn đến đồn cảnh sát ở thành phố Capiata giáp biên giới Argentina. Theo thông tin được các phương tiện truyền thông địa phương đăng tải, súng trường FN Fal vào Paraguay từ Brazil.

Linh Oanh
.
.
.